Hà Tĩnh đề xuất đầu tư hoàn chỉnh hầm cao tốc Đèo Bụt

(Baohatinh.vn) - Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.

bqbht_br_ham-cao-toc-deo-but.jpg
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, hầm cao tốc Đèo Bụt chỉ khai thác 1 ống hầm bên phải (theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam, còn ống hầm trái phục vụ công tác cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cho hay: UBND tỉnh vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt trong dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025

Dự án hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng – một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai thi công qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, có ống hầm phía Bắc thuộc xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và ống hầm phía Nam nằm ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Giai đoạn hoàn chỉnh, hầm Đèo Bụt có 2 hầm đơn (ống hầm phải dài 840m, ống hầm trái dài 716m), mỗi hầm đơn rộng 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới (tổng cộng 6 làn xe).

bqbht_br_ham-cao-toc-deo-but-1.jpg
Ống hầm phải của hầm Đèo Bụt đang được triển khai thi công.

Theo phân kỳ đầu tư được duyệt, giai đoạn hiện nay chỉ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 1 ống hầm bên phải, khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ống hầm bên trái chỉ đào, gia cố ống hầm, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.

Do hầm có chiều dài tương đối lớn, giai đoạn hiện nay chỉ lưu thông theo 1 hầm bên phải với quy mô 2 làn xe cơ giới là khá hẹp. Dự báo dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, kết nối đồng bộ với các tuyến đường địa phương, lưu lượng giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc cũng như qua Hầm Đèo Bụt sẽ tăng cao.

Trường hợp chỉ đầu tư hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải như phương án phân kỳ đầu tư sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra trong hầm.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân được an toàn, thuận tiện, đáp ứng sự gia tăng lưu lượng giao thông khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT đầu tư hoàn chỉnh công trình Hầm Đèo Bụt, gồm ống hầm bên trái và ống hầm bên phải trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (mỗi ống hầm lưu thông một chiều, đảm bảo tổng 6 làn xe cơ giới).

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.