Thi công hầm xuyên núi duy nhất trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm, sau 10 tháng, Tập đoàn Sơn Hải đã khoan thông ống hầm bên phải của hầm Đèo Bụt trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.

ham-deo-but-0.jpg
Ngày 19/5, Tập đoàn Sơn Hải đã chính thức khoan thông ống bên phải của hầm đường bộ Đèo Bụt – hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
ham-deo-but-1a.jpg
Hầm đường bộ Đèo Bụt xuyên núi Đèo Bụt nối xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) với xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34 km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km) do Ban QLDA6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
ham-deo-but-9.jpg
ham-deo-but-01a.jpg
ham-deo-but-01c.jpg
ham-deo-but-01d.jpg
Tháng 7/2023, Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu khoan mũi đầu tiên thi công hầm Đèo Bụt. Bên cạnh việc huy động các máy móc, thiết bị hiện đại, nhà thầu đã cắt cử những kỹ sư, cán bộ, công nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ để phục vụ thi công công trình được thuận lợi, an toàn nhất.
ham-deo-but-22.jpg
Thời điểm Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, khi việc thi công dự án cao tốc Bắc - Nam bị gián đoạn thì quá trình khoan hầm Đèo Bụt ít bị ảnh hưởng bởi thi công ở trong hầm. Tuy nhiên, việc liên tục có mưa lớn khiến nước ngầm chảy mạnh hơn cũng gây nhiều khó khăn cho công tác khoan hầm.
ham-deo-but-10.jpg
Trước thực tế này, Tập đoàn Sơn Hải đã tính toán chi tiết cho từng mũi khoan với phương châm vừa đẩy nhanh tiến độ công trình, vừa đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng. Máy khoan tới đâu, việc phun bê tông gia cố mái hầm được tiến hành ngay tới đó.
ham-deo-but-05.jpg
Sau 10 tháng nỗ lực thi công, Tập đoàn Sơn Hải đã khoan thông ống hầm bên phải theo chiều di chuyển Bắc - Nam dài 840m của hầm đường bộ Đèo Bụt. Với ống hầm bên trái cũng đã khoan được 566m và chỉ còn khoảng 150m là thông toàn bộ.
ham-deo-but-16.jpg
Ngay sau khi khoan thông ống hầm phải, nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm, hạ cốt nền đường của hầm.
ham-deo-but-10a.jpg
Ông Đỗ Quốc Tuấn – Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Bùng của Tập đoàn Sơn Hải cho hay: Khoan thông ống hầm phải là dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công hầm đường bộ Đèo Bụt. Việc thi công hầm xuyên núi phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, tới thời điểm này, tiến độ hạng mục hầm Đèo Bụt đáp ứng kế hoạch đề ra.
ham-deo-but-04.jpg
Theo ông Đỗ Quốc Tuấn, việc thi công hầm Đèo Bụt và cả tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng do đơn vị đảm nhận đáp ứng được tiến độ có vai trò quan trọng của các cấp chính quyền và ngành chức năng Hà Tĩnh khi đã sớm bàn giao mặt bằng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.
ham-deo-but-001.jpg
Cùng với hầm Đèo Bụt, phần cầu, đường dẫn vào hầm cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
ham-deo-but-8.jpg
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng được triển khai qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Hầm Đèo Bụt chính là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.
Video: Cận cảnh ống phải hầm đường bộ Đèo Bụt được khoan thông.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.