Hà Tĩnh đề xuất đầu tư hoàn chỉnh hầm cao tốc Đèo Bụt

(Baohatinh.vn) - Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.

bqbht_br_ham-cao-toc-deo-but.jpg
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, hầm cao tốc Đèo Bụt chỉ khai thác 1 ống hầm bên phải (theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam, còn ống hầm trái phục vụ công tác cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cho hay: UBND tỉnh vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt trong dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025

Dự án hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng – một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai thi công qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, có ống hầm phía Bắc thuộc xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và ống hầm phía Nam nằm ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Giai đoạn hoàn chỉnh, hầm Đèo Bụt có 2 hầm đơn (ống hầm phải dài 840m, ống hầm trái dài 716m), mỗi hầm đơn rộng 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới (tổng cộng 6 làn xe).

bqbht_br_ham-cao-toc-deo-but-1.jpg
Ống hầm phải của hầm Đèo Bụt đang được triển khai thi công.

Theo phân kỳ đầu tư được duyệt, giai đoạn hiện nay chỉ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 1 ống hầm bên phải, khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ống hầm bên trái chỉ đào, gia cố ống hầm, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.

Do hầm có chiều dài tương đối lớn, giai đoạn hiện nay chỉ lưu thông theo 1 hầm bên phải với quy mô 2 làn xe cơ giới là khá hẹp. Dự báo dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, kết nối đồng bộ với các tuyến đường địa phương, lưu lượng giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc cũng như qua Hầm Đèo Bụt sẽ tăng cao.

Trường hợp chỉ đầu tư hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải như phương án phân kỳ đầu tư sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra trong hầm.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân được an toàn, thuận tiện, đáp ứng sự gia tăng lưu lượng giao thông khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT đầu tư hoàn chỉnh công trình Hầm Đèo Bụt, gồm ống hầm bên trái và ống hầm bên phải trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (mỗi ống hầm lưu thông một chiều, đảm bảo tổng 6 làn xe cơ giới).

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.