(Baohatinh.vn) - Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Ngày 8/5, nhân lực và máy móc của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - một trong những nhà thầu đảm nhận thi công gói thầu 11-XL dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đã triển khai việc thảm bê tông nhựa tại Km530 tuyến chính cao tốc đoạn qua xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên. Đây là lớp bê tông nhựa rỗng C25. Việc thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng được nhà thầu Xuân Trường thực hiện từ Km530 tới Km535. Trước khi thảm chính thức, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đã triển khai việc thảm thử vào đầu tháng 4. Sau thời gian kiểm tra, đánh giá, xác định chất lượng bê tông nhựa, biện pháp thi công đã đảm bảo nên nhà thầu cho thi công đại trà.
Tới cuối ngày 8/5, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đã thảm được 300m tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với khối lượng 1.200 tấn bê tông nhựa.
Sau khi thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá chất lượng mặt đường. Trường hợp mọi việc thuận lợi, nhà thầu thảm thêm 2 lớp bê tông nhựa chặt C16 và C12 là mặt đường cao tốc hoàn thiện. Video: Kỹ sư Bùi Viết Hanh thông tin về việc thảm bê tông nhựa tuyến chính Kỹ sư Bùi Viết Hanh - cán bộ phụ trách thi công Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường cho hay: Đơn vị đảm nhận thi công thi công 42 km trong tổng chiều dài 54,2 km của 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL) dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Việc triển khai sớm thảm bê tông nhựa ở đoạn tuyến này được địa phương bàn giao sớm, quá trình thi công khá thuận lợi khi chủ yếu là việc đào, trong khi khối lượng đắp ít và không mất thời gian xử lý nền đất yếu.
Theo kỹ sư Bùi Viết Hanh, tới cuối tháng 6 công ty có thể hoàn thiện việc thảm bê tông nhựa mặt đường được 5 km tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Đối với các đoạn tuyến khác, nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị đào đắp nền đường, xử lý nền đất yếu, hoàn thành hạng mục cầu, cống trên tuyến. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, được khởi công vào ngày 1/1/2023. Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường là nhà thầu triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Video: Cận cảnh thi công bê tông nhựa trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.