(Baohatinh.vn) - Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Ngày 8/5, nhân lực và máy móc của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - một trong những nhà thầu đảm nhận thi công gói thầu 11-XL dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đã triển khai việc thảm bê tông nhựa tại Km530 tuyến chính cao tốc đoạn qua xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên. Đây là lớp bê tông nhựa rỗng C25. Việc thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng được nhà thầu Xuân Trường thực hiện từ Km530 tới Km535. Trước khi thảm chính thức, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đã triển khai việc thảm thử vào đầu tháng 4. Sau thời gian kiểm tra, đánh giá, xác định chất lượng bê tông nhựa, biện pháp thi công đã đảm bảo nên nhà thầu cho thi công đại trà.
Tới cuối ngày 8/5, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đã thảm được 300m tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với khối lượng 1.200 tấn bê tông nhựa.
Sau khi thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá chất lượng mặt đường. Trường hợp mọi việc thuận lợi, nhà thầu thảm thêm 2 lớp bê tông nhựa chặt C16 và C12 là mặt đường cao tốc hoàn thiện. Video: Kỹ sư Bùi Viết Hanh thông tin về việc thảm bê tông nhựa tuyến chính Kỹ sư Bùi Viết Hanh - cán bộ phụ trách thi công Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường cho hay: Đơn vị đảm nhận thi công thi công 42 km trong tổng chiều dài 54,2 km của 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL) dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Việc triển khai sớm thảm bê tông nhựa ở đoạn tuyến này được địa phương bàn giao sớm, quá trình thi công khá thuận lợi khi chủ yếu là việc đào, trong khi khối lượng đắp ít và không mất thời gian xử lý nền đất yếu.
Theo kỹ sư Bùi Viết Hanh, tới cuối tháng 6 công ty có thể hoàn thiện việc thảm bê tông nhựa mặt đường được 5 km tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Đối với các đoạn tuyến khác, nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị đào đắp nền đường, xử lý nền đất yếu, hoàn thành hạng mục cầu, cống trên tuyến. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, được khởi công vào ngày 1/1/2023. Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường là nhà thầu triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Video: Cận cảnh thi công bê tông nhựa trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, 74% doanh nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý II/2025.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Hà Tĩnh đang quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2025.
Quý II/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với sản lượng điện thương mại dự kiến đạt 1.979 triệu kWh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau sắp xếp bộ máy, Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cụm cảng lớn nhất Hà Tĩnh nhằm tăng thu ngân sách...
Còn 1 tháng cho thời hạn thông tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nên hiện nay, nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn cao nhất trên tuyến.
Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị di động nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và giảm thiểu tình trạng lừa đảo cài app giả mạo.
Giả mạo thư mời của Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), đối tượng lừa đảo nhắm đến doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Quý I/2025, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị sản phẩm 3.448 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 53,4 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà (nay là TP Hà Tĩnh) để góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao các dự án tại TX Kỳ Anh và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả.