(Baohatinh.vn) - Hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình sẽ được xây mới một ống hầm dài 555m, rộng 10,5m với 4 làn xe.
Trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT phê duyệt, hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự kiến trong năm 2025, ống hầm Đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang khai thác song song hai ống hầm. Trong ảnh: Hầm Đèo Ngang đang được khai thác với 1 ống hầm có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1, xuyên qua dãy Hoành Sơn với cửa hầm phía Bắc ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và cửa hầm phía Nam ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong ảnh: Cửa hầm phía Bắc của hầm Đèo Ngang ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với 2 làn xe cơ giới - mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn dành cho xe thô sơ.
Các phương tiện khi di chuyển trong hầm Đèo Ngang được đi với tốc độ 50km/h, khoảng cách giữa 2 phương tiện là 50m. Khi hầm chưa được xây dựng, người và phương tiện phải di chuyển theo Đèo Ngang với quãng đường dài hơn, nguy hiểm hơn để vượt dãy Hoành Sơn. Hầm Đèo Ngang được thi công từ tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004 - chào mừng 75 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Công trình được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Ban đầu, chủ đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt cho thu phí hoàn vốn từ năm 2004 đến hết năm 2023. Tuy nhiên, do lưu lượng xe qua lại tăng lên nhiều lần nên sau khi tính toán lại, Bộ GTVT quyết định chỉ cho thu phí đến cuối năm 2016.
Hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Văn bản 1654/TTg-KTN ngày 15/9/2015. Việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tạo tiền đề và động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của 2 địa phương này và khu vực miền Trung. Video: Hầm Đèo Ngang trước khi được nâng cấp, mở rộng thêm 1 ống hầm.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).
Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và xuất tuyến 110 kV chính thức đóng điện sẽ cấp nguồn điện tin cậy, phục vụ phát triển KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Trong số 16 cơ sở, đặc biệt ghi nhận hai đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Hiện các địa phương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 21/35 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm cơ sở để Hà Tĩnh phấn đấu tháng 10/2025 khởi công xây dựng và đến tháng 6/2026 cơ bản hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư.
Năm 2021 Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển KKT Vũng Áng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sau gần 4 năm, Vũng Áng đã trở thành điểm sáng công nghiệp, năng lượng, cảng biển.