Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

(Baohatinh.vn) - Bề mặt quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài nhưng việc sửa chữa khắc phục lại chậm trễ, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Video: Tuyến quốc lộ 1 qua huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Nhiều năm trở lại đây, tình trạng mặt đường tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với chiều dài 35km thường xuyên bị hư hỏng, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe gây mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Hằn lún vệt bánh xe khiến bê tông nhựa bị dồn lại, tạo thành các rãnh sâu trên bề mặt quốc lộ 1 đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc. Ảnh chụp chiều 18/10/2022.

Để sửa chữa các vị trí hư hỏng, mặt đường được cào bóc nhiều lần để khắc phục hằn lún. Bởi vậy, mặt đường suốt chiều dài 35km của tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuất hiện chằng chịt những vết vá loang lổ.

Qua một thời gian, cùng với sự di chuyển của các phương tiện và ảnh hưởng thời tiết, đặc biệt, sau các trận mưa lớn thì bề mặt quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh lại tái diễn tình trạng hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) với người và phương tiện.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Bề mặt quốc lộ 1 đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc trông không khác gì “luống khoai”, dễ dẫn tới TNGT cho người và phương tiện qua lại. Ảnh chụp chiều 18/10.

Ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh cho thấy, thời điểm này, quốc lộ 1 qua các địa phương từ huyện Nghi Xuân tới huyện Thạch Hà, đặc biệt là đoạn qua huyện Can Lộc, tiếp tục xảy ra tình trạng nền đường, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, nứt vỡ kết cấu, ổ gà.

Tình trạng hư hỏng mặt đường tuyến quốc lộ 1 xuất hiện gần như suốt chiều dài tuyến và ở cả 2 chiều di chuyển. Đáng nói, những khu vực mặt đường bị bong tróc, hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe chủ yếu nằm ở vị trí đã xuống cấp, hư hỏng trước đó và từng được sửa chữa, khắc phục.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Quốc lộ 1 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh bị rạn nút, kế cấu bê tông nhựa bị phá vỡ, tạo thành những "cái bẫy" với phương tiện qua lại. Ảnh chụp chiều 18/10.

Việc bề mặt quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh liên tục bị hư hỏng, xuống cấp đã khiến cho người tham gia giao thông bất an.

“Bề mặt quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh ngày càng xấu đi, nhất là đoạn qua thị trấn Nghèn hay xã Vượng Lộc của huyện Can Lộc, có nhiều vị trí bị trồi lên, hằn lún vệt bánh xe, tạo nên những rãnh khá sâu. Tài xế khi chuyển phương tiện vào những điểm này nếu không cẩn thận rất dễ bị mất lái dẫn tới các sự cố giao thông đáng tiếc”, tài xế xe tải đường dài Nguyễn Văn Nam (SN 1985, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) phản ánh.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng bề mặt quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh khá chậm trễ. Ảnh chụp đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc chiều 18/10.

Cùng chung sự lo lắng, chị Nguyễn Thị Yến (SN 1998, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc) nói rằng mỗi ngày thường điều khiển xe máy di chuyển trên quốc lộ 1 để đi làm ở TX Hồng Lĩnh nên hiện tượng trồi bê tông nhựa mặt đường khiến cho chị dễ bị mất lái. Một số thời điểm phải chạy lấn sang làn xe cơ giới để tránh các điểm hư hỏng, gây mất an toàn cho bản thân và người đi đường khác.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Mặt cầu Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) trên tuyến quốc lộ 1 cũng xuống cấp trở nên gồ ghề, đi lại không êm thuận. Ảnh chụp chiều 18/10.

Bên cạnh tình trạng mặt đường bị hư hỏng thì hiện nay, một số cây cầu trên tuyến như cầu Bến thủy 1, Bến Thủy 2, cầu Hạ Vàng, cầu Nghèn, cầu Già… cũng đã xuống cấp, mặt cầu gồ ghề, không êm thuận.

Cùng với đó, suốt chiều dài tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hệ thống vạch sơn kẻ đường, sơn chỉ hướng, biển báo hiệu giao thông đã bị mờ, bong tróc, mất hẳn tác dụng nhưng qua thời gian dài vẫn chưa được sơn sửa lại.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Hệ thống vạch sơn kẻ đường tại nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị mờ, mất tác dụng nhưng cũng không được sơn sửa lại. Ảnh chụp đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh chiều 18/10.

Trong thời điểm cao tốc Bắc – Nam chưa được hoàn thành thì quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 127km từ Bến Thủy (Nghi Xuân) tới Đèo Ngang (TX Kỳ Anh) được coi là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch với hàng nghìn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, với việc bề mặt quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện đang bị hư hỏng, xuống cấp đáng báo động đã ảnh hưởng tới việc đảm bảo trật tự ATGT cũng như lưu thông ở trên địa bàn.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Do đã cào bóc, thảm lại nhiều lần nên mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh không khác gì tấm áo với chằng chịt điểm chắp vá. Ảnh chụp chiều 18/10.

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường quốc lộ 1 với chiều dài 35km ngày càng xuống cấp.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Tình trạng hư hỏng, xuống cấp của quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh không đảm bảo trật tự ATGT.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Qua công tác kiểm tra nắm tình hình, Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần có công văn đề nghị Cục Quản lý đường bộ II, Cienco4 cần kiểm tra khắc phục sửa chữa kịp thời các vị trí hư hỏng, hằn lún vệt hằn bánh xe, nứt vỡ kết cấu, bong tróc mặt đường và hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng, các cầu bị hư hỏng xuống cấp trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh để đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, thời gian qua, Cienco4 và các đơn vị liên quan chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc khắc phục triệt để các điểm hư hỏng, bong tróc trên tuyến quản lý nên mặt đường quốc lộ 1 từ Nghi Xuân tới Thạch Hà ngày càng xuống cấp đáng lo ngại, nguy cơ cao dẫn tới TNGT.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang cào bóc, thảm lại quốc lộ 1 đoạn qua xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà. Ảnh chụp chiều 18/10.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Khắc Tuân – Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (Cienco4) cho hay: Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng được 8 năm, lưu lượng xe cơ giới ngày càng gia tăng và ảnh hưởng của thời tiết cực đoan miền Trung (nắng nóng gay gắt, mưa lũ kéo dài) nên mặt đường dễ xuất hiện các điểm bị hư hỏng.

Thời gian qua, đơn vị cũng nỗ lực khắc phục các điểm hư hỏng mặt đường quốc lộ 1, tuy nhiên, vì một số lý do như thời tiết Hà Tĩnh đợt này thường xuyên có mưa; kinh phí bố trí việc duy tu, sửa chữa hạn hẹp... nên việc sửa chữa, khắc phục còn chưa được kịp thời.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ

Theo đơn vị quản lý thì việc sửa chữa các điểm hư hỏng cục bộ mặt đường quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sẽ hoàn thành trong tháng 10 này.

Cũng theo ông Tuân, hiện tại Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang huy động thêm nhân lực, máy móc để sửa chữa các điểm hư hỏng, xuống cấp bề mặt quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh và tùy mức độ hư hỏng cụ thể các vị trí mà áp dụng phương pháp phù hợp.

Cụ thể, đối với các điểm hư hỏng cục bộ, nhỏ lẻ thì sẽ cắt đục bỏ phần hư hỏng, thay thế bằng bê tông nhựa nóng; với những vị trí có khối lượng và mức độ hư hỏng nhiều hơn sẽ tiến hành cào bóc, thảm lại bê tông nhựa nóng; những đoạn tuyến bị hằn lún, hư hỏng nghiêm trọng thì sử dụng công nghệ cào bóc, tái sinh nguội mặt đường để cải thiện “tuổi thọ” mặt đường, hạn chế tình trạng hằn lún bánh xe.

“Trường hợp thời tiết thuận lợi thì việc sửa chữa các điểm hư hỏng cục bộ bề mặt quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sẽ hoàn thành trong tháng 10 này. Với các vị trí hư hỏng lớn hơn thì công tác khắc phục sẽ cần nhiều thời gian hơn, có thể phải tới giữa tháng 11”, ông Phan Khắc Tuân – Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh trao đổi.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

“Đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

“Đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Vượt lên khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đã chủ động đổi mới, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh và tích cực đồng hành cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nhân Hà Tĩnh - những kỳ vọng mới

Doanh nhân Hà Tĩnh - những kỳ vọng mới

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều doanh nhân (Hà Tĩnh) đã bày tỏ kỳ vọng, gửi gắm mong muốn tiếp tục được kiến tạo môi trường thuận lợi để hoạt động SXKD hiệu quả hơn.
Tăng giá điện từ 11/10

Tăng giá điện từ 11/10

Sau 2 lần tăng giá điện vào năm 2023, giá bán lẻ điện tiếp tục tăng từ chiều nay (11/10).
Công khai người bỏ cọc khi đấu giá đất

Công khai người bỏ cọc khi đấu giá đất

Khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất, công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thổi giá...
Bài cuối: Quyết liệt và đột phá hơn nữa trong từng nhiệm vụ, giải pháp

Bài cuối: Quyết liệt và đột phá hơn nữa trong từng nhiệm vụ, giải pháp

Cả nước đã có 5 tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện cơ bản khối lượng công việc trong năm 2024 và hoàn thiện các yêu cầu để được công nhận vào năm 2025. Khó khăn từ thực tiễn đang đòi hỏi sự quyết liệt và đột phá hơn nữa trong từng nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa khát vọng về nông thôn giàu bản sắc văn hóa, văn minh, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.
Hà Tĩnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Hà Tĩnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Buổi gặp mặt 250 doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh là dịp để Hà Tĩnh tôn vinh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh.
Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Nguồn vật liệu cát, đất, đá để xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút tìm kiếm và đẩy nhanh thủ tục khai thác. Đến nay, vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu.
Người chăn nuôi Vũ Quang tăng đàn đón tết

Người chăn nuôi Vũ Quang tăng đàn đón tết

Để đảm bảo nguồn thu vào dịp cuối năm, thời điểm này, người chăn nuôi trên địa bàn Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang tích cực tăng đàn, vỗ béo và nghiêm ngặt phòng dịch trên đàn vật nuôi.
Bài 3: Tiểu tiêu chí nước sạch - quyết liệt, kiên trì vì chất lượng cuộc sống

Bài 3: Tiểu tiêu chí nước sạch - quyết liệt, kiên trì vì chất lượng cuộc sống

Chất lượng môi trường sống là một trong những tiêu chí cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Đối với xã và huyện nông thôn mới nâng cao, tiêu chí này đặt ra những yêu cầu khá cao, nhất là quy định về tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch tập trung. Đứng trước khó khăn, Hà Tĩnh đặt quyết tâm rất cao, ưu tiên nguồn lực lớn để thực hiện bằng được nhằm góp phần tạo tính bền vững cho quá trình xây dựng tỉnh nông thôn mới.