Không để ách tắc, chậm trễ thủ tục hành chính cho người dân

(Baohatinh.vn) - Sau sắp xếp bộ máy, các sở, ngành nhanh chóng cử công chức đến Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh để thực hiện nhiệm vụ, không để chậm trễ thủ tục hành chính cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Trung ương, Hà Tĩnh đã triển khai các bước để sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy sẽ kéo theo những thay đổi nhất định trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, việc nhanh chóng ổn định tổ chức, nhân lực để đảm bảo thông suốt cho hoạt động tiếp nhận, xử lý TTHC cho người dân là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, được UBND tỉnh và các sở, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh kịp thời triển khai.

bqbht_br_ca.jpg
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện các thủ tục.

Ngày 21/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong quá trình thực hiện và ngay sau khi thực hiện xong việc giải thể, chia tách, sáp nhập tổ chức bộ máy phải xây dựng phương án bố trí nhân sự trực tại bộ phận một cửa phù hợp lĩnh vực, chuyên môn để đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Việc bố trí nhân sự phải tính đến khối lượng hồ sơ tiếp nhận của mỗi người theo mức độ phức tạp của từng lĩnh vực, từng nhóm thủ tục. Ưu tiên phương án giữ nguyên nhân sự trực bộ phận một cửa như hiện nay. Trường hợp có công chức đang trực tại bộ phận một cửa xin nghỉ theo chế độ thì khẩn trương xây dựng phương án nhân sự thay thế phù hợp để tiếp cận ngay nhiệm vụ.

Đối với các đơn vị giải thể, chia tách, cần tập trung xử lý giải quyết TTHC, trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đối với các hồ sơ chưa giải quyết xong, phải kịp thời bàn giao đầy đủ cho đơn vị mới để tiếp tục xử lý, giải quyết cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Nghiêm cấm việc kết thúc, trả hồ sơ trái quy định. Rà soát bộ TTHC, phân tách TTHC, lĩnh vực theo tổ chức bộ máy mới để có hướng dẫn cho các nhân sự trực ở bộ phận một cửa tiếp cận đối với các TTHC được chuyển giao, tiếp nhận. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát TTHC, quy trình điện tử mới, tài khoản người dùng tại đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức sau khi chia tách, sáp nhập.

bqbht_br_aa.jpg
Lực lượng Công an tỉnh tiếp nhận hiệu quả lĩnh vực quản lý giấy phép lái xe.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải (cũ) rà soát việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của các lĩnh vực liên quan tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, kịp thời xây dựng phương án bố trí nhân sự, thiết bị, đường truyền... đáp ứng việc hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý, giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, không để gián đoạn, chậm trễ.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã triển khai một cách kịp thời, đồng bộ các giải pháp để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Điển hình như Công an tỉnh, ngay sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý giấy phép lái xe từ Sở Giao thông vận tải (cũ), Phòng Cảnh sát giao thông đã nhanh chóng bố trí 2 cán bộ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện nhiệm vụ cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân.

Đại úy Hoàng Hùng Cường – cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận từ 100 – 120 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe. Để đảm bảo quá trình tiếp nhận, xử lý được diễn ra thông suốt, trước khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kỹ lưỡng từ các cán bộ của Sở GTVT (cũ), nhờ đó, quá trình tiếp nhận, xử lý diễn ra thông suốt, nhịp nhàng”.

bqbht_br_ba.jpg
Từ ngày 1/3 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành ổn định, thông suốt.

Được biết, từ ngày 1/3 đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận và xử lý trên 1.200 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân.

Tương tự, lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng được Công an tỉnh bố trí 2 cán bộ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tiếp nhận thay Sở Tư pháp. Dù đây là lĩnh vực có số lượng hồ sơ rất đông, trung bình từ 150 – 200 hồ sơ/ngày song nhờ chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đào tạo về nhân lực nên việc tiếp nhận và xử lý diễn ra nhịp nhàng. 100% hồ sơ đều được xử lý trực tuyến. Trường hợp người dân đến trực tiếp bộ phận 1 cửa cũng được cán bộ hướng dẫn các bước thực hiện cấp trực tuyến, từ đó hình thành thói quen cho bà con.

Anh Trần Văn Tài (huyện Nghi Xuân) chia sẻ: "Tôi cứ nghĩ quá trình làm phiếu lý lịch tư pháp để đi xuất khẩu lao động sẽ rất phức tạp. Thế nhưng, từ sự hướng dẫn của cán bộ công an, mọi thao tác của tôi đều có thể thực hiện trên điện thoại, thanh toán cũng không dùng tiền mặt nên rất thuận lợi, nhanh chóng".

Sau sắp xếp bộ máy, các sở, ngành đã nhanh chóng kiện toàn, cử đội ngũ công chức đến trung tâm để tiếp nhận các thủ tục hành chính theo đúng chức năng và nhiệm vụ. Hơn 10 ngày sau sắp xếp, mọi hoạt động của trung tâm diễn ra thông suốt, không có tình trạng ách tắc, chậm trễ hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, trung tâm giám sát chặt chẽ để không có tình trạng trả hồ sơ trái thẩm quyền theo quy định.

Ông Hoàng Tùng Phong - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Chan chứa ân tình với Đảng

Chan chứa ân tình với Đảng

“Khi làm thơ, tôi rất có cảm xúc về Đảng. Tôi hiểu, trân trọng và biết ơn sự lãnh đạo của Đảng xuyên suốt mọi thời kỳ”, đó là tâm sự của cựu chiến binh, cựu giáo chức Nguyễn Mạnh Trung (xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Nữ liên đội trưởng đa tài

Nữ liên đội trưởng đa tài

Nguyễn Trần Hà Vy - Liên đội trưởng Trường Tiểu học 1 thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà, Hà Tĩnh) là 1 trong 16 gương mặt xuất sắc nhất huyện tham dự đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp tỉnh.