Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1, bao gồm hầm đường bộ Đèo Ngang nối Hà Tĩnh với Quảng Bình.
Dự án nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng quốc lộ 1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Theo đó, cầu Xương Giang có tổng chiều dài gần 0,96km (bắc qua sông Thương) trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bắc Giang - cầu Phù Đổng, có điểm đầu thuộc địa phận phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối thuộc địa phận xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên quốc lộ 1 có chiều dài 2,1km; điểm đầu thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên quốc lộ 1 có chiều dài 1,5km; điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Hầm Đèo Ngang trên quốc lộ 1 có chiều dài 2,95km; điểm đầu thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Về quy mô, cầu Xương Giang được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 làn xe ô tô cao tốc với vận tốc 100km/h. Các cầu và hầm còn lại được đầu tư mở rộng 4 làn xe với vận tốc 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.997 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.