(Baohatinh.vn) - Dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đội ngũ công nhân vẫn tấp nập thi công để sớm đưa dự án "về đích".
Trong khi nhiều người đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 bên bạn bè, người thân và gia đình thì trên công trường gói thầu XL-01 dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Quang Lộc, huyện Can Lộc những ngày qua, hàng chục kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vẫn tấp nập thi công các hạng mục. Thời điểm này, thi công móng, nền đường là một trong những phần việc được nhà thầu Vinaconex tập trung đẩy nhanh. Sau quá trình xử lý nền đường, nhà thầu sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm trước khi thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường. Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công.
Cùng với nhà thầu Vinaconex, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, máy móc thi công như ngày bình thường với nhiều mũi thi công.
Theo ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án, kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng hoàn thành vào cuối năm 2025, tuy nhiên, nhà thầu đang đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ trước 8 tháng để đưa vào khai thác dịp tháng 4/2025. Vậy nên, để đẩy nhanh tiến độ công trình, các nhà thầu bố trí tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm. Tới thời điểm này, tuyến cao tốc đã đạt trên 50% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành phần móng, mặt đường, hệ thống thoát nước trước ngày 30/9, tránh ảnh hưởng của thời tiết mưa lũ ở Hà Tĩnh.
Đảm nhận thi công 4 km tuyến chính, 6 hầm chui, 29 cống thoát nước và 3 cây cầu lớn của đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cũng đang huy động 7 mũi thi công dồn lực thi công các hạng mục cầu chính, nền đường, chạy đua tiến độ trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Kỹ sư Nguyễn Quang Thức - Chỉ huy trưởng công trường (Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập) cho hay: Sản lượng thi công khối lượng công việc của đơn vị đảm nhận đã đạt trên 70% giá trị hợp đồng. Xác định chỉ khoảng một tháng nữa, mùa mưa lũ sẽ bắt đầu nên nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc và động viên anh em kỹ sư, công nhân thi công xuyên suốt kỳ nghỉ lễ.
Cùng với Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, trên đại công trường dài 54,2 km dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, liên danh các nhà thầu cũng gác nghỉ lễ, bứt tốc thi công hoàn thành các hạng mục quan trọng. “Nghỉ lễ ai cũng muốn được ở cạnh vợ con, gia đình nhưng được góp sức thi công công trình trọng điểm quốc gia nên anh em cũng cố gắng động viên nhau nỗ lực làm việc, sớm đưa dự án về đích. Được chứng kiến công trình ngày càng hoàn thiện, anh em cũng rất vui, mọi nỗi niềm cũng được xua tan đi”, anh Nguyễn Văn An (SN 1982) - công nhân của nhà thầu Tự Lập chia sẻ. Ghi nhận cho thấy, dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, những kỹ sư, công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên lễ. Để động viên kỹ sư, công nhân, người lao động tích cực làm việc trong những ngày nghỉ lễ, nhà thầu luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng đầy đủ. Việc thi công xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các nhà thầu trong việc đưa tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sớm về đích để có thể phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của công trình.
Video: Công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nhộn nhịp thi công dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa