Người “đúc” huy chương cho Pencak silat Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phan Vân Trường là cái tên gắn bó với thể thao Hà Tĩnh từ ngày tách tỉnh (1991) đến nay. Trên chặng đường đó, anh đã để lại những dấu ấn đặc biệt đối với thể thao thành tích cao qua bộ môn Pencak silat.

Người “đúc” huy chương cho Pencak silat Hà Tĩnh

Mỗi tấm huy chương của các võ sĩ bộ môn Pencak silat Hà Tĩnh luôn mang dấu ấn của HLV Phan Vân Trường. Trong ảnh: HLV Phan Vân Trường cùng võ sĩ Trần Thị Thêm (ảnh NVCC)

Những ngày đầu xuân, theo lệ thường, HLV Phan Vân Trường lại lần giở các bức ảnh, tấm huy chương, hồi tưởng những gương mặt thuộc các thế hệ VĐV võ thuật Pencak silat Hà Tĩnh. Phút giây ấy, gương mặt nghiêm nghị của người thầy võ dịu lại trong niềm vui, tự hào về những gì đã trải qua, đã gặt hái trong suốt hành trình 24 năm gắn bó với công việc HLV Pencak silat.

Tôi ngắm gương mặt hằn sâu nỗi vất vả, suy tư của người đàn ông sinh năm 1973 ấy mà trong lòng dâng lên niềm yêu mến. Sinh ra ở miền quê Hòa Lạc (Đức Thọ), từ nhỏ, cậu bé Trường đã bị cuốn hút bởi bộ môn võ thuật. Năm 1988, Phan Vân Trường ra TP Vinh (Nghệ An) theo học lớp đào tạo năng khiếu võ thuật Karate. Năm 1991, anh được tuyển về tập luyện và thi đấu Karate cho thể thao thành tích cao Hà Tĩnh. Sau một thời gian tập luyện, năm 1993, lần đầu tiên tham gia Giải Vô địch Karate toàn quốc, Phan Vân Trường đã xuất sắc giành HCB hạng cân 70 kg.

Người “đúc” huy chương cho Pencak silat Hà Tĩnh

HLV Phan Vân Trường và những gương mặt “vàng” của bộ môn Pencak silat Hà Tĩnh.

Trở về sau Giải Vô địch Karate toàn quốc, Phan Vân Trường tham gia phụ tá HLV bộ môn Karate Hà Tĩnh và năm 1995 theo học khóa đào tạo HLV chính quy của Trường Đại học TDTT Đà Nẵng. Tốt nghiệp đại học năm 1998, anh được Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cử tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ huấn luyện võ thuật Pencak silat. Cũng từ đó, chàng võ sĩ Karate bắt đầu rẽ sang bộ môn Pencak silat với cương vị HLV.

Bắt đầu sự nghiệp HLV Pencak silat khi trong tay không có một võ sinh nào, Phan Vân Trường đã có thật nhiều kỷ niệm khó quên khi phải lặn lội đi tìm kiếm, tuyển sinh; khi phải tự tìm tòi, học hỏi xây dựng giáo án. “Pencak silat không phải là khởi đầu niềm đam mê nhưng tôi đã sớm xác định, đây chính là “nguyên liệu” để “khởi nghề” HLV mà mình đã quyết định theo đuổi. Tôi đã yêu Pencak silat như cách tôi yêu võ thuật từ thuở ấu thơ. Và tôi nghĩ, tình yêu đó đủ ngây thơ, khờ khạo, đủ trong sáng, chín chắn để tôi chung thủy, tận hiến suốt đời. Tôi cũng xác định, muốn nuôi lớn tình yêu ấy thì cũng phải truyền cảm hứng cho các võ sinh, đặt mục tiêu xây dựng Pencak silat trở thành bộ môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh” - HLV Phan Vân Trường chia sẻ.

Người “đúc” huy chương cho Pencak silat Hà Tĩnh

Dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Vân Trường, nhiều lứa VĐV của bộ môn Pencak shilat Hà Tĩnh nhanh chóng trưởng thành.

Tình yêu ấy, niềm tin ấy, quyết tâm ấy đã mang đến cho thầy Trường nhiều “lương duyên” đẹp đẽ khi gặp được những học trò cùng đam mê, đầy khát khao. Rất nhiều gương mặt vàng thuộc nhiều thế hệ đã xuất hiện. Trong đó, những cái tên như: Đậu Duy Hóa (giành HCB châu Á Thái Bình Dương năm 2002), Nguyễn Xuân Minh (giành HCĐ SEA Games 2005)… chính là những gạch nối giúp HLV Phan Vân Trường vượt qua những khó khăn, áp lực để thêm yêu con đường đã chọn.

“Võ thuật ở Hà Tĩnh là bộ môn không có nhiều tài năng chủ động theo đuổi như một số bộ môn khác, muốn gây dựng thế hệ mới, chúng tôi phải tiếp tục lặn lội tìm kiếm và bằng con mắt nghề nghiệp của mình để có thể nhìn thấy tiềm năng ở các lứa tuổi. Đáp lại những miệt mài kiếm tìm và dìu dắt, đào tạo đó, tôi đã có những lứa học trò xuất sắc, ghi danh tên tuổi vào bảng vàng thành tích trên các đấu trường trong nước, khu vực và thế giới. Đó là Trần Văn Tú, Nguyễn Minh Quân, Trần Thị Thêm, Thái Thị Thành; đó là Trần Xuân Tuấn, Trần Anh Quân, Trần Thanh Hải, Nguyễn Vi Cầm, Đặng Văn Thành Nam, Nguyễn Lê Quỳnh Chi...” - HLV Phan Vân Trường tâm sự.

Người “đúc” huy chương cho Pencak silat Hà Tĩnh

Khoảnh khắc vui sướng khó quên của HLV Phan Vân Trường khi chứng kiến võ sĩ Trần Thị Thêm xuất sắc sắc vượt qua đối thủ trong trận chung kết để đăng quang HCV SEA Games 2019 (ảnh NVCC).

Những giọt nước mắt của thầy và trò đã rơi trên sàn tập, trên đấu trường, trên bục vinh quang… Với nhiều VĐV Pencak silat Hà Tĩnh, HLV Phan Vân Trường không chỉ là thầy mà còn là người thân - một người thân đặc biệt đã vẽ đường, cầm tay dắt họ đi, đưa họ chạm đến hiện thực mà họ thậm chí chưa một lần mơ ước.

Võ sĩ Trần Thị Thêm cho biết: “Tôi luôn luôn cảm ơn số phận đã cho tôi được gặp và trở thành học trò của thầy Trường. Thầy chính là người đưa tôi đến với Pencak silat, đưa tôi đến những đấu trường lớn nhỏ. Có những giải đấu, thầy có thể đưa võ sinh của mình đi thi đấu nhưng có nhiều giải, chỉ có thể theo dõi qua màn hình ti vi, qua mạng Internet, dẫu vậy, tôi và các VĐV vẫn luôn cháy sáng tinh thần, ý chí, trách nhiệm mà thầy đã truyền cho. Tất cả những thành tích tôi giành được tại các đấu trường SEA Games, giải vô địch châu Á và thế giới đều mang đậm dấu ấn tâm huyết của thầy Phan Vân Trường”.

Người “đúc” huy chương cho Pencak silat Hà Tĩnh

Bộ môn Pencak shilat Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh.

Có được những thế hệ học trò ngoan, xuất sắc là niềm hạnh phúc lớn nhất của một HLV. Đó chính là chất xúc tác giúp HLV Phan Vân Trường càng hăng say, miệt mài hơn trong việc nghiên cứu, tìm tòi các bài giảng hay, độc đáo để truyền dạy cho võ sinh.

Thầy Trường chia sẻ: “Dõi theo từng bước thi đấu của học trò đem đến những cảm xúc rất đặc biệt đối với một người thầy, giống như người cha, người mẹ dõi theo từng bước đi của con mình vậy! Những thất bại hay những màn thi đấu kịch tính, đầy sáng tạo và thăng hoa của học trò đôi khi cũng chính là “bài học” đặc biệt đối với người thầy. Trong đó, có nhiều trận đấu, dõi theo từng miếng đánh của học trò, tim tôi đã thắt nghẹn, nước mắt tôi đã rơi vì xúc động, cảm phục. Tôi nhớ mãi trận chung kết giành HCV SEA Games 2019 của VĐV Trần Thị Thêm. Trận này, Thêm gặp lại đối thủ từng đánh bại, khiến Thêm phải đi cấp cứu ở chung kết Đại hội Võ thuật châu Á cách đó mấy tháng. Tuy nhiên, Thêm không hề nao núng, ngược lại đã thi đấu khôn ngoan và bùng nổ, giành chiến thắng một cách hoàn toàn thuyết phục. Thêm đã bật khóc nức nở ngay trên sàn đấu và tôi cũng bật khóc trước tinh thần quả cảm của học trò”.

Hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghiệp võ, HLV Phan Vân Trường được ví như người thợ rèn cần mẫn “đúc” những tấm huy chương cho thể thao thành tích cao Hà Tĩnh. Ngày xuân, trong những cựa mình của đào mai, lắng nghe những chia sẻ của anh và học trò, tôi biết niềm đam mê, trách nhiệm mà anh dành cho Pencak silat vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng. Khi ngồi viết về anh, tôi vẫn nhớ rõ lời ông Võ Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh: “HLV Phan Vân Trường là con chim đầu đàn của bộ môn võ thuật Pencak silat Hà Tĩnh”.

Tôi tin, con chim đầu đàn ấy sẽ còn sải đôi cánh mạnh mẽ của mình, dẫn dắt đàn chim nhỏ bay xa, bay cao hơn, chinh phục những đỉnh cao mới trên đấu trường thể thao khu vực và thế giới.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast