(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đảm bảo thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày 30/6.
Những ngày này, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) - một trong những nhà thầu đảm nhận thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đang cấp tập triển khai việc thảm bê tông nhựa ở đoạn tuyến Km470 ở xã Hưng Nghĩa (huyện Hưng Nguyên). Km470 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là một trong những vị trí cần nhiều thời gian để xử lý nền đất yếu nên quá trình thi công nền, mặt đường và thảm bê tông nhựa có phần chậm hơn những đoạn tuyến khác. Ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh cho thấy, ngoài Km470 và một số đoạn tuyến đang được thảm bê tông nhựa, phần lớn 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) được Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/6, các nhà thầu đã cơ bản thảm xong bê tông nhựa mặt đường.
Hiện nay, khi thời gian thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ còn tính bằng ngày, các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung cao cho việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, tấm chắn chống lóa, dải phân cách cứng phân chia 2 hướng di chuyển, kẻ vạch đường, gia cố mái taluy âm
Dù thời tiết những ngày này nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn được triển khai rất khẩn trương. Để đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch, cùng với việc thi công “3 ca, 4 kíp”, các nhà thầu cũng quan tâm, động viên và có mức lương thưởng phù hợp nhằm động viên kỹ sư, công nhân nỗ lực làm việc. Hệ thống rào chắn bảo vệ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được triển khai lắp đặt. Rào chắn giúp ngăn chặn tình trạng vật nuôi, người dân tự ý lên tuyến cao tốc, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) hoàn thành thảm bê tông nhựa, lắp đặt điện, đèn chiếu sáng, dải phân cách cứng, kẻ vạch đường.
Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) khẳng định: Khó khăn nhất vẫn là các đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, với tiến độ và khối lượng thi công đạt trên 95% hiện nay, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chắc chắn sẽ được thông toàn tuyến trước ngày 30/6 theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT.
Khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe tới xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, người dân Hà Tĩnh lưu thông ra các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có TP Hà Nội sẽ rút ngắn được đáng kể thời gian di chuyển, mở ra tiềm năng mới trong không gian phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, du lịch cho tỉnh. Video: Hiện trạng 19,3 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang được thi công.
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Ngày 28/4, 30 km cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Với 19,3 km còn lại, Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30/6.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.