(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công với quyết tâm thông xe đoạn còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ quốc lộ 46B tới Hà Tĩnh dài 19,3 km trước ngày 30/6.
Những ngày cuối tháng 5, thời tiết ở Nghệ An và Hà Tĩnh không mấy thuận lợi khi thường có các đợt mưa dông, ít nhiều ảnh hưởng tới việc thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới điểm giao cắt quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Trong ảnh: Thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng (thảm CTB) tại đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Khó khăn là vậy, song, doanh nghiệp dự án - Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đang đốc thúc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung đẩy nhanh việc thi công.
Trước thời gian yêu cầu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ còn 1 tháng, các nhà thầu như Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên... đang rất nỗ lực, đặt quyết tâm hoàn thành dự án đúng cam kết. Trong ảnh: Thi công hệ thống lan can và điện chiếu sáng ở cầu Hưng Đức vượt sông Lam đoạn qua xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.
Trong chiều dài 19,3 km từ quốc lộ 46B tới quốc lộ 8, Công ty TNHH Hòa Hiệp đảm nhận thi công gần 10 km. Tới nay, nhà thầu này đã thảm bê tông nhựa đoạn tuyến qua xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên), nút giao quốc lộ 46B và mặt cầu Hưng Đức. Đoạn 2,2 km qua xã Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên) đang tiếp tục theo dõi nền đất yếu để những vị trí nào đủ điều kiện sẽ tiến hành dỡ tải, thi công nền, móng và mặt đường.
Thi công nền đường, móng đường, mặt đường (cấp phối đá dăm, thảm CTB, thảm bê tông nhựa các loại) cũng là những phần việc đang được các nhà thầu tập trung triển khai. Để dự án hoàn thành đúng yêu cầu, từng phần việc được gắn với mốc thời gian hoàn thành cụ thể. Với những đoạn tuyến hoàn thành thi công nền, mặt đường, các đơn vị cũng tiến hành ngay việc lắp đặt dải phân cách cứng giữa đường, thi công đường ống cáp điện và hệ thống an toàn giao thông. Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho hay, thời gian qua, dù các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực trong đẩy nhanh tiến độ nhưng thực tế khối lượng thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn còn khá nhiều, nhất là với những đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, đơn vị và các nhà thầu quyết tâm sẽ hoàn thành dự án, thông xe toàn tuyến trước ngày 30/6 như chỉ đạo của Bộ GTVT. Cùng với 19,3 km của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thời gian này, nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (1 trong 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) - điểm khớp nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt do Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công cũng đang được nhà thầu tập trung thi công.
Hạng mục nút giao này được yêu cầu hoàn thành vào thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe toàn tuyến - trước ngày 30/6. Tới nay, các tuyến đường ra vào nút giao cơ bản đã bắt đầu được thảm bê tông nhựa, lắp đặt dải phân cách cứng, dựng lan can cầu vượt nút giao... Khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe toàn tuyến, người dân Hà Tĩnh di chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội sẽ thuận lợi và rút ngắn được nhiều thời gian di chuyển. Đồng thời, sẽ mở ra thêm cơ hội kết nối, phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Tĩnh. Video: Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh.
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Vào ngày 28/4, cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) dài 30 km đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Với 19,3 km còn lại, Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30/6.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao các dự án tại TX Kỳ Anh và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 được các đơn vị ở Hà Tĩnh triển khai nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hướng đến tương lai xanh.
Việt Nam đã đạt nhiều cọc mốc và từng bước hoàn thành các cọc mốc để nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam có thể vận hành trước năm 2032.
Tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy để hoạt động hiệu quả, Chi cục Thuế khu vực XI đã đưa số thu ngân sách 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh MCC Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, sản xuất.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực để thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Theo nhận định của ngành chuyên môn, dự kiến sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh sẽ tăng trưởng tốt hơn vào quý III và quý IV khi một số động lực đi vào hoạt động ổn định.
Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tích cực triển khai, quyết tâm hoàn thành thông tuyến chính cao tốc cả 5 dự án trước ngày 30 tháng 4 năm 2025; hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Lễ động thổ dự án Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2025).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Hà Tĩnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ, nâng công suất mỏ khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án giao thông.
Nhà thầu thi công các tuyến đường trọng điểm kết nối KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi hoàn thành các dự án.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang tăng cường phối hợp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối đảm bảo tiến độ.
Sở Công thương Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thương hiệu Quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKTCKQT Cầu Treo (Hà Tĩnh) đến năm 2045 có một số điều chỉnh về định hướng không gian phát triển KKT so với quy hoạch cũ.
Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Hà Tĩnh tháng 2/2025 đạt khoảng 160,5 triệu USD, tăng 39,8% so với tháng trước, trong đó xuất khẩu thép và phôi thép tăng hơn 47%.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt nhịp sản xuất kinh doanh với tinh thần làm việc chủ động để đạt cao nhất kế hoạch năm 2025.
Tháng 2/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiêu thụ 540 triệu kWh, nâng tổng sản lượng điện thương mại 2 tháng đầu năm lên 986 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.831 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã lắp đặt 469.058 công tơ điện tử có thiết bị đo xa, đạt tỷ lệ 97,72 %, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý SXKD và mang lại lợi ích cho khách hàng.
Hà Tĩnh tiếp tục đề xuất cập nhật, bổ sung nhu cầu, tiềm năng nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh vào Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong hơn 50 ngày đầu năm 2025, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 11,4% dự toán HĐND tỉnh giao.
Những dự án với quy mô vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường là động lực tạo đột phá, thúc đẩy ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Bộ Công thương đánh giá Hà Tĩnh là 1 trong 8 vị trí có tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn theo Quyết định 906/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.