(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công với quyết tâm thông xe đoạn còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ quốc lộ 46B tới Hà Tĩnh dài 19,3 km trước ngày 30/6.
Những ngày cuối tháng 5, thời tiết ở Nghệ An và Hà Tĩnh không mấy thuận lợi khi thường có các đợt mưa dông, ít nhiều ảnh hưởng tới việc thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới điểm giao cắt quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Trong ảnh: Thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng (thảm CTB) tại đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Khó khăn là vậy, song, doanh nghiệp dự án - Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đang đốc thúc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung đẩy nhanh việc thi công.
Trước thời gian yêu cầu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ còn 1 tháng, các nhà thầu như Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên... đang rất nỗ lực, đặt quyết tâm hoàn thành dự án đúng cam kết. Trong ảnh: Thi công hệ thống lan can và điện chiếu sáng ở cầu Hưng Đức vượt sông Lam đoạn qua xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.
Trong chiều dài 19,3 km từ quốc lộ 46B tới quốc lộ 8, Công ty TNHH Hòa Hiệp đảm nhận thi công gần 10 km. Tới nay, nhà thầu này đã thảm bê tông nhựa đoạn tuyến qua xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên), nút giao quốc lộ 46B và mặt cầu Hưng Đức. Đoạn 2,2 km qua xã Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên) đang tiếp tục theo dõi nền đất yếu để những vị trí nào đủ điều kiện sẽ tiến hành dỡ tải, thi công nền, móng và mặt đường.
Thi công nền đường, móng đường, mặt đường (cấp phối đá dăm, thảm CTB, thảm bê tông nhựa các loại) cũng là những phần việc đang được các nhà thầu tập trung triển khai. Để dự án hoàn thành đúng yêu cầu, từng phần việc được gắn với mốc thời gian hoàn thành cụ thể. Với những đoạn tuyến hoàn thành thi công nền, mặt đường, các đơn vị cũng tiến hành ngay việc lắp đặt dải phân cách cứng giữa đường, thi công đường ống cáp điện và hệ thống an toàn giao thông. Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho hay, thời gian qua, dù các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực trong đẩy nhanh tiến độ nhưng thực tế khối lượng thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn còn khá nhiều, nhất là với những đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, đơn vị và các nhà thầu quyết tâm sẽ hoàn thành dự án, thông xe toàn tuyến trước ngày 30/6 như chỉ đạo của Bộ GTVT. Cùng với 19,3 km của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thời gian này, nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (1 trong 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) - điểm khớp nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt do Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công cũng đang được nhà thầu tập trung thi công.
Hạng mục nút giao này được yêu cầu hoàn thành vào thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe toàn tuyến - trước ngày 30/6. Tới nay, các tuyến đường ra vào nút giao cơ bản đã bắt đầu được thảm bê tông nhựa, lắp đặt dải phân cách cứng, dựng lan can cầu vượt nút giao... Khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe toàn tuyến, người dân Hà Tĩnh di chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội sẽ thuận lợi và rút ngắn được nhiều thời gian di chuyển. Đồng thời, sẽ mở ra thêm cơ hội kết nối, phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tĩnh. Video: Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh.
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Vào ngày 28/4, cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) dài 30 km đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Với 19,3 km còn lại, Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30/6.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.