(Baohatinh.vn) - Với nỗ lực thi công của Tập đoàn Sơn Hải, hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4.
Những ngày này, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh nên thời tiết Hà Tĩnh có mưa, trời rét, ít nhiều ảnh hưởng tới quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy vậy, hạng mục hầm Đèo Bụt nối xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng vẫn được triển khai bình thường khi công trường thi công trong lòng núi.
Hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải - nhà thầu thi công hạng mục hầm Đèo Bụt đang triển khai việc thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng cho phần mặt đường. Theo thiết kế, mặt đường hầm Đèo Bụt sẽ được thi công 2 lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trước khi thảm lớp bê tông dày 28cm để hoàn thiện.
Trong khi một tốp công nhân thi công mặt đường hầm, một tốp công nhân khác đang tích cực lắp đặt hệ thống máy móc phục vụ đổ bê tông phần vỏ những đốt hầm còn lại.
Trước khi đổ bê tông, vỏ hầm đã được lót bạt, buộc sắt thép và kiểm tra cẩn thận, đảm bảo các yêu cầu mới thi công. Với các đoạn đã hoàn thành đổ bê tông vỏ hầm, thảm cấp phối đá dăm, nhà thầu cũng triển khai thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật như: hộp cứu hỏa, lan can bộ hành, hộp kỹ thuật, đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống PCCC...
Được khởi công từ tháng 7/2023, tới nay, hầm Đèo Bụt đã có sự thay đổi rõ rệt. Điều này xuất phát từ việc Tập đoàn Sơn Hải đã xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học và huy động tối đa nhân lực, điều động các thiết bị, máy móc hiện đại, chia “3 ca, 4 kíp” thi công liên tục.
Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, là hạng mục cao tốc Vũng Áng - Bùng. Hầm có thiết kế 2 ống hầm với hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.
Ông Đỗ Hoài Dương - Quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải) cho hay: Ống hầm bên phải (theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam) đã đào thông vào ngày 19/5/2024. Hầm bên trái do vướng diện tích rừng cần chuyển đổi nên còn 25m nữa mới thông toàn bộ. Hiện nay, cơ bản các thủ tục chuyển đổi rừng đã hoàn tất và nhà thầu có thể triển khai thi công trong thời gian tới.
Nhà thầu đang bố trí 50 cán bộ kỹ sư, công nhân thay phiên nhau thi công hầm Đèo Bụt. Để tiết kiệm thời gian, công nhân tranh thủ ăn, nghỉ tại công trường.
Với khối lượng thi công như hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật với hầm Đèo Bụt vào dịp 30/4/2025 như cam kết với Bộ GTVT và Chính phủ.
Lối thoát hiểm thông giữa 2 ống hầm đã được thi công xong phần thô. Hệ thống nhà điều hành hầm Đèo Bụt cũng được Tập đoàn Sơn Hải thi công đồng thời với các hạng mục khác của hầm. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng được triển khai qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Hầm Đèo Bụt chính là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Theo kế hoạch, ống hầm bên phải dài 840 m phục vụ giai đoạn 1 của dự án, còn hầm trái sau khi thông thì chưa khai thác mà dùng để phục vụ cứu nạn, cứu hộ. Tuy vậy, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt. Hà Tĩnh cho rằng, dự báo khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, kết nối đồng bộ với các tuyến đường địa phương, lưu lượng giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc cũng như qua Hầm Đèo Bụt sẽ tăng cao. Trường hợp chỉ đầu tư hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải như phương án phân kỳ đầu tư sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra trong hầm.
Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp LNG cho các nhà máy nhiệt điện theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và các hộ tiêu thụ công nghiệp khác tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) và khu vực lân cận.
Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II (Hà Tĩnh) hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho hơn 500 cán bộ, công nhân viên thường xuyên, góp phần ổn định kinh tế lâu dài cho khu vực.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hà Tĩnh đã quan tâm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II là dự án FDI trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một trong những công trình tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX.
Dưới đây là quy trình đăng ký lắp điện mặt trời mái nhà chỉ để tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, tức không hòa lưới và không bán cho EVN.
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Hộ gia đình, doanh nghiệp lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng cần thông báo cho cơ quan quản lý, EVN để đảm bảo an toàn, điều tiết hệ thống điện và thống kê dữ liệu quy hoạch.
Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang từng bước ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Dự án Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh (nay thuộc xã Toàn Lưu) đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.