Rowing - thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhờ được đầu tư phát triển đúng hướng, thời gian gần đây, Rowing đang trở thành bộ môn thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh.

Rowing - thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Đoàn VĐV Rowing Hà Tĩnh giành giải nhất toàn đoàn Giải Rowing & Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2020.

Ông Võ Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh cho biết: “Được thành lập từ năm 2002, Rowing (đua thuyền) là một trong những bộ môn mới của thể thao Hà Tĩnh. Những ngày đầu thành lập, bộ môn Rowing phải đối mặt với bao khó khăn như không hồ bơi, không thiết bị, dụng cụ, thuyền bè để tập luyện.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ của CLB Rowing Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã chuyển bộ môn đua thuyền gồm 6 thành viên ra “lập đại bản doanh” tại Hồ Tây và tập luyện dưới sự bảo trợ của Ban Huấn luyện CLB Rowing Hà Nội.

Rowing - thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Các tay chèo Hà Tĩnh bám mặt nước kiên trì khổ luyện trau dồi kỹ năng chuyên môn.

Chỉ sau một thời gian tập luyện, thế hệ VĐV đầu tiên của bộ môn Rowing đã nhanh chóng trưởng thành và giành nhiều thành tích cao tại các giải đua thuyền trong nước và khu vực. Trong đó, nổi bật có các VĐV: Đường Thanh Bình - nhiều năm liên tục giành HCV SEA Games và từng giành HCV châu Á năm 2016; Trần Thị Sâm - nhiều năm liên tục khoác áo đội tuyển quốc gia, giành HCV nhiều kỳ SEA Games và HCV ASIAD 16; Trần Đăng Dũng cũng từng giành HCV SEA Games và HCV châu Á...

Rowing - thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Các tay chèo nữ Hà Tĩnh giành HCV nội dung Rowing thuyền 4 nữ Giải Rowing & Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2020.

Nối tiếp thế hệ đàn anh, lớp VĐV trẻ như Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Viết Thục, Nguyễn Thị Hải, Dư Thị Bông, Trần Thị Thảo, Lê Thị Phương... được đào tạo bài bản đã nhanh chóng trưởng thành và thi đấu rất chững chạc tại các giải trẻ và các đấu trường trong nước, khu vực.

Riêng năm 2019, Nguyễn Văn Hà (quê xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh) giành HCV Giải Vô địch Đông Nam Á, Cúp châu Á; Nguyễn Văn Hiếu (quê xã Thạch Thắng, Thạch Hà) giành HCV Giải Vô địch Đông Nam Á, HCV Cúp châu Á; Nguyễn Thị Hải (quê xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) giành HCV Giải Vô địch Đông Nam Á, HCV Cúp châu Á; Dư Thị Bông (quê xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) giành HCV Giải trẻ châu Á, HCV Giải trẻ Đông Nam Á...

Rowing - thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Nguyễn Văn Hiếu giành HCV nội dung thuyền đôi mái chèo đôi nam hạng nặng tại Giải Rowing & Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2020

Đặc biệt, tại Giải Rowing & Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2020 mới tổ chức vừa qua, các tay chèo trẻ Hà Tĩnh đã thi đấu rất xuất sắc. Trong đó, tay chèo Nguyễn Văn Hiếu giành HCV thuyền đơn mái chèo đôi hạng nặng; Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Văn Hiếu giành HCV nội dung thuyền đôi mái chèo đôi nam hạng nặng;

Dư Thị Bông và Lê Thị Phương giành HCV nội dung thuyền đôi mái chèo đơn nữ hạng nhẹ; Nguyễn Thị Hải, Dư Thị Bông, Trần Thị Thảo và Lê Thị Phương giành HCV thuyền 4 mái chèo đơn hạng nặng và cặp VĐV Nguyễn Thị Hải, Trần Thị Thảo giành HCV thuyền đôi mái chèo đơn hạng nặng... Với kết quả 7 huy chương (5 vàng, 1 bạc, 1 đồng), Rowing Hà Tĩnh xuất sắc dẫn đầu thành tích toàn đoàn.

Tay chèo Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: “Sân chơi thể thao mặt nước không ồn ào, không thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, nhưng không vì thế mà chúng tôi không nỗ lực. Việc giành huy chương tại các đấu trường lớn trong nước và khu vực là động lực lớn để chúng tôi theo đuổi đam mê đã chọn”.

Rowing - thế mạnh của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Nhóm VĐV nữ trẻ Rowing Hà Tĩnh nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu lớn.

Sau thời gian tạm ngừng tập luyện do dịch Covid-19, bộ môn Rowing đã khởi động trở lại rất sôi nổi. Hiện nay, các VĐV đã di chuyển về Hải Phòng để tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu lớn.

HLV Lê Anh Tú cho biết: “Hiện nay, chúng tôi có 18 VĐV trẻ, cả nam và nữ đều có thể hình tốt, được đào tạo bài bản. Các em chính là lực lượng trụ cột của Rowing Hà Tĩnh. Ngoài có tố chất, các em còn rất chịu khó khổ luyện và luôn nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao. Chúng tôi hy vọng, các VĐV trẻ sẽ tiếp tục tỏa sáng trên các đấu trường trong nước và quốc tế, góp phần làm rạng danh thể thao thành tích cao của Hà Tĩnh”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast