Hà Tĩnh đề xuất đầu tư hoàn chỉnh hầm cao tốc Đèo Bụt

(Baohatinh.vn) - Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.

bqbht_br_ham-cao-toc-deo-but.jpg
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, hầm cao tốc Đèo Bụt chỉ khai thác 1 ống hầm bên phải (theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam, còn ống hầm trái phục vụ công tác cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cho hay: UBND tỉnh vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt trong dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025

Dự án hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng – một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai thi công qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, có ống hầm phía Bắc thuộc xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và ống hầm phía Nam nằm ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Giai đoạn hoàn chỉnh, hầm Đèo Bụt có 2 hầm đơn (ống hầm phải dài 840m, ống hầm trái dài 716m), mỗi hầm đơn rộng 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới (tổng cộng 6 làn xe).

bqbht_br_ham-cao-toc-deo-but-1.jpg
Ống hầm phải của hầm Đèo Bụt đang được triển khai thi công.

Theo phân kỳ đầu tư được duyệt, giai đoạn hiện nay chỉ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 1 ống hầm bên phải, khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ống hầm bên trái chỉ đào, gia cố ống hầm, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.

Do hầm có chiều dài tương đối lớn, giai đoạn hiện nay chỉ lưu thông theo 1 hầm bên phải với quy mô 2 làn xe cơ giới là khá hẹp. Dự báo dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, kết nối đồng bộ với các tuyến đường địa phương, lưu lượng giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc cũng như qua Hầm Đèo Bụt sẽ tăng cao.

Trường hợp chỉ đầu tư hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải như phương án phân kỳ đầu tư sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra trong hầm.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân được an toàn, thuận tiện, đáp ứng sự gia tăng lưu lượng giao thông khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT đầu tư hoàn chỉnh công trình Hầm Đèo Bụt, gồm ống hầm bên trái và ống hầm bên phải trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (mỗi ống hầm lưu thông một chiều, đảm bảo tổng 6 làn xe cơ giới).

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.