Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh - tự hào và kỳ vọng

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh liên tục gặt hái huy chương trong nước và quốc tế, trở thành “mỏ vàng” của thể thao tỉnh nhà.

Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh - tự hào và kỳ vọng

Vượt qua khó khăn, đua thuyền Hà Tĩnh trở thành bộ môn thể thao mũi nhọn của tỉnh nhà.

Đội tuyển đua thuyền Rowing Hà Tĩnh được thành lập vào năm 2002, với 1 HLV và 4 VĐV điều chuyển từ môn bóng chuyền. Ngay từ những ngày đầu, đua thuyền Rowing Hà Tĩnh đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Bài toán cần giải quyết đầu tiên là việc tìm kiếm thêm VĐV cho đội. Rowing cần những người có thể hình cao lớn, khỏe mạnh và sải tay dài.

Để có đủ VĐV tập luyện, ban huấn luyện đã phải lặn lội về tận các huyện, xã, trường học, “đỏ mắt” tìm từng VĐV. HLV Đường Thanh Bình - người gắn bó lâu năm nhất với đội đua thuyền Hà Tĩnh cho biết: “Việc tìm được VĐV đáp ứng yêu cầu về thể hình không hề dễ dàng, kể cả khi may mắn chọn được người thì lại vấp phải sự phản đối của gia đình các em vì bộ môn thể thao này mới mẻ, mặt khác môi trường tập luyện quá khắc nghiệt, phải thường xuyên tập luyện ngoài trời”.

Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh - tự hào và kỳ vọng

HLV Đường Thanh Bình (áo xanh) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn VĐV đua thuyền Hà Tĩnh.

Vì điều kiện cơ sở vật chất tại Hà Tĩnh không đảm bảo, toàn đội phải ra Hà Nội để tập luyện; dụng cụ tập luyện thiếu thốn, có lúc cả đội gần 10 người phải chung nhau tập một chiếc thuyền. Nhiều VĐV còn trẻ, lần đầu xa nhà nên không chịu được vất vả đã bỏ ngang. Chỉ còn lại số ít các em có đam mê và quyết tâm ở lại.

Để tiếp cận bộ môn mới, các HLV và VĐV đã cùng nghiên cứu, học hỏi cách luyện tập và nhờ sự hỗ trợ của các đội ở các địa phương khác như Hà Nội, Quảng Ninh. Có thời điểm, toàn đội phải tập luyện với cường độ lớn để bắt nhịp với bộ môn mới. Tất cả đều cố gắng, động viên nhau trong từng buổi tập.

Bằng sự tận tụy truyền dạy của huấn luyện viên, sự kiên trì, chăm chỉ tập luyện và nỗ lực vượt khó của các vận động viên, đội đua thuyền Hà Tĩnh dần đạt được những tiến bộ vượt bậc.

Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh - tự hào và kỳ vọng

Đoàn đua thuyền Hà Tĩnh xuất sắc giành 4 tấm huy chương tại SEA Game 31 (2 HCV, 2 HCB).

Sau 5 năm tập luyện, đua thuyền Rowing Hà Tĩnh đã thu mùa quả ngọt đầu tiên với HCV nội dung thuyền bốn nam đơn mái chèo hạng nặng ở SEA Game 24 trên đất Thái Lan vào năm 2007.

Tiếp nối thành công đó, đội liên tiếp gặt hái nhiều thành tích xuất sắc ở đấu trường trong nước và quốc tế: giành 9 huy chương Giải Đua thuyền Đông Nam Á năm 2019 (6 HCV, 3HCB); giành 12 huy chương tại Giải Đua thuyền Cúp Châu Á và vô địch trẻ 2019 (6 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ); giành 3 huy chương Giải vô địch đua thuyền Rowing Châu Á năm 2021 (1 HCV, 2 HCB); nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing và Canoeing các CLB toàn quốc năm 2022 (4 HCV, 4 HCB); nhất toàn đoàn Giải Rowing trẻ quốc gia 2022 (6 HCV, 1 HCB)... Đặc biệt, ở SEA Games 31, đua thuyền Rowing Hà Tĩnh xuất sắc mang về 5 tấm huy chương (2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ).

Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh - tự hào và kỳ vọng

VĐV Dự Thị Bông của đua thuyền Hà Tĩnh trở thành trụ cột của đội tuyển đua thuyền Việt Nam.

Trải qua quá trình khổ luyện, giờ đây, nhiều gương mặt VĐV xuất sắc của đua thuyền Hà Tĩnh đã khẳng định được tài năng của mình và trở thành nòng cốt của đội tuyển quốc gia như: Dư Thị Bông, Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Văn Hiếu, Trần Thị Phương.

Hiện nay, đội đua thuyền Hà Tĩnh có 17 VĐV đang tập luyện tại thành phố Hải Phòng. Hướng đến kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ XI vào cuối năm nay, toàn đội đang hăng say tập luyện, đặt mục tiêu giành ít nhất 4 tấm HCV cho đoàn thể thao tỉnh nhà, qua đó, giữ vững thành tích nằm trong top 3 toàn quốc.

Đội tuyển Đua thuyền Rowing Hà Tĩnh - tự hào và kỳ vọng

Đoàn đua thuyền Rowing Hà Tĩnh tích cực tập luyện cho kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Tròn 6 năm gắn bó với bộ môn đua thuyền, cô gái vàng của xứ Cẩm - Dư Thị Bông (SN 2001) chia sẻ: "Niềm đam mê và khát khao cống hiến đã giúp em và đồng đội vượt qua khó khăn gặt hái quả ngọt. 2 tấm HCV ở kỳ SEA Game 31 là nguồn động lực rất lớn để em tiếp tục bứt phá. Ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ XI tới, em quyết tâm cùng đồng đội mang HCV về cho tỉnh nhà”.

Hướng về chặng đường sắp tới, HLV trưởng Đội đua thuyền Rowing Hà Tĩnh Lê Anh Tú mong muốn bộ môn đua thuyền tiếp tục được quan tâm hỗ trợ nâng cao điều kiện tập luyện, nhất là về trang thiết bị, dụng cụ thi đấu cũng như được tham gia các giải đấu toàn quốc để không ngừng nâng cao chuyên môn, thành tích và kinh nghiệm.

Vượt qua khó khăn, đua thuyền Rowing Hà Tĩnh đã gặt hái nhiều tấm huy chương quý giá, làm dày thêm bảng thành tích thể thao tỉnh nhà. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, đua thuyền Hà Tĩnh luôn nằm trong top 3 đội mạnh nhất toàn quốc. Hy vọng, với quyết tâm, nỗ lực vượt khó, bộ môn đua thuyền Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vị thế là môn thế mạnh của thể thao tỉnh, gặt hái được những thành tích cao hơn.

Ông Võ Hồng Sơn
Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast