Cận cảnh hầm Đèo Ngang trước khi được mở rộng thêm 1 ống hầm

(Baohatinh.vn) - Hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình sẽ được xây mới một ống hầm dài 555m, rộng 10,5m với 4 làn xe.

ham-deo-ngang-14.jpg
Trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT phê duyệt, hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
ham-deo-ngang-11.jpg
Dự kiến trong năm 2025, ống hầm Đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang khai thác song song hai ống hầm. Trong ảnh: Hầm Đèo Ngang đang được khai thác với 1 ống hầm có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
ham-deo-ngang.jpg
Hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1, xuyên qua dãy Hoành Sơn với cửa hầm phía Bắc ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và cửa hầm phía Nam ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong ảnh: Cửa hầm phía Bắc của hầm Đèo Ngang ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
ham-deo-ngang-2.jpg
Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với 2 làn xe cơ giới - mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn dành cho xe thô sơ.
ham-deo-ngang-12.jpg
Các phương tiện khi di chuyển trong hầm Đèo Ngang được đi với tốc độ 50km/h, khoảng cách giữa 2 phương tiện là 50m. Khi hầm chưa được xây dựng, người và phương tiện phải di chuyển theo Đèo Ngang với quãng đường dài hơn, nguy hiểm hơn để vượt dãy Hoành Sơn.
ham-deo-ngang-5.jpg
Hầm Đèo Ngang được thi công từ tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004 - chào mừng 75 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Công trình được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.
ham-deo-ngang-13.jpg
Ban đầu, chủ đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt cho thu phí hoàn vốn từ năm 2004 đến hết năm 2023. Tuy nhiên, do lưu lượng xe qua lại tăng lên nhiều lần nên sau khi tính toán lại, Bộ GTVT quyết định chỉ cho thu phí đến cuối năm 2016.
ham-deo-ngang-4.jpg
Hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Văn bản 1654/TTg-KTN ngày 15/9/2015.
ham-deo-ngang-9.jpg
Việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tạo tiền đề và động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của 2 địa phương này và khu vực miền Trung.
Video: Hầm Đèo Ngang trước khi được nâng cấp, mở rộng thêm 1 ống hầm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Xả trạm không thu phí nếu xảy ra ùn tắc trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ

Xả trạm không thu phí nếu xảy ra ùn tắc trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ

Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.