(Baohatinh.vn) - Huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm, sau 10 tháng, Tập đoàn Sơn Hải đã khoan thông ống hầm bên phải của hầm Đèo Bụt trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Ngày 19/5, Tập đoàn Sơn Hải đã chính thức khoan thông ống bên phải của hầm đường bộ Đèo Bụt – hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Hầm đường bộ Đèo Bụt xuyên núi Đèo Bụt nối xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) với xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34 km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km) do Ban QLDA6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Tháng 7/2023, Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu khoan mũi đầu tiên thi công hầm Đèo Bụt. Bên cạnh việc huy động các máy móc, thiết bị hiện đại, nhà thầu đã cắt cử những kỹ sư, cán bộ, công nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ để phục vụ thi công công trình được thuận lợi, an toàn nhất.
Thời điểm Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, khi việc thi công dự án cao tốc Bắc - Nam bị gián đoạn thì quá trình khoan hầm Đèo Bụt ít bị ảnh hưởng bởi thi công ở trong hầm. Tuy nhiên, việc liên tục có mưa lớn khiến nước ngầm chảy mạnh hơn cũng gây nhiều khó khăn cho công tác khoan hầm.
Trước thực tế này, Tập đoàn Sơn Hải đã tính toán chi tiết cho từng mũi khoan với phương châm vừa đẩy nhanh tiến độ công trình, vừa đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng. Máy khoan tới đâu, việc phun bê tông gia cố mái hầm được tiến hành ngay tới đó. Sau 10 tháng nỗ lực thi công, Tập đoàn Sơn Hải đã khoan thông ống hầm bên phải theo chiều di chuyển Bắc - Nam dài 840m của hầm đường bộ Đèo Bụt. Với ống hầm bên trái cũng đã khoan được 566m và chỉ còn khoảng 150m là thông toàn bộ. Ngay sau khi khoan thông ống hầm phải, nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm, hạ cốt nền đường của hầm. Ông Đỗ Quốc Tuấn – Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Bùng của Tập đoàn Sơn Hải cho hay: Khoan thông ống hầm phải là dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công hầm đường bộ Đèo Bụt. Việc thi công hầm xuyên núi phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, tới thời điểm này, tiến độ hạng mục hầm Đèo Bụt đáp ứng kế hoạch đề ra.
Theo ông Đỗ Quốc Tuấn, việc thi công hầm Đèo Bụt và cả tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng do đơn vị đảm nhận đáp ứng được tiến độ có vai trò quan trọng của các cấp chính quyền và ngành chức năng Hà Tĩnh khi đã sớm bàn giao mặt bằng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Cùng với hầm Đèo Bụt, phần cầu, đường dẫn vào hầm cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng được triển khai qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Hầm Đèo Bụt chính là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.
Video: Cận cảnh ống phải hầm đường bộ Đèo Bụt được khoan thông.
Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, 74% doanh nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý II/2025.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Hà Tĩnh đang quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2025.
Quý II/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với sản lượng điện thương mại dự kiến đạt 1.979 triệu kWh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau sắp xếp bộ máy, Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cụm cảng lớn nhất Hà Tĩnh nhằm tăng thu ngân sách...
Còn 1 tháng cho thời hạn thông tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nên hiện nay, nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn cao nhất trên tuyến.
Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị di động nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và giảm thiểu tình trạng lừa đảo cài app giả mạo.
Giả mạo thư mời của Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), đối tượng lừa đảo nhắm đến doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Quý I/2025, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị sản phẩm 3.448 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 53,4 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà (nay là TP Hà Tĩnh) để góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.