HLV từng giúp Bỉ đứng số 1 thế giới muốn dẫn dắt ĐT Việt Nam

Marc Wilmots, HLV từng dẫn dắt đội tuyển Bỉ từ năm 2012 đến 2016 và giúp đội này vươn lên vị trí số 1 trên BXH FIFA đã bắn tín hiệu muốn thay ông Park Hang Seo cầm quân đội tuyển Việt Nam.

HLV từng giúp Bỉ đứng số 1 thế giới muốn dẫn dắt ĐT Việt Nam

Marc Wilmots không phải là cái tên xa lạ với những người hâm mộ bóng đá quốc tế. Nhất là khi ông từng dẫn dắt một thế hệ cầu thủ rất nổi tiếng của đội tuyển Bỉ. Có thể kể đến như Romelu Lukaku, Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Axel Witsel, Thibaut Courtois… Ông Marc Wilmots cũng đã cùng ĐT Bỉ vào tứ kết World Cup 2014 cũng như tứ kết EURO 2016. Đáng chú ý, tháng 11/2015 và tháng 3/2016, ông Wilmots cũng giúp cho ĐT Bỉ vươn lên đứng số 1 trên BXH FIFA.

Mới đây, trước thông tin HLV Park Hang Seo sẽ tạm biệt ĐT Việt Nam sau khi hợp đồng kết thúc vào ngày 31/1/2023, ông Marc Wilmots cùng người đại diện đã tìm cách liên hệ với VFF để xin ứng cử vào vị trí HLV trưởng ĐTQG Việt Nam thay nhà cầm quân Hàn Quốc. Phía HLV Marc Wilmots chưa đề xuất về mức lương. Dẫu vậy, dựa trên thu nhập của ông Marc Wilmots gần đây với CLB Raja (một đội bóng thuộc Morocco, châu Phi), con số được xem là tương đối dễ chịu.

Cụ thể, ông Wilmots nhận mức lương khoảng 36.000 USD/tháng tại Raja. Đồng nghĩa mức lương trong cả 1 năm của vị HLV người Bỉ này là chưa đến 500.000 USD/năm. Đây là con số khá tương đồng với những gì mà HLV Park Hang Seo đã và đang nhận khi dẫn dắt ĐT Việt Nam.

HLV từng giúp Bỉ đứng số 1 thế giới muốn dẫn dắt ĐT Việt Nam

Marc Wilmots từng có những năm tháng dẫn dắt ĐT Bỉ, với thế hệ tài năng của Kevin De Bruyne.

Ngoài huấn luyện đội tuyển Bỉ, ông Marc Wilmots cũng đã cầm quân Schalke 04 (Đức), Sint Truidense (Bỉ), ĐT Bờ Biển Ngà, ĐT Iran trước khi dẫn dắt CLB của châu Phi là Raja. Đỉnh cao trong sự nghiệp huấn luyện của ông Wilmots vẫn là dẫn dắt ĐT Bỉ. Sau 51 trận chính thức cầm quân “Quỷ đỏ” (theo Transfermarkt), ông Wilmots giúp Bỉ thắng 34 trận, hòa 8 và thua 9, ghi 109 bàn và để thủng lưới 46 lần. Một điều đáng chú ý là sơ đồ ưa thích của ông Marc Wilmots không phải 3-5-2 hay 3-4-3 như ông Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Bỉ chuộng sơ đồ 4-2-3-1 hay biến thể 4-3-3. Ở các đội bóng mà ông Wilmots dẫn dắt, sơ đồ này luôn được vận hành.

Lần hiếm hoi ông Wilmots dẫn dắt một đội châu Á chính là thời gian 5 tháng cầm quân Iran, đội tuyển mạnh nhất châu lục. Iran của ông Wilmots từng vùi dập Campuchia với tỷ số 14-0 tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, những trận thua của Iran trước Iraq (1-2) và Bahrain (0-1) đã khiến ông Wilmots phải nhường chiếc ghế HLV trưởng ĐT Iran cho Dragan Skocic, người cũng đã ứng cử vào vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam cách đây vài ngày.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast