Ngắm 5 cây cầu bắc qua sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 5 cây cầu bắc qua sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh đã góp phần thúc đẩy giao thương, rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai tỉnh.

bqbht_br_1dji-0631.jpg
Sông Lam bắt nguồn từ cao nguyên Xiengkhuang (Lào). Phần chảy trên lãnh thổ Lào gọi là Nam Khan. Phần chính của dòng sông chảy qua Nghệ An, phần cuối của sông Lam hợp lưu với sông La từ Hà Tĩnh, tạo thành ranh giới của Nghệ An và Hà Tĩnh đổ ra biển tại cửa Hội. Đến nay, trên sông Lam có 5 cây cầu vượt sông được xây dựng giúp kết nối 2 tỉnh. Trong ảnh: Cầu Bến Thủy I là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Lam, nối liền TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
bqbht_br_3dji-0635.jpg
Cầu Bến Thủy I dài 630,5m, rộng 12m, gồm 13 nhịp, được khởi công xây dựng năm 1986 theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép; khánh thành năm 1990.
bqbht_br_a2.jpg
Việc đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy I có ý nghĩa to lớn đối với giao thông vận tải trên toàn tuyến quốc lộ 1, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận.
bqbht_br_a3.jpg
Trong suốt hàng chục năm qua, cầu Bến Thủy I trở thành cây cầu biểu tượng của người dân xứ Nghệ.
bqbht_br_2dji-0640.jpg
Đến nay, sau nhiều năm hoạt động, nhiều hạng mục của cầu Bến Thủy I đã có dấu hiệu xuống cấp. Cầu đã được tu sửa nhiều lần để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại.
bqbht_br_4dji-0614.jpg
Cách cầu Bến Thủy I khoảng 1km là cầu Bến Thủy II. Đây là cây cầu thứ 2 nối đôi bờ sông Lam.
bqbht_br_dji-0608.jpg
Cầu Bến Thủy II khởi công xây dựng ngày 14/3/2010, khánh thành ngày 7/9/2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Cầu Bến Thủy II nối xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).
bqbht_br_a1.jpg
Cầu Bến Thủy II dài 1.000m, mặt cầu rộng 25m, có 4 làn xe cơ giới, quy mô thiết kế cầu vĩnh cửu, không hạn chế tải trọng. Cầu được đưa vào sử dụng nhằm giảm tải lượng phương tiện qua lại cầu Bến Thủy I.
bqbht_br_10dji-0668.jpg
Cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam nối xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn, Nghệ An), có tổng chiều dài 3,6 km, trong đó phần cầu gần 1,9km, đường dẫn hai đầu khoảng 1,4km, bề rộng 9m. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 2/10/2015, khánh thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 730 tỷ đồng. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, là cầu đường bộ thứ 3 nối đôi bờ sông Lam.
bqbht_br_a4.jpg
Dù không bắc qua địa phận Hà Tĩnh nhưng việc cầu Yên Xuân đi vào hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối người dân các xã vùng Nam của huyện Nam Đàn (Nghệ An) và các xã: Tùng Châu, Liên Minh, Trường Sơn, Tùng Ảnh, thị trấn Đức Thọ của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Do nằm trong khu vực địa hình tương đối thấp, mạng lưới đường bộ ít nên trước đây việc qua lại 2 tỉnh của người dân các xã này phải đi qua cầu đường sắt Yên Xuân bằng phương tiện xe thô sơ hoặc di chuyển vòng lên quốc lộ 1.
bqbht_br_9dji-0665.jpg
Cầu Yên Xuân giúp rút ngắn khoảng cách từ các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) với TP Vinh (Nghệ An), thúc đẩy phát triển KT-XH vùng Tây Nam tỉnh Nghệ An và Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh.
bqbht_br_6dji-0647.jpg
Cầu Cửa Hội có chiều dài 5,2 km, trong đó phần cầu chính dài 1,7km, rộng 18,5m, phần cầu dẫn dài 3,5km và rộng 16m. Cầu nối phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) với xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân , Hà Tĩnh).
bqbht_br_8dji-0653.jpg
Dự án khởi công tháng 2/2019, có tổng đầu tư 950 tỷ đồng, khánh thành ngày 14/3/2021. Đây là cây cầu đường bộ thứ 4 bắc qua sông Lam, nối liền Nghệ An – Hà Tĩnh.
bqbht_br_7dji-0657.jpg
Cầu Cửa Hội sử dụng kết cấu dây văng đúc hẫng cân bằng Extradosed - một công nghệ thi công cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay. Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Cửa Hội đã góp phần cải thiện hệ thống giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, đảm bảo QP-AN khu vực, kết nối với QL 8B, QL 1 và giảm tải giao thông trên QL 1.
bqbht_br_12f05ff7492cc49c9ac5d5.jpg
Cầu Hưng Đức nằm trong dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cung đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Cầu nối liền xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Đây là cây cầu đường bộ thứ 5 bắc qua sông Lam.
bqbht_br_136022f03328be98e0c1af.jpg
Cầu Hưng Đức khởi công xây dựng năm 2022 với tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, hợp long tháng 3/2024. Cầu có tổng chiều dài gần 4,1 km với 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng. Mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80km/h.
bqbht_br_110f60d25809d5b98be0c4.jpg
Không chỉ vượt sông Lam, cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa. Cầu đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và 2 huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An).
Video: Những cây cầu “gắn kết” Nghệ An-Hà Tĩnh.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.