Cơ thủ Việt thắng tượng đài thế giới theo kịch bản không tưởng

Mã Minh Cẩm đã chiến thắng tượng đài số 1 của bi-a thế giới Blomdahl Torbjorn với tỉ số “điên rồ” tại giải vô địch thế giới đang diễn ra ở Ai Cập.

Cơ thủ Việt thắng tượng đài thế giới theo kịch bản không tưởng

Giải carom 3 băng vô địch thế giới (World Championship 2018) - giải đấu quan trọng nhất năm diễn ra tại thủ đô Cairo (Ai Cập) đã bước vào vòng 1/16 đầy hấp dẫn.

Tuyển billiards Việt Nam có 4 cơ thủ góp mặt ở top 16 này gồm Trần Quyết Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại và Mã Minh Cẩm.

Là tay cơ không được xếp hạt giống tại giải với thứ hạng 24 thế giới, Minh Cẩm được đánh giá là cơ thủ Việt có cánh cửa đi tiếp hẹp nhất tại vòng đấu này. Bởi lẽ, đối thủ của Cẩm - Blomdahl Torbjorn là tượng đài số 1 của bi-a carom thế giới.

Tay cơ người Thụy Điển đang xếp trên Minh Cẩm 14 bậc có bộ sưu tập gần 100 danh hiệu quốc tế. Blomdahl từng thống trị carom 3 băng thế giới trong suốt hàng chục năm.

Tay cơ có biệt danh “người thay đổi thế giới carom” đã từng 5 lần đăng quang World Championship, 12 chức vô địch thế giới và 10 chức vô địch châu Âu.

Ấy vậy mà chỉ sau 13 lượt cơ, Mã Minh Cẩm đã khuất phục Blomdahl Torbjorn với tỉ số “choáng váng” 40-13 giành vé vào tứ kết.

Khởi đầu trận, cơ thủ Việt sớm dẫn trước 17-5 với một seri 9 điểm. Sau đó, Cẩm tiếp tục tung một seri 8 điểm để bỏ xa đối thủ 28-8.

Trong khi Blomdahl còn đang choáng váng, Minh Cẩm liên tiếp có những đường cơ ghi 3, 4 điểm để kết thúc nhanh chóng trận đấu này trong sự ngỡ ngàng của khán giả.

Cơ thủ Việt thắng tượng đài thế giới theo kịch bản không tưởng

Quốc Nguyện khiến Hàn Quốc sạch bóng đại diện tại World Championship năm nay

Song song với Minh Cẩm, Trần Quyết Chiến cũng có chiến thắng khá chóng vánh ở lượt trận cùng giờ trước với Morales Robinson – tay cơ lão làng người Colombia đang xếp hạng 77 thế giới.

Sau những lượt cơ đầu giằng co, Chiến tung một seri 12 điểm ở lượt 14 để tạo khoảng cách 34-15, trước khi kết thúc trận đấu với tỉ số 40-18 chỉ sau 18 lượt cơ để giành vé vào tứ kết.

Kịch tính nhất là màn đối đầu giữa Nguyễn Quốc Nguyện (hạng 14 TG) với Heo Jung Han (hạng 6 TG). Tay cơ Việt Nam liên tục bị đối thủ dẫn trước trong hiệp 1.

Có lúc, Nguyện bị nhà vô địch World Cup 2016 bỏ xa với khoảng cách 10-21. Bằng tinh thần và bản lĩnh không thể tin nổi, Nguyễn Quốc Nguyện từng bước cân bằng và dẫn ngược lại 27-23.

Những phút cuối trận không dành cho những người yếu tim. Hai cơ thủ so kè với nhau từng điểm số. Bước ngoặt xảy ra khi tỉ số đang là 33-34, Quốc Nguyện thực hiện một seri 7 điểm để cán đích ngoạn mục với tỉ số 40-34 sau 39 lượt cơ.

Không chỉ giành chiếc vé thứ 3 cho tuyển billiards Việt tại tứ kết, Quốc Nguyện cũng làm cho Hàn Quốc – quốc gia có nền bi-a phát triển nhất thế giới sạch bóng đại diện tại World Championship năm nay.

Cơ thủ Việt thắng tượng đài thế giới theo kịch bản không tưởng

Kết quả các trận tứ kết xuất sắc của cơ thủ Việt Nam

Đáng tiếc nhất, cơ thủ Ngô Đình Nại đã để thua Tonny Carlsen với tỉ số 26-40 sau 17 lượt cơ. Đối thủ của Đình Nại đang có phong độ cực kỳ ấn tượng ở giải đấu này và cũng đang là người nắm giữ kỷ lục “cơ điên” của giải với seri 19 điểm.

Dù vậy, với việc có đến 3 đại diện đi tiếp trong số 4 tay cơ góp mặt ở vòng 1/16, bi-a Việt Nam đủ làm thế giới phải thán phục.

Vòng đấu tứ kết sẽ diễn ra vào lúc 23h tối nay 05/10. Mã Minh Cẩm sẽ có cuộc nội chiến với Nguyễn Quốc Nguyện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bi-a Việt Nam chắc chắn có một đại diện tại bán kết.

Tay cơ còn lại của Việt Nam là Quyết Chiến sẽ đụng độ đối thủ khá mạnh Bury Jeremy (Pháp, hạng 20 TG) – người vừa có màn hạ gục đương kim vô địch giải Caudron Frederic (số 1 thế giới).

Theo Lê Phong/Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast