Cận cảnh hầm Đèo Ngang trước khi được mở rộng thêm 1 ống hầm

(Baohatinh.vn) - Hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình sẽ được xây mới một ống hầm dài 555m, rộng 10,5m với 4 làn xe.

ham-deo-ngang-14.jpg
Trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT phê duyệt, hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
ham-deo-ngang-11.jpg
Dự kiến trong năm 2025, ống hầm Đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang khai thác song song hai ống hầm. Trong ảnh: Hầm Đèo Ngang đang được khai thác với 1 ống hầm có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
ham-deo-ngang.jpg
Hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1, xuyên qua dãy Hoành Sơn với cửa hầm phía Bắc ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và cửa hầm phía Nam ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong ảnh: Cửa hầm phía Bắc của hầm Đèo Ngang ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
ham-deo-ngang-2.jpg
Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với 2 làn xe cơ giới - mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn dành cho xe thô sơ.
ham-deo-ngang-12.jpg
Các phương tiện khi di chuyển trong hầm Đèo Ngang được đi với tốc độ 50km/h, khoảng cách giữa 2 phương tiện là 50m. Khi hầm chưa được xây dựng, người và phương tiện phải di chuyển theo Đèo Ngang với quãng đường dài hơn, nguy hiểm hơn để vượt dãy Hoành Sơn.
ham-deo-ngang-5.jpg
Hầm Đèo Ngang được thi công từ tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004 - chào mừng 75 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Công trình được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.
ham-deo-ngang-13.jpg
Ban đầu, chủ đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt cho thu phí hoàn vốn từ năm 2004 đến hết năm 2023. Tuy nhiên, do lưu lượng xe qua lại tăng lên nhiều lần nên sau khi tính toán lại, Bộ GTVT quyết định chỉ cho thu phí đến cuối năm 2016.
ham-deo-ngang-4.jpg
Hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Văn bản 1654/TTg-KTN ngày 15/9/2015.
ham-deo-ngang-9.jpg
Việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tạo tiền đề và động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của 2 địa phương này và khu vực miền Trung.
Video: Hầm Đèo Ngang trước khi được nâng cấp, mở rộng thêm 1 ống hầm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.