Barca thiệt hại kinh tế lớn thế nào khi mất Messi?

Không có Lionel Messi trong đội hình, Barca được cho là sẽ mất luôn nhiều nhãn hàng tài trợ và đi kèm đó là hàng trăm triệu euro.

Không phải Catalonia, thành phố Miami (Mỹ) mới là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp Messi. Với Barca, quyết định chọn Inter Miami như đòn giáng nặng. Giấc mơ giờ cũng tan vỡ với những cules.

Messi từng là biểu tượng của Barca. Con ngỗng đẻ trứng vàng. Thương hiệu lớn trong thế giới bóng đá. Nhân vật có tầm ảnh hưởng và tạo ra những tác động kinh tế lớn ở bất kỳ nơi nào anh đặt chân tới. Không có Messi, những khoản thu tiềm năng mà siêu sao người Argentina mang tới cũng nói lời tạm biệt Barca. Tất cả giờ đổ dồn về Inter Miami.

Quyền lực "kinh tế" của Messi

Theo một báo cáo vào năm 2021 của Brand Finance, công ty định giá thương hiệu thế giới, việc Messi rời Barca có thể khiến thương hiệu đội bóng giảm 11%, tương đương 137 triệu euro so với mức định giá 1,266 tỷ euro của CLB. Tác động thực tế từ việc Leo chia tay sân Camp Nou không nghiêm trọng tới mức như vậy. Thế nhưng, tốc độ phục hồi giá trị thương hiệu của Barca chậm hơn nhiều so với đối thủ không đội trời chung của họ, Real Madrid - CLB hiện được định giá gần 1,5 tỷ euro. Chênh lệch giữa Barca và Real Madrid tăng từ 10 triệu euro lên 84 triệu euro.

Năm 2021, giá trị thương hiệu của Real Madrid là 1,276 tỷ euro. Năm 2023, con số ấy tăng lên 1,458 tỷ euro. Trong khi đó, giá trị thương hiệu của Barca đạt mức 1,374 triệu euro. Một bằng chứng cho thấy tác động kinh tế Messi tạo ra cho đội chủ sân Camp Nou lớn thế nào.

Trước khi Messi chọn xong bến đỗ mới cách đây vài ngày, báo SPORT - thân Barca - thực hiện bản báo cáo kinh tế chi tiết về giá trị tiềm năng siêu sao người Argentina có thể mang tới cho đội bóng. Theo đó, sự xuất hiện của cựu sao PSG sẽ giúp mang về nhiều nhà tài trợ, dự kiến khoảng 150 triệu euro, cho CLB.

PSG từng hưởng lợi rất nhiều sau khi chiêu mộ Messi vào năm 2021. Cũng theo nghiên cứu được SPORT công bố, số lượng nhà tài trợ cho đội chủ sân Parc des Princes đã tăng 13%, trong khi doanh số bán áo đấu của gã khổng lồ thủ đô Paris tăng 60%.

Năm 2021, mùa giải đầu tiên Barca không còn Messi trong đội hình, số lượng khán giả tới sân Camp Nou giảm đáng kể. Tình hình chỉ khả quan trở lại với trung bình 83.049 khán giả góp mặt trong mỗi trận đấu của CLB ở mùa 2022/23, thời điểm Barca được tăng viện Robert Lewandowski và nhiều cầu thủ khác.

Để làm phép so sánh, dễ thấy Messi như thỏi nam châm thu hút khán giả tới sân. Thực chất, anh giúp Barca hưởng lợi rất nhiều về mặt quảng bá hình ảnh, kéo người hâm mộ tới sân để lấp đầy các khán đài Camp Nou trong nhiều năm. Nếu Messi tái hợp với CLB xứ Catalonia ở mùa 2023/24, số lượng khán giả tới sân được dự đoán tăng vọt.

Barca thiệt hại kinh tế lớn thế nào khi mất Messi?

Messi là thương hiệu lớn trong làng bóng đá thế giới. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Tây Ban Nha, Barca không thể chiêu mộ Messi theo dạng chuyển nhượng tự do hè 2023 vì tình hình tài chính “yếu kém”. Đội bóng phải giảm bớt quỹ lương, tống khứ bớt những quân bài không còn phù hợp.

Nếu Leo tới Barca, anh sẽ nhận mức lương 25 triệu euro/mùa. Con số không hề thấp với cầu thủ đã gần 36 tuổi. Dù vậy, SPORT ước tính mức lãi ròng của Barca - với chủ nhân của 7 Quả bóng vàng trong đội hình - sẽ lên tới 100 triệu.

Quyền lực của Messi thật sự rất lớn. Anh không chỉ là siêu sao sở hữu những màn trình diễn ma thuật trên sân cỏ, mà còn có thể tạo ra tác động kinh tế lớn cho CLB. Để mất Leo, Barca giờ phải chấp nhận sự thật cay đắng, họ phải loay hoay giải quyết bài toán tài chính với những cầu thủ còn lâu mới so được với siêu sao người Argentina ở nhiều khía cạnh.

Quan trọng hơn, Barca giờ chỉ biết nhìn Inter Miami bắt đầu hưởng thành quả sau khi có chữ ký của Messi. Brand Finance nhận định rằng không chỉ đội bóng tại Mỹ, giải MLS cũng chuẩn bị bước vào “giai đoạn sung túc”. Tất cả nhờ nhà vô địch World Cup 2022.

Barca giờ chỉ biết tiếc nuối

Bóng đá là môn thể thao vua ở nhiều quốc gia, trừ nước Mỹ. Bất chấp việc đội tuyển bóng nữ của Mỹ thống trị thế giới trong 25 năm qua, môn thể thao này vẫn chưa thật sự nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra bóng bầu dục, với giải NFL mới là “món ăn tinh thần” được người Mỹ yêu thích nhất. “Chỉ có 5 bang trên đất nước cờ hoa không coi bóng bầu dục là môn thể thao số một của họ”, SPORT viết.

Tại giải MLS, Inter Miami không phải tên tuổi lớn nhất. Sporting Kansas City mới được đánh giá cao, họ đứng đầu ở nhiều hạng mục, bao gồm: Cầu thủ được yêu thích nhất, đội bóng có thành tích tốt nhất, CLB được quản lý xuất sắc. Đó chưa kể Sporting Kansas City còn là CLB sở hữu sân vận động tuyệt vời, mô hình phát triển bền vững, làm thương mại tốt. Ngoài ra, Real Salt Lake và DC United cũng nhận được nhiều lời khen.

Ban đầu, có những hoài nghi liên quan đến thành tích tiềm năng của Messi ở Inter Miami. Nhắc đến Leo là nói đến biểu tượng của chiến thắng. Song, Inter Miami không phải CLB giàu thành tích cũng như sắm vai gã khổng lồ tại giải MLS. Họ thậm chí đang xếp chót bảng.

Dù vậy, Inter Miami giờ lại là CLB sở hữu Messi, cầu thủ hay nhất thế giới. Việc chiêu mộ Leo cho thấy đội bóng này rất có tham vọng, sẵn sàng làm “điều viển vông” (để chỉ việc chiêu mộ siêu sao người Argentina - PV) nhưng sau cùng lại khiến tất cả ngỡ ngàng.

Barca thiệt hại kinh tế lớn thế nào khi mất Messi?

Việc Messi đến Miami đánh dấu bước ngoặt lớn ở khía cạnh thể thao, mở ra tiềm năng phát triển to lớn về thương mại cho nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Có Messi trong đội hình hứa hẹn tạo ra cú hích cho Inter Miami về chuyên môn lẫn thương mại. Đó cũng giống như khi Pele ký hợp đồng với New York Cosmos, vụ chuyển nhượng khơi dậy cơn sốt bóng đá trên toàn nước Mỹ. Rồi đây, Messi hứa hẹn xoay chuyển vận may của đội bóng ở Floria, thúc đẩy lượng người hâm mộ của không chỉ đội bóng mà cả giải MLS tới sân.

Năm 2021, Barca chịu thiệt hại kinh tế lớn khi để Messi rời đi. PSG sau đó là đội hưởng lợi. Sắp tới, việc chiêu mộ thành công Leo mang tới cho Inter Miami cơ hội tuyệt vời để tăng doanh thu thương mại. Doanh thu từ các nhà tài trợ, bán hàng của CLB cũng hứa hẹn khởi sắc hơn. Theo truyền thông Mỹ, vé xem một trận đấu của Inter Miami tăng từ 10 lần trở lên sau thông tin CLB này chính thức đón Messi.

“Việc Messi đến Miami đánh dấu bước ngoặt lớn ở khía cạnh thể thao, mở ra tiềm năng phát triển to lớn về thương mại cho nước Mỹ. Với vị thế của tên tuổi lớn, một biểu tượng sân cỏ, ngôi sao với những kỹ năng chơi bóng đặc biệt, Leo sẽ giúp Inter Miami thu hút nhiều nhà tài trợ, thúc đẩy doanh số bán hàng. Rõ ràng, không thể đánh giá thấp sức mạnh của siêu sao người Argentina”, Hugo Hensley, Trưởng bộ phận Thể thao của Brand Finance, nói.

Lẽ ra, những gì màu hồng với Inter Miami đã chuyển dịch sang Barca, đội bóng mà Messi luôn khao khát trở về khoác áo. Sau cùng, kịch bản ấy không xảy ra, để rồi Barca giờ chỉ còn biết tiếc nuối.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast