(Baohatinh.vn) - Sau 2 năm thi công, những cây cầu hàng trăm tỷ vượt núi, hồ đập, sông suối trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thành hình.
3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 102,38km được triển khai thi công từ tháng 1/2023. Do địa hình thi công phải băng qua nhiều sông, suối, hồ, đập nên dọc tuyến dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có hàng chục cây cầu lớn, nhỏ khác nhau. Đây là cầu Sơn Lộc bắc qua kênh Vách Nam ở địa phận xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, nằm trong dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Cầu có 16 trụ, 17 nhịp, dài 680m, tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công.
Không chỉ phải vượt kênh Vách Nam, địa hình thi công cầu Sơn Lộc còn có nhiều đồng ruộng nên nhà thầu phải mất nhiều tháng để khảo sát địa chất, xử lý nền đất yếu một cách cẩn thận, kỹ càng, trước khi đào hố, đóng cọc để xây móng cầu.
Dù quá trình thi công gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, xây dựng kế hoạch hợp lý, tới thời điểm này, cầu Sơn Lộc đã hoàn thành 75% khối lượng.
Nhà thầu đang cố gắng hoàn thành 5 nhịp cuối cùng của cầu Sơn Lộc. Để thi công hạng mục này, nhà thầu phải sử dụng những cần cẩu cỡ lớn, bố trí nhân công hợp lý.
Trên đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi còn có cầu Thạch Vĩnh vượt tỉnh lộ 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà và do Tổng Công ty 319 thi công.
Cầu Thạch Vĩnh xây dựng trong khi tỉnh lộ 550 vẫn được khai thác song song nên nhà thầu ưu tiên hoàn thành sớm phần móng, trụ cầu ở điểm giao cắt với đường giao thông. Quá trình thi công, nhà thầu cũng quan tâm đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người và phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ 550.
Cầu Thạch Vĩnh đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang tính toán phương án thảm bê tông nhựa mặt cầu trong thời gian tới.
Còn đây là cầu Hàm Nghi, vượt đường Hàm Nghi kéo dài, thuộc địa phận xã Thạch Đài - TP Hà Tĩnh cũng thuộc dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Cầu dài 600m, ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, công trình có thiết kế quy mô 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc tối đa 90 km/h. Tới nay, cầu đã thi công đạt 80% khối lượng.
Đoạn tuyến xây dựng cầu Hàm Nghi có địa hình cắt qua đường Hàm Nghi kéo dài và đường huyện 102 nên sau khi xem xét, nghiên cứu, đơn vị, việc xây dựng hạng mục cầu vượt là phương án tối ưu nhất. Video: Các cây cầu trăm tỷ trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Tương tự cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, trên đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng do địa hình thi công phần lớn qua đồng ruộng và có nhiều sông, suối nên dọc tuyến cũng được bố trí nhiều cây cầu. Trên đoạn tuyến cao tốc này, cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ thuộc xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên là một trong những hạng mục đường găng tiến độ dự án. Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ dài 700m, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công.
Tới nay, cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ đã hoàn thành được 85% khối lượng khi đã lao lắp xong các nhịp cầu, xây dựng lan can 2 bên. Nhà thầu đang triển khai thảm bê tông nhựa mặt cầu và lắp dải phân cách cứng ở giữa.
Video: Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ. Trong khi đó, cầu số 1 dài gần 1km nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Đây là một trong những hạng mục thi công trên địa hình khó của dự án cao tốc đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình).
Cầu số 1 dài gần 1 km được thiết kế 2 mố, 22 trụ, trong đó, trụ cao nhất lên đến 50m, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công. Cầu đã hoàn thành được khoảng 75% khối lượng công việc.
Theo đơn vị thi công, khu vực qua xã Kỳ Hoa là thung lũng, địa hình thấp nên phương án khả thi là xây cầu cạn vượt núi. Trường hợp làm đường sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vật liệu để san lấp rất lớn, ngoài ra, còn tác động lớn đến môi trường xung quanh.
Nhà thầu đang tập trung cao cho công tác đổ bê tông những trụ cầu cuối cùng trước khi lao lắp dầm. Trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh còn có cầu số 2 và cầu số 3 với chiều dài 1km, tổng mức đầu tư hơn 260 tỷ đồng đi ven hồ chứa nước Kim Sơn có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, do Công ty CP Xây lắp 368 thi công. Nhờ sự nỗ lực thi công 3 ca 4 kíp của nhà thầu thời gian qua, 2 cầu cao tốc vượt hồ Kim Sơn đã thành hình rõ nét. Đây là một trong những điểm nhấn trên cao tốc qua Hà Tĩnh với cảnh sắc thiên nhiên kì vĩ.
Do thi công qua hồ nên việc xây dựng bị tác động lớn từ điều kiện địa hình và thời tiết. Tuy vậy, tới thời điểm này, 2 cây cầu này đã cơ bản hoàn thành việc thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.
Hình hài cầu cạn số 5 dẫn tới hầm Đèo Bụt (hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh) cũng đã thành hình với việc nhà thầu đã thi công gần xong bề mặt cầu, đang chuẩn bị thảm bê tông mặt cầu. Cầu số 5 cũng vượt tiến độ đề ra.
Video: Hình hài những cây cầu trọng điểm trên cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần được triển khai qua 2 giai đoạn, trong đó đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (qua Hà Tĩnh dài 4,9km) thuộc giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2024.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh được triển khai thi công từ tháng 1/2023, dự kiến thông xe kỹ thuật dịp 30/4/2025.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Những tháng cuối năm thường là cao điểm của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng giả qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã chủ động nhận định tình hình và triển khai các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả.
Công tác chuẩn bị cho việc khởi công khu tái định cư đầu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh được chính quyền địa phương gấp rút hoàn thành.
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước vào mùa tựu trường. Thời điểm này, các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách tại Hà Tĩnh đang rộn ràng không khí mua sắm khi phụ huynh, học sinh tất bật chuẩn bị cho năm học mới.
7 tháng năm 2025, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt đã bốc xếp hơn 3 triệu tấn hàng hóa qua cảng Vũng Áng, vượt kế hoạch đề ra. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện GPMB; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, GPMB các dự án giao thông...
Từ những loài cây tưởng như vô dụng mọc đầy ở vùng trũng ven sông như: bồn bồn, lác, lục bình, người dân tại nhiều địa phương Hà Tĩnh đã thu hoạch, đem bán, cho thu nhập ổn định.
Mô hình nuôi chồn hương của anh Phạm Văn Tuấn (SN 1983, thôn Phúc Mỹ, xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, bước đầu thu lãi cả trăm triệu đồng.
Bộ NN&MT kiến nghị miễn thuế VAT để giảm chi phí, hỗ trợ người chăn nuôi, áp dụng cho thức ăn, giống vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh đề xuất Bộ Xây dựng, chủ đầu tư xem xét, điều chỉnh thiết kế một số đoạn tuyến của dự án đường sắt tốc độ cao hạn chế ảnh hưởng đến công trình tâm linh, công trình trọng điểm, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chủ động nắm bắt cơ hội, nhận diện thách thức để linh hoạt ứng phó, các HTX ở Hà Tĩnh đang tăng tốc sản xuất, kinh doanh, gia tăng sản phẩm ở thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sâu bệnh gây hại lúa hè thu năm nay ở Hà Tĩnh diễn biến bất thường, không theo quy luật; rầy nâu, sâu cuốn lá phát sinh, gây hại cùng một thời điểm, tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát.
Các dự án thành phần của Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang được chủ đầu tư và nhà thầu thi công ngày, đêm để phấn đấu hoàn thành thông tuyến trong dịp 19/8 tới.
Theo các chuyên gia, dù thị trường đang trên đà tăng mạnh nhưng không phải toàn bộ cổ phiếu đều tăng trưởng đồng đều, nhà đầu tư cần tránh chạy theo tâm lý đám đông ở vùng giá cao. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 12/8/2025: Giá vàng trong nước và vàng thế giới cùng rớt giá do lực bán chốt lời ở mức đỉnh. Vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 17,3 triệu đồng/lượng.
Ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp hữu cơ… là những cách làm hay giúp nông dân Hà Tĩnh phát triển kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng linh hoạt để đổi mới trong sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế, cùng tỉnh thực hiện mục tiêu đề ra.
Khu đô thị được quy hoạch đồng bộ, tiện ích, hạ tầng hiện đại không chỉ đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân cư mới mà còn là dư địa “vàng” cho các nhà đầu tư đến Hà Tĩnh.
Lợn được nuôi trong phòng kín, có hệ thống làm mát và còn được nghe nhạc... đó là cách chăn nuôi độc đáo được ông Trần Văn Sơn ở xã Đan Hải (Hà Tĩnh) triển khai khá hiệu quả hơn 1 năm qua.
Biển êm, bà con ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi, mang về những khoang thuyền đầy ắp "lộc biển", góp phần đảm bảo nguồn cung hải sản dồi dào cho thị trường.
Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm trên diện rộng, các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi ở Hà Tĩnh đang tập trung triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.