(Baohatinh.vn) - 5 cây cầu bắc qua sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh đã góp phần thúc đẩy giao thương, rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai tỉnh.
Sông Lam bắt nguồn từ cao nguyên Xiengkhuang (Lào). Phần chảy trên lãnh thổ Lào gọi là Nam Khan. Phần chính của dòng sông chảy qua Nghệ An, phần cuối của sông Lam hợp lưu với sông La từ Hà Tĩnh, tạo thành ranh giới của Nghệ An và Hà Tĩnh đổ ra biển tại cửa Hội. Đến nay, trên sông Lam có 5 cây cầu vượt sông được xây dựng giúp kết nối 2 tỉnh. Trong ảnh: Cầu Bến Thủy I là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Lam, nối liền TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Cầu Bến Thủy I dài 630,5m, rộng 12m, gồm 13 nhịp, được khởi công xây dựng năm 1986 theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép; khánh thành năm 1990. Việc đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy I có ý nghĩa to lớn đối với giao thông vận tải trên toàn tuyến quốc lộ 1, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Trong suốt hàng chục năm qua, cầu Bến Thủy I trở thành cây cầu biểu tượng của người dân xứ Nghệ. Đến nay, sau nhiều năm hoạt động, nhiều hạng mục của cầu Bến Thủy I đã có dấu hiệu xuống cấp. Cầu đã được tu sửa nhiều lần để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại. Cách cầu Bến Thủy I khoảng 1km là cầu Bến Thủy II. Đây là cây cầu thứ 2 nối đôi bờ sông Lam.
Cầu Bến Thủy II khởi công xây dựng ngày 14/3/2010, khánh thành ngày 7/9/2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Cầu Bến Thủy II nối xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Cầu Bến Thủy II dài 1.000m, mặt cầu rộng 25m, có 4 làn xe cơ giới, quy mô thiết kế cầu vĩnh cửu, không hạn chế tải trọng. Cầu được đưa vào sử dụng nhằm giảm tải lượng phương tiện qua lại cầu Bến Thủy I. Cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam nối xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn, Nghệ An), có tổng chiều dài 3,6 km, trong đó phần cầu gần 1,9km, đường dẫn hai đầu khoảng 1,4km, bề rộng 9m. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 2/10/2015, khánh thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 730 tỷ đồng. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, là cầu đường bộ thứ 3 nối đôi bờ sông Lam. Dù không bắc qua địa phận Hà Tĩnh nhưng việc cầu Yên Xuân đi vào hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối người dân các xã vùng Nam của huyện Nam Đàn (Nghệ An) và các xã: Tùng Châu, Liên Minh, Trường Sơn, Tùng Ảnh, thị trấn Đức Thọ của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Do nằm trong khu vực địa hình tương đối thấp, mạng lưới đường bộ ít nên trước đây việc qua lại 2 tỉnh của người dân các xã này phải đi qua cầu đường sắt Yên Xuân bằng phương tiện xe thô sơ hoặc di chuyển vòng lên quốc lộ 1. Cầu Yên Xuân giúp rút ngắn khoảng cách từ các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) với TP Vinh (Nghệ An), thúc đẩy phát triển KT-XH vùng Tây Nam tỉnh Nghệ An và Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh.
Cầu Cửa Hội có chiều dài 5,2 km, trong đó phần cầu chính dài 1,7km, rộng 18,5m, phần cầu dẫn dài 3,5km và rộng 16m. Cầu nối phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) với xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân , Hà Tĩnh). Dự án khởi công tháng 2/2019, có tổng đầu tư 950 tỷ đồng, khánh thành ngày 14/3/2021. Đây là cây cầu đường bộ thứ 4 bắc qua sông Lam, nối liền Nghệ An – Hà Tĩnh. Cầu Cửa Hội sử dụng kết cấu dây văng đúc hẫng cân bằng Extradosed - một công nghệ thi công cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay. Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Cửa Hội đã góp phần cải thiện hệ thống giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, đảm bảo QP-AN khu vực, kết nối với QL 8B, QL 1 và giảm tải giao thông trên QL 1. Cầu Hưng Đức nằm trong dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cung đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Cầu nối liền xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Đây là cây cầu đường bộ thứ 5 bắc qua sông Lam. Cầu Hưng Đức khởi công xây dựng năm 2022 với tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, hợp long tháng 3/2024. Cầu có tổng chiều dài gần 4,1 km với 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng. Mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80km/h.
Không chỉ vượt sông Lam, cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa. Cầu đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và 2 huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An). Video: Những cây cầu “gắn kết” Nghệ An-Hà Tĩnh.
Chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi hộ kinh doanh từ thuế khoán sang kê khai” của Thuế tỉnh Hà Tĩnh đang ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng bỏ thuế khoán từ 1/1/2026.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Tại Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ), các mẫu biệt thự, liền kề mang kiến trúc Indochine Pháp không dừng lại ở vẻ đẹp hoài niệm mà thăng hoa như một tuyên ngôn sống sang trọng, bền vững và thấm đẫm tinh thần ESG++.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2025 và đầu năm 2026, dự báo nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi rất cao.
Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh khiến thực phẩm bẩn tiếp tục tìm cách len lỏi vào thị trường Hà Tĩnh. Lực lượng chức năng thời gian qua đã phát hiện nhiều vụ vi phạm đáng lo ngại. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Năm 2026, Hà Tĩnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP nông, lâm, thủy sản đạt trên 3%; sản lượng lương thực đạt trên 66 vạn tấn; gieo cấy 59.150 ha lúa xuân...
Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao, nhiều đối tượng đã đưa vào tiêu thụ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Việc xuống giống ngô ngọt sẽ tạo tiền đề để xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Tháng 11 đánh dấu giai đoạn ưu đãi mạnh nhất của thị trường ô tô trong năm 2025 khi nhiều mẫu xe đồng loạt giảm đến 100% lệ phí trước bạ. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng kết quả khảo sát DDCI năm 2025 sẽ được sử dụng như một công cụ thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Cùng với các địa phương, trong tuần vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã thực đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa các doanh nghiệp Việt, Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác và hỗ trợ Công ty CP Thép Pomina. Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái Tập đoàn.
Ngày hội giảm giá Black Friday đang “phủ sóng” khắp các cửa hàng thời trang, đồ gia dụng đến các trung tâm thương mại tại Hà Tĩnh, khiến thị trường bán lẻ đang "nóng" lên từng ngày.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ – Hà Tĩnh 2025 không chỉ là điểm đến mua sắm sôi động mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại cho nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.
Luật Xây dựng sửa đổi quy định thủ tục cấp phép sẽ chuyển 100% lên môi trường số, giảm 30% chi phí và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ chỉ còn 7–10 ngày. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Còn một tháng nữa mới đến Giáng sinh nhưng thị trường đồ trang trí Noel tại Hà Tĩnh ghi nhận sức mua tăng sớm, đặc biệt ở các sản phẩm cây thông và đồ trang trí thiết kế mới.
Sau 6 ngày diễn ra sôi động, Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh 2025 kết thúc thành công, đạt doanh số ấn tượng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Cây trầu không không chỉ là loài cây truyền thống, tạo sinh kế ổn định cho hàng trăm hộ dân ở xã Thạch Khê (Hà Tĩnh) mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới.
Để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2026, các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác thủy lợi và bà con nông dân Hà Tĩnh đang tập trung ra quân làm thủy lợi nội đồng.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Cá bạc má hiện được bán với giá từ 100.000 – 110.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với đầu vụ nên bà con ngư dân xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) phấn khởi tích cực bám biển đánh bắt.
Hạng mục cầu thuộc Dự án sửa chữa cống và nạo vét các điểm bị bồi lấp của tuyến kênh dẫn Sói Hải tại xã Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thi công dang dở, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
Nhà máy ô tô điện VinFast tại Vũng Áng vận hành đồng loạt từ tháng 8/2025 và chỉ sau 3 tháng đã sản xuất 8.580 xe điện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Chủ động thích ứng với biến động thị trường, nắm bắt cơ hội và đẩy mạnh nội lực, doanh nghiệp Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn “nước rút”, quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2025.