Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.
Các huyện Thạch Hà và Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang gấp rút triển khai các giải pháp di dời hệ thống truyền tải điện phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dịp 30/4/2025.
Được xây dựng tại vị trí khó thi công, tuy nhiên với sự nỗ lực của nhà thầu, cây cầu số 3 vượt hồ Kim Sơn trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng qua Hà Tĩnh đã hoàn thành vượt tiến độ.
Dù thời tiết bất lợi song các địa phương vẫn hỗ trợ đơn vị thi công di dời hệ thống điện truyền tải, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.
Trong khi ống hầm phải đã được khoan thông cách đây 6 tháng thì việc khoan ống hầm trái của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đang bị “tắc”.
Doanh nghiệp dự án đang nỗ lực hoàn thành các hạng mục để đưa cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) vận hành chính thức và triển khai việc thu phí phương tiện.
Với tinh thần ngớt mưa là ra công trường, các đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang tranh thủ thời gian, nỗ lực tăng tốc, đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình vào dịp 30/4/2025.
Chỉ còn hơn 6 tháng trước mốc thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh nên thời gian này, các chủ đầu tư tăng cường chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Cùng với việc triển khai biện pháp ứng phó với mưa lớn, nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã linh động phương án triển khai trong giai đoạn thời tiết không thuận lợi.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động giải quyết thủ tục, đẩy nhanh thực hiện đầu tư các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT trên tinh thần “phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể”.
Dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đội ngũ công nhân vẫn tấp nập thi công để sớm đưa dự án "về đích".
Chủ đầu tư và các đơn vị thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh tăng cường máy móc, nhân công, kỹ thuật... thi công xuyên lễ Quốc khánh 2/9 nhằm nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa công trình về đích đúng tiến độ đề ra.
Tặng quà động viên nhà thầu thi công cao tốc Bắc- Nam qua Hà Tĩnh dịp nghỉ lễ 2/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung cao cho việc thi công, đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, đưa vào khai thác từ 2026. Tuy nhiên, trước tiến độ đạt được, Chính phủ, Thủ tướng và Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh thi công, đưa dự án vào khai thác dịp 30/4/2025.
Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 107,28km sẽ tạo ra động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Các kỹ sư, công nhân đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh), hoàn thành các phần việc cần thiết khi mùa mưa lũ cận kề.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cùng quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào năm 2025.
Các vị trí hư hỏng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nằm ở khu vực trạm thu phí, mới được đổ tạm bê tông nghèo phục vụ thông xe.
Dù việc di dời hạ tầng lưới điện gặp không ít khó khăn nhưng Hà Tĩnh đang quyết tâm, nỗ lực thực hiện để dự án cao tốc Bắc - Nam được thi công thông suốt.