(Baohatinh.vn) - Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Ngày 8/5, nhân lực và máy móc của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - một trong những nhà thầu đảm nhận thi công gói thầu 11-XL dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đã triển khai việc thảm bê tông nhựa tại Km530 tuyến chính cao tốc đoạn qua xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên. Đây là lớp bê tông nhựa rỗng C25. Việc thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng được nhà thầu Xuân Trường thực hiện từ Km530 tới Km535. Trước khi thảm chính thức, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đã triển khai việc thảm thử vào đầu tháng 4. Sau thời gian kiểm tra, đánh giá, xác định chất lượng bê tông nhựa, biện pháp thi công đã đảm bảo nên nhà thầu cho thi công đại trà.
Tới cuối ngày 8/5, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đã thảm được 300m tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với khối lượng 1.200 tấn bê tông nhựa.
Sau khi thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá chất lượng mặt đường. Trường hợp mọi việc thuận lợi, nhà thầu thảm thêm 2 lớp bê tông nhựa chặt C16 và C12 là mặt đường cao tốc hoàn thiện. Video: Kỹ sư Bùi Viết Hanh thông tin về việc thảm bê tông nhựa tuyến chính Kỹ sư Bùi Viết Hanh - cán bộ phụ trách thi công Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường cho hay: Đơn vị đảm nhận thi công thi công 42 km trong tổng chiều dài 54,2 km của 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL) dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Việc triển khai sớm thảm bê tông nhựa ở đoạn tuyến này được địa phương bàn giao sớm, quá trình thi công khá thuận lợi khi chủ yếu là việc đào, trong khi khối lượng đắp ít và không mất thời gian xử lý nền đất yếu.
Theo kỹ sư Bùi Viết Hanh, tới cuối tháng 6 công ty có thể hoàn thiện việc thảm bê tông nhựa mặt đường được 5 km tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Đối với các đoạn tuyến khác, nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị đào đắp nền đường, xử lý nền đất yếu, hoàn thành hạng mục cầu, cống trên tuyến. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, được khởi công vào ngày 1/1/2023. Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường là nhà thầu triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Video: Cận cảnh thi công bê tông nhựa trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Sáng 29/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Hệ thống phòng, chống sạt lở trên cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (tỉnh Quảng Trị mới) được tính toán kỹ lưỡng, góp phần giảm nguy cơ đất đá tràn ra mặt đường.
Ngày 29/6 tới, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.