Haaland dứt điểm hiệu quả thứ hai ở Ngoại hạng Anh

Tiền đạo Erling Haaland dẫn đầu cuộc đua phá lưới với 17 bàn qua 11 trận, nhưng chỉ đứng thứ hai về tỷ lệ chuyển hóa cú dứt điểm thành bàn tại Ngoại hạng Anh.

Haaland ghi 17 bàn qua 11 trận tại Ngoại hạng Anh với 924 trên sân, đạt hiệu suất trung bình một bàn qua 54 phút. Tiền đạo Na Uy đạt thành tích này từ 47 cú sút, với tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn là 36%. Điều này có nghĩa Haaland ghi một bàn qua gần ba lần dứt điểm.

Người dẫn đầu thống kê này là Kieffer Moore - trung phong của Bournemouth. Tiền đạo Xứ Wales 30 tuổi mới dứt điểm 8 cú mùa này, và ghi được ba bàn, đồng nghĩa với việc đạt tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn 38%.

Haaland dứt điểm hiệu quả thứ hai ở Ngoại hạng Anh

Moore mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận cùng Bournemouth thua Tottenham 2-3 ở Ngoại hạng Anh ngày 29/10. Ảnh: AFP

Trong số 17 bàn của Haaland có ba hat-trick, hai cú đúp. Còn lại, anh ghi một bàn ở bốn trận. Liverpool và Bournemouth là hai đội hiếm hoi chưa lọt lưới khi đối đầu với Haaland mùa này. Ở trận còn lại gặp Leicester, tiền đạo 22 tuổi vắng mặt vì chấn thương.

Tại Champions League, Haaland ghi năm bàn, cùng tỷ lệ 1,22 bàn mỗi trận tại giải. Bị thay ra đầu hiệp hai trận hòa Dortmund và lỡ trận thắng Sevilla 3-1 ở hai lượt cuối, Haaland không thể cải thiện thành tích, qua đó bị Mohamed Salah và Kylian Mbappe vượt mặt trong danh sách Vua phá lưới - với cùng bảy bàn.

Theo dự báo của các chuyên gia bóng đá châu Âu, nếu duy trì tỷ lệ lập công hiện nay, Haaland có thể ghi đến 80 bàn mùa 2022-2023, bỏ xa kỷ lục 73 bàn của Lionel Messi mùa 2011-2012.

Haaland dứt điểm hiệu quả thứ hai ở Ngoại hạng Anh

Haaland đá phạt đền nâng tỷ số lên 2-0 trong trận Man City hạ Brighton 3-1 tại Ngoại hạng Anh ngày 22/10. Đây cũng là bàn gần nhất tiền đạo này ghi trên mọi mặt trận. Ảnh: Reuters

Haaland nhiều khả năng trở lại thi đấu từ tuần này, khi Man City tiếp Fulham hôm nay. Anh nghỉ hai trận gần nhất vì chưa khỏi hẳn chấn thương bàn chân.

Những người xếp sau Haaland trong danh sách Vua phá lưới, gồm Harry Kane (10 bàn), Aleksandar Mitrovic (9), Leandro Trossard, Miguel Almiron (7) đều không góp mặt trong top 10 cầu thủ hiệu quả nhất Ngoại hạng Anh. Trong đó, Kane đứng thứ 12 khi ghi mười bàn từ 49 cú sút.

Xếp sau là Jadon Sancho (Man Utd) và Julian Alvarez (Man City) khi cùng có hai bàn qua bảy cú sút, với tỷ lệ chuyển hóa 29%. Alexander Isak đứng thứ năm với 25%, khi ghi hai bàn từ tám cú sút. Tiền đạo đắt giá nhất lịch sử Newcastle với 70 triệu USD mới đá chính ba trận từ đầu mùa, do chấn thương gân kheo.

Haaland dứt điểm hiệu quả thứ hai ở Ngoại hạng Anh

10 tiền đạo đạt tỷ lệ chuyển hoá cú sút thành bàn tốt nhất Ngoại hạng Anh, chỉ tính với những người dứt điểm ít nhất 5 cú mùa này. Ảnh: Sunsport

Những cầu thủ còn lại trong top 10 là Patson Daka, Ivan Toney (23%), Callum Wilson (22%), Taiwo Awoniyi, Roberto Firmino (21%). Ronaldo thậm chí đứng thứ 59 khi chỉ ghi một bàn từ 22 cú sút từ đầu mùa, với tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn chỉ là 5%. Tiền đạo Bồ Đào Nha thi đấu kém hiệu quả hơn nhiều cầu thủ ít tên tuổi khác, như Adam Armstrong của Southampton, Alex Iwobi của Everton hay Leon Bailey của Aston Villa.

Haaland dứt điểm hiệu quả thứ hai ở Ngoại hạng Anh
Theo Hồng Duy/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast