Điều ít biết về nữ chủ công tuyển bóng chuyền Việt Nam quê Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tròn 1 thập kỷ gắn bó với bóng chuyền, trải qua nhiều khó khăn, vất vả, nữ vận động viên Trần Tú Linh (SN 1999, quê thị trấn Hương Khê - Hà Tĩnh) đã sở hữu những thành tích mà bất kỳ vận động viên nào cũng mơ ước.

Điều ít biết về nữ chủ công tuyển bóng chuyền Việt Nam quê Hà Tĩnh

Chân dung VĐV bóng chuyền nữ người Hà Tĩnh Trần Tú Linh.

Trần Tú Linh là cái tên khá nổi tiếng trong giới bóng chuyền nữ Việt Nam, hiện cô đang thi đấu cho CLB Bóng chuyền Hóa chất Đức Giang Tia Sáng. Sở hữu chiều cao lý tưởng 1m80, sức bật đà 2m90, bật chắn 2m84, thi đấu ở vị trí chủ công với những quả đập bóng đầy uy lực và các pha bắt bước một hiệu quả đã tạo nên tên tuổi của Trần Tú Linh. Con đường đến với bóng chuyền của nữ VĐV này khá thú vị.

Từ nhỏ, Tú Linh cao vượt trội, đến năm lớp 8 đã sở hữu chiều cao 1m77. Vốn dĩ cả bố và mẹ đều đam mê chơi bóng chuyền nhưng cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc hướng con gái tập luyện môn thể thao này. Tuy nhiên, trong một lần cùng bố mẹ đi chơi bóng, chính Linh đã bị cuốn theo trái bóng tròn.

Bố mẹ và cả cô cũng không ngờ được, đó chính là dấu mốc quan trọng khi khả năng chơi bóng trong cô được đánh thức. Dù vừa mới làm quen với bộ môn này nhưng cô gái trẻ lại chơi rất thuần thục, đam mê, hầu như ngày nào cũng ra sân.

Điều ít biết về nữ chủ công tuyển bóng chuyền Việt Nam quê Hà Tĩnh

Trần Tú Linh hiện đang là chủ công của CLB Hóa chất Đức Giang Tia Sáng.

Anh Trần Quốc Toản - bố Linh chia sẻ: “Làm quen với trái bóng được vài tháng, vợ chồng tôi rất bất ngờ khi Linh xin gia đình đi theo con đường bóng chuyền chuyên nghiệp. Ban đầu, tôi không đồng ý bởi gia đình không ai theo nghiệp thể thao, hơn nữa, con gái mà làm cầu thủ bóng chuyền thì rất vất vả. Tuy nhiên, khi thấy Linh quá say mê môn thể thao này, gia đình đã ủng hộ”.

Tháng 6/2013, trong một lần lên mạng xã hội, gặp thông tin tuyển cầu thủ của Ngân hàng Công thương nên Tú Linh đã đăng ký. Sau khi ban huấn luyện đội bóng kiểm tra năng lực, Linh được nhận vào đội trẻ Ngân hàng Công thương.

Thời gian đầu làm quen với bóng chuyền, Tú Linh gặp khá nhiều khó khăn. Đến với bóng chuyền từ con số 0, 13 tuổi nữ VĐV đã phải xa gia đình, sống tự lập, phần lớn thời gian dành để tập luyện nên việc học văn hóa của Tú Linh ở ngôi trường mới cũng vất vả hơn. Thiếu cái gì thì bù cái đó, Linh tâm niệm như vậy nên quyết tâm tập luyện chăm chỉ.

Những nỗ lực của Tú Linh rồi cũng được đền đáp. Năm 2014, nữ VĐV Hà Tĩnh được chọn vào tuyển trẻ quốc gia. Ở cấp độ trẻ, Tú Linh đã cùng CLB giành HCV Giải Bóng chuyền trẻ quốc gia các năm 2015, 2016, 2017. Năm 2019, nữ VĐV cùng đồng đội giành tấm HCB Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia, HCĐ Giải Bóng chuyền nữ U23 châu Á. Cũng trong năm này, Tú Linh lần đầu được gọi lên đội tuyển quốc gia, tham dự SEA Games 30 ở Philippines.

Điều ít biết về nữ chủ công tuyển bóng chuyền Việt Nam quê Hà Tĩnh

Tay đập người Hà Tĩnh sở hữu bộ sưu tập danh hiệu đáng mơ ước ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia.

Từ năm 2020, Tú Linh rời Ngân hàng Công thương, khoác áo CLB Bóng chuyền Hóa chất Đức Giang Tia Sáng. Trong màu áo đội bóng mới, Tú Linh để lại dấu ấn của mình, qua đó giúp đội giành tấm HCB Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia các năm 2021, 2022.

2023 là năm sự nghiệp của Tú Linh phát triển rực rỡ nhất. Ở cấp CLB, cô gái trẻ cùng đồng đội vô địch Cúp Bóng chuyền Hoa Lư và Cúp Bóng chuyền Hùng Vương. Ở cấp đội tuyển quốc gia, Trần Tú Linh được triệu tập thay cho Nguyễn Thị Bích Tuyền tham dự Giải Vô địch các CLB nữ châu Á 2023. Dẫu chỉ là người thế chân nhưng Tú Linh lại thể hiện phong độ rất ấn tượng.

Tay đập của Hóa chất Đức Giang Tia Sáng là một trong những VĐV ghi điểm chủ chốt của đội. Bên cạnh đó, Tú Linh còn có những pha phòng ngự xuất sắc. Đánh bại CLB của Thái Lan để giành tấm HCV Giải Vô địch các CLB nữ châu Á 2023, Tú Linh cùng đồng đội làm nên lịch sử khi lần đầu góp mặt Giải Bóng chuyền các CLB nữ thế giới 2023 diễn ra ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

Điều ít biết về nữ chủ công tuyển bóng chuyền Việt Nam quê Hà Tĩnh

Trần Tú Linh (hàng sau, thứ 3 từ phải sang) vô địch Giải Bóng chuyền AVC Challenge Cup 2023.

Thừa thắng xông lên, hơn 1 tháng sau, Tú Linh tiếp tục cùng đội tuyển quốc gia đánh bại Indonesia để giành tấm HCV Giải Bóng chuyền AVC Challenge Cup 2023. Chiến thắng này đã đưa các học trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt trở thành đại diện duy nhất của châu Á lên đường tham dự Challenger Cup thế giới 2023 (FIVB Challenger Cup) do Liên đoàn Bóng chuyền quốc tế (FIVB) tổ chức tại Pháp từ ngày 27 - 30/7.

Suốt 10 năm gắn bó với trái bóng, cô gái người Hà Tĩnh đã trải qua nhiều thăng trầm, thử thách để có được những trái ngọt như ngày hôm nay. Ở độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp, Tú Linh luôn thấy mình thật hạnh phúc, bởi vẫn còn được theo đuổi đam mê, được đón nhận tình cảm trân quý từ gia đình, đồng nghiệp. Đó chắc chắn sẽ là hành trang quan trọng nhất để nữ VĐV tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast