(Baohatinh.vn) - Với nỗ lực thi công của Tập đoàn Sơn Hải, hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4.
Những ngày này, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh nên thời tiết Hà Tĩnh có mưa, trời rét, ít nhiều ảnh hưởng tới quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy vậy, hạng mục hầm Đèo Bụt nối xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng vẫn được triển khai bình thường khi công trường thi công trong lòng núi.
Hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải - nhà thầu thi công hạng mục hầm Đèo Bụt đang triển khai việc thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng cho phần mặt đường. Theo thiết kế, mặt đường hầm Đèo Bụt sẽ được thi công 2 lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trước khi thảm lớp bê tông dày 28cm để hoàn thiện.
Trong khi một tốp công nhân thi công mặt đường hầm, một tốp công nhân khác đang tích cực lắp đặt hệ thống máy móc phục vụ đổ bê tông phần vỏ những đốt hầm còn lại.
Trước khi đổ bê tông, vỏ hầm đã được lót bạt, buộc sắt thép và kiểm tra cẩn thận, đảm bảo các yêu cầu mới thi công. Với các đoạn đã hoàn thành đổ bê tông vỏ hầm, thảm cấp phối đá dăm, nhà thầu cũng triển khai thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật như: hộp cứu hỏa, lan can bộ hành, hộp kỹ thuật, đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống PCCC...
Được khởi công từ tháng 7/2023, tới nay, hầm Đèo Bụt đã có sự thay đổi rõ rệt. Điều này xuất phát từ việc Tập đoàn Sơn Hải đã xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học và huy động tối đa nhân lực, điều động các thiết bị, máy móc hiện đại, chia “3 ca, 4 kíp” thi công liên tục.
Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, là hạng mục cao tốc Vũng Áng - Bùng. Hầm có thiết kế 2 ống hầm với hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.
Ông Đỗ Hoài Dương - Quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải) cho hay: Ống hầm bên phải (theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam) đã đào thông vào ngày 19/5/2024. Hầm bên trái do vướng diện tích rừng cần chuyển đổi nên còn 25m nữa mới thông toàn bộ. Hiện nay, cơ bản các thủ tục chuyển đổi rừng đã hoàn tất và nhà thầu có thể triển khai thi công trong thời gian tới.
Nhà thầu đang bố trí 50 cán bộ kỹ sư, công nhân thay phiên nhau thi công hầm Đèo Bụt. Để tiết kiệm thời gian, công nhân tranh thủ ăn, nghỉ tại công trường.
Với khối lượng thi công như hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật với hầm Đèo Bụt vào dịp 30/4/2025 như cam kết với Bộ GTVT và Chính phủ.
Lối thoát hiểm thông giữa 2 ống hầm đã được thi công xong phần thô. Hệ thống nhà điều hành hầm Đèo Bụt cũng được Tập đoàn Sơn Hải thi công đồng thời với các hạng mục khác của hầm. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng được triển khai qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Hầm Đèo Bụt chính là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Theo kế hoạch, ống hầm bên phải dài 840 m phục vụ giai đoạn 1 của dự án, còn hầm trái sau khi thông thì chưa khai thác mà dùng để phục vụ cứu nạn, cứu hộ. Tuy vậy, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt. Hà Tĩnh cho rằng, dự báo khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, kết nối đồng bộ với các tuyến đường địa phương, lưu lượng giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc cũng như qua Hầm Đèo Bụt sẽ tăng cao. Trường hợp chỉ đầu tư hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải như phương án phân kỳ đầu tư sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra trong hầm.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).
Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và xuất tuyến 110 kV chính thức đóng điện sẽ cấp nguồn điện tin cậy, phục vụ phát triển KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Trong số 16 cơ sở, đặc biệt ghi nhận hai đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Hiện các địa phương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 21/35 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm cơ sở để Hà Tĩnh phấn đấu tháng 10/2025 khởi công xây dựng và đến tháng 6/2026 cơ bản hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư.
Năm 2021 Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển KKT Vũng Áng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sau gần 4 năm, Vũng Áng đã trở thành điểm sáng công nghiệp, năng lượng, cảng biển.