(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đảm bảo thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày 30/6.
Những ngày này, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) - một trong những nhà thầu đảm nhận thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đang cấp tập triển khai việc thảm bê tông nhựa ở đoạn tuyến Km470 ở xã Hưng Nghĩa (huyện Hưng Nguyên). Km470 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là một trong những vị trí cần nhiều thời gian để xử lý nền đất yếu nên quá trình thi công nền, mặt đường và thảm bê tông nhựa có phần chậm hơn những đoạn tuyến khác. Ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh cho thấy, ngoài Km470 và một số đoạn tuyến đang được thảm bê tông nhựa, phần lớn 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) được Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/6, các nhà thầu đã cơ bản thảm xong bê tông nhựa mặt đường.
Hiện nay, khi thời gian thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ còn tính bằng ngày, các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung cao cho việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, tấm chắn chống lóa, dải phân cách cứng phân chia 2 hướng di chuyển, kẻ vạch đường, gia cố mái taluy âm
Dù thời tiết những ngày này nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn được triển khai rất khẩn trương. Để đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch, cùng với việc thi công “3 ca, 4 kíp”, các nhà thầu cũng quan tâm, động viên và có mức lương thưởng phù hợp nhằm động viên kỹ sư, công nhân nỗ lực làm việc. Hệ thống rào chắn bảo vệ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được triển khai lắp đặt. Rào chắn giúp ngăn chặn tình trạng vật nuôi, người dân tự ý lên tuyến cao tốc, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) hoàn thành thảm bê tông nhựa, lắp đặt điện, đèn chiếu sáng, dải phân cách cứng, kẻ vạch đường.
Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) khẳng định: Khó khăn nhất vẫn là các đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, với tiến độ và khối lượng thi công đạt trên 95% hiện nay, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chắc chắn sẽ được thông toàn tuyến trước ngày 30/6 theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT.
Khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe tới xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, người dân Hà Tĩnh lưu thông ra các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có TP Hà Nội sẽ rút ngắn được đáng kể thời gian di chuyển, mở ra tiềm năng mới trong không gian phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, du lịch cho tỉnh. Video: Hiện trạng 19,3 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang được thi công.
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Ngày 28/4, 30 km cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Với 19,3 km còn lại, Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30/6.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.