(Baohatinh.vn) - 5 cây cầu bắc qua sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh đã góp phần thúc đẩy giao thương, rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai tỉnh.
Sông Lam bắt nguồn từ cao nguyên Xiengkhuang (Lào). Phần chảy trên lãnh thổ Lào gọi là Nam Khan. Phần chính của dòng sông chảy qua Nghệ An, phần cuối của sông Lam hợp lưu với sông La từ Hà Tĩnh, tạo thành ranh giới của Nghệ An và Hà Tĩnh đổ ra biển tại cửa Hội. Đến nay, trên sông Lam có 5 cây cầu vượt sông được xây dựng giúp kết nối 2 tỉnh. Trong ảnh: Cầu Bến Thủy I là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Lam, nối liền TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Cầu Bến Thủy I dài 630,5m, rộng 12m, gồm 13 nhịp, được khởi công xây dựng năm 1986 theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép; khánh thành năm 1990. Việc đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy I có ý nghĩa to lớn đối với giao thông vận tải trên toàn tuyến quốc lộ 1, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Trong suốt hàng chục năm qua, cầu Bến Thủy I trở thành cây cầu biểu tượng của người dân xứ Nghệ. Đến nay, sau nhiều năm hoạt động, nhiều hạng mục của cầu Bến Thủy I đã có dấu hiệu xuống cấp. Cầu đã được tu sửa nhiều lần để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại. Cách cầu Bến Thủy I khoảng 1km là cầu Bến Thủy II. Đây là cây cầu thứ 2 nối đôi bờ sông Lam.
Cầu Bến Thủy II khởi công xây dựng ngày 14/3/2010, khánh thành ngày 7/9/2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Cầu Bến Thủy II nối xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Cầu Bến Thủy II dài 1.000m, mặt cầu rộng 25m, có 4 làn xe cơ giới, quy mô thiết kế cầu vĩnh cửu, không hạn chế tải trọng. Cầu được đưa vào sử dụng nhằm giảm tải lượng phương tiện qua lại cầu Bến Thủy I. Cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam nối xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn, Nghệ An), có tổng chiều dài 3,6 km, trong đó phần cầu gần 1,9km, đường dẫn hai đầu khoảng 1,4km, bề rộng 9m. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 2/10/2015, khánh thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 730 tỷ đồng. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, là cầu đường bộ thứ 3 nối đôi bờ sông Lam. Dù không bắc qua địa phận Hà Tĩnh nhưng việc cầu Yên Xuân đi vào hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối người dân các xã vùng Nam của huyện Nam Đàn (Nghệ An) và các xã: Tùng Châu, Liên Minh, Trường Sơn, Tùng Ảnh, thị trấn Đức Thọ của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Do nằm trong khu vực địa hình tương đối thấp, mạng lưới đường bộ ít nên trước đây việc qua lại 2 tỉnh của người dân các xã này phải đi qua cầu đường sắt Yên Xuân bằng phương tiện xe thô sơ hoặc di chuyển vòng lên quốc lộ 1. Cầu Yên Xuân giúp rút ngắn khoảng cách từ các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) với TP Vinh (Nghệ An), thúc đẩy phát triển KT-XH vùng Tây Nam tỉnh Nghệ An và Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh.
Cầu Cửa Hội có chiều dài 5,2 km, trong đó phần cầu chính dài 1,7km, rộng 18,5m, phần cầu dẫn dài 3,5km và rộng 16m. Cầu nối phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) với xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân , Hà Tĩnh). Dự án khởi công tháng 2/2019, có tổng đầu tư 950 tỷ đồng, khánh thành ngày 14/3/2021. Đây là cây cầu đường bộ thứ 4 bắc qua sông Lam, nối liền Nghệ An – Hà Tĩnh. Cầu Cửa Hội sử dụng kết cấu dây văng đúc hẫng cân bằng Extradosed - một công nghệ thi công cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay. Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Cửa Hội đã góp phần cải thiện hệ thống giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, đảm bảo QP-AN khu vực, kết nối với QL 8B, QL 1 và giảm tải giao thông trên QL 1. Cầu Hưng Đức nằm trong dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cung đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Cầu nối liền xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Đây là cây cầu đường bộ thứ 5 bắc qua sông Lam. Cầu Hưng Đức khởi công xây dựng năm 2022 với tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, hợp long tháng 3/2024. Cầu có tổng chiều dài gần 4,1 km với 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng. Mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80km/h.
Không chỉ vượt sông Lam, cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa. Cầu đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và 2 huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An). Video: Những cây cầu “gắn kết” Nghệ An-Hà Tĩnh.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Những tháng cuối năm thường là cao điểm của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng giả qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã chủ động nhận định tình hình và triển khai các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả.
Công tác chuẩn bị cho việc khởi công khu tái định cư đầu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh được chính quyền địa phương gấp rút hoàn thành.
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước vào mùa tựu trường. Thời điểm này, các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách tại Hà Tĩnh đang rộn ràng không khí mua sắm khi phụ huynh, học sinh tất bật chuẩn bị cho năm học mới.
7 tháng năm 2025, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt đã bốc xếp hơn 3 triệu tấn hàng hóa qua cảng Vũng Áng, vượt kế hoạch đề ra. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện GPMB; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, GPMB các dự án giao thông...
Từ những loài cây tưởng như vô dụng mọc đầy ở vùng trũng ven sông như: bồn bồn, lác, lục bình, người dân tại nhiều địa phương Hà Tĩnh đã thu hoạch, đem bán, cho thu nhập ổn định.
Mô hình nuôi chồn hương của anh Phạm Văn Tuấn (SN 1983, thôn Phúc Mỹ, xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, bước đầu thu lãi cả trăm triệu đồng.
Bộ NN&MT kiến nghị miễn thuế VAT để giảm chi phí, hỗ trợ người chăn nuôi, áp dụng cho thức ăn, giống vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh đề xuất Bộ Xây dựng, chủ đầu tư xem xét, điều chỉnh thiết kế một số đoạn tuyến của dự án đường sắt tốc độ cao hạn chế ảnh hưởng đến công trình tâm linh, công trình trọng điểm, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chủ động nắm bắt cơ hội, nhận diện thách thức để linh hoạt ứng phó, các HTX ở Hà Tĩnh đang tăng tốc sản xuất, kinh doanh, gia tăng sản phẩm ở thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sâu bệnh gây hại lúa hè thu năm nay ở Hà Tĩnh diễn biến bất thường, không theo quy luật; rầy nâu, sâu cuốn lá phát sinh, gây hại cùng một thời điểm, tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát.
Các dự án thành phần của Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang được chủ đầu tư và nhà thầu thi công ngày, đêm để phấn đấu hoàn thành thông tuyến trong dịp 19/8 tới.
Theo các chuyên gia, dù thị trường đang trên đà tăng mạnh nhưng không phải toàn bộ cổ phiếu đều tăng trưởng đồng đều, nhà đầu tư cần tránh chạy theo tâm lý đám đông ở vùng giá cao. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 12/8/2025: Giá vàng trong nước và vàng thế giới cùng rớt giá do lực bán chốt lời ở mức đỉnh. Vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 17,3 triệu đồng/lượng.
Ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp hữu cơ… là những cách làm hay giúp nông dân Hà Tĩnh phát triển kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng linh hoạt để đổi mới trong sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế, cùng tỉnh thực hiện mục tiêu đề ra.
Khu đô thị được quy hoạch đồng bộ, tiện ích, hạ tầng hiện đại không chỉ đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân cư mới mà còn là dư địa “vàng” cho các nhà đầu tư đến Hà Tĩnh.
Lợn được nuôi trong phòng kín, có hệ thống làm mát và còn được nghe nhạc... đó là cách chăn nuôi độc đáo được ông Trần Văn Sơn ở xã Đan Hải (Hà Tĩnh) triển khai khá hiệu quả hơn 1 năm qua.
Biển êm, bà con ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi, mang về những khoang thuyền đầy ắp "lộc biển", góp phần đảm bảo nguồn cung hải sản dồi dào cho thị trường.
Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm trên diện rộng, các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi ở Hà Tĩnh đang tập trung triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.