Các giải bóng đá châu Âu tìm phương án đối phó đại dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Các giải đấu hàng đầu châu Âu đã phải tạm hoãn do không ít cầu thủ, huấn luyện viên nhiễm Covid-19 hoặc bị cách ly. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ban tổ chức các giải buộc phải tìm mọi phương án để đối phó.

Đầu tiên phải kể đến là giải bóng đá hấp dẫn nhất thế giới cấp câu lạc bộ - UEFA Champions League. Hiện tại, các loạt trận lượt về vòng 1/8 đã bị hoãn dù trước đó UEFA đã định tổ chức các trận đấu tiếp theo trên các sân bóng không có khán giả.

Các giải bóng đá châu Âu tìm phương án đối phó đại dịch Covid-19

UEFA Champions League đã bị hoãn thay vì tổ chức trên sân bóng không khán giả như trận PSG gặp Dortmund

Không ít phương án đã được đưa ra, trong đó nhiều tờ báo tại châu Âu cho rằng UEFA sẽ để vòng tứ kết và bán kết Champions League chỉ đá 1 trận duy nhất thay vì áp dụng thể thức lượt đi, lượt về. Nơi tổ chức các trận đấu sẽ là 1 sân vận động trung lập tại 1 quốc gia không có 2 đội tham gia trận đấu. Kết quả cuối cùng về việc lựa chọn phương án nào sẽ được công bố vào cuộc họp diễn ra đầu tuần sau.

Tại Premier League, trang web chính thức của giải đấu đã ra thông báo các trận đấu sẽ lại được tổ chức vào ngày 4/4 tới. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ít ai nghĩ giải đấu sẽ trở lại đúng hẹn. Thậm chí, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Anh cũng bóng gió về việc giải đấu không thể kết thúc.

Nếu điều đó xảy ra, sẽ rất bất công cho Liverpool bởi chỉ cần 2 trận thắng nữa là đường đường chính chính lên ngôi vô địch. Trong khi đó, khoảng cách giữa nhóm trụ hạng và 3 đội cuối bảng cũng không nhiều. Vậy ai sẽ chịu xuống chơi tại Giải hạng nhất mùa tới?

Các giải bóng đá châu Âu tìm phương án đối phó đại dịch Covid-19

Nếu Premier League không thể kết thúc, Liverpool sẽ vô cùng thiệt thòi vì họ chỉ cần 2 chiến thắng nữa để chính thức lên ngôi.

Ngày 19/3 tới, các bên liên quan sẽ tổ chức 1 cuộc họp bàn về việc tiếp tục ứng phó Covid-19. Có ba kịch bản sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp này. Đầu tiên là trao chức vô địch cho Liverpool. Giải đấu sẽ có 22 đội ở mùa tới (không có đội xuống hạng và thêm 2 đội thăng hạng). Thứ 2 là hủy bỏ hoàn toàn kết quả giải đấu và cuối cùng là tính luôn kết quả hiện tại của mùa giải.

Tại La Liga, thậm chí Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha đã đưa ra đến 4 kịch bản và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong cuộc họp bất thường được tổ chức ngày 25/3 tới.

Phương án 1, La Liga vẫn sẽ trở lại từ ngày 4/4 và hoàn thành đủ 38 vòng đấu. Tuy nhiên, các cầu thủ sẽ phải cày ải rất nhiều bởi lịch thi đấu bị dồn lại. Chưa kể, mọi thứ cũng trở nên lộn xộn khi lịch thi đấu các cúp châu Âu cũng chưa có.

Các giải bóng đá châu Âu tìm phương án đối phó đại dịch Covid-19

La Liga đưa ra 4 phương án để đối phó Covid-19.

Phương án 2, mùa giải kết thúc mà không công nhận kết quả. Như vậy, mùa giải này sẽ không có đội vô địch, cũng chẳng có đội xuống hạng. Các đội sẽ bắt đầu mùa giải mới với xuất phát điểm như mùa này. Phương án 3, mùa giải kết thúc ngay lập tức, có nghĩa là lấy kết quả hiện tại của các đội để chọn ra nhà vô địch và các đội bóng xuống hạng hay dự cúp châu Âu mùa tới.

Phương án cuối cùng là công nhận kết quả ở giai đoạn lượt đi. Đồng nghĩa đội đứng đầu bảng sau 19 vòng đầu tiên sẽ lên ngôi vô địch, còn 3 đội xếp cuối bảng tính đến thời điểm đó sẽ sớm nhận vé xuống hạng.

Tại Serie A, gần như chắc chắn giải đấu này sẽ bị hoãn rất lâu. Đã có những phương án được đưa ra. Đầu tiên là tổ chức hai giải đấu play-off riêng biệt, một để quyết định đội vô địch và một để xác định các đội xuống hạng. Tuy nhiên, các câu lạc bộ đã ngay lập tức phản đối.

Các giải bóng đá châu Âu tìm phương án đối phó đại dịch Covid-19

Serie A bị hoãn vô thời hạn, vì vậy ban tổ chức cần sớm có những phương án.

Phương án tiếp theo là hủy bỏ kết quả của mùa giải, sẽ không có đội vô địch, không có đội xuống hạng. Một phương án nữa là kết thúc mùa giải tại thời điểm này và công nhận kết quả hiện tại. Điều này đồng nghĩa Juventus sẽ lên ngôi sớm. Các suất dự cúp châu Âu được xác định dựa trên bảng xếp hạng hiện có. 3 đội đang trong nhóm “cầm đèn đỏ” sẽ xuống hạng.

Tại Bundesliga, dù thứ 2 tới, Liên đoàn Bóng đá Đức và đại diện 20 câu lạc bộ sẽ họp bàn tìm phương án, tuy nhiên, truyền thông nước này cho rằng có thể giải đấu sẽ sớm kết thúc. Theo đó, Bundesliaga sẽ hạ màn ở thời điểm hiện tại và chiếc đĩa bạc của đội vô địch sẽ không được trao cho Bayern Munich (đang dẫn đầu bảng). Các suất dự cúp châu Âu vẫn được giành cho top 4 ở hiện tại và tương tự Premier League, mùa tới Bundesliga cũng sẽ có 22 đội tham dự.

Các giải bóng đá châu Âu tìm phương án đối phó đại dịch Covid-19

Bundesliga có thể kết thúc sớm nhưng Bayern không được trao đĩa bạc.

Tại giải đấu số 1 nước Pháp, Ligue 1, cách đây ít ngày, ban tổ chức quyết định tổ chức các trận đấu mà không có khán giả. Tuy nhiên, đến ngày 13/3, giải đấu này đã bị hoãn vô thời hạn để hạn chế dịch bệnh lây lan. Hiện, Ban tổ chức Ligue 1 chưa ấn định thời gian tổ chức lại các trận đấu cũng như bàn các phương án có thể xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast