(Baohatinh.vn) - Dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đội ngũ công nhân vẫn tấp nập thi công để sớm đưa dự án "về đích".
Trong khi nhiều người đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 bên bạn bè, người thân và gia đình thì trên công trường gói thầu XL-01 dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Quang Lộc, huyện Can Lộc những ngày qua, hàng chục kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vẫn tấp nập thi công các hạng mục. Thời điểm này, thi công móng, nền đường là một trong những phần việc được nhà thầu Vinaconex tập trung đẩy nhanh. Sau quá trình xử lý nền đường, nhà thầu sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm trước khi thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường. Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công.
Cùng với nhà thầu Vinaconex, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, máy móc thi công như ngày bình thường với nhiều mũi thi công.
Theo ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án, kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng hoàn thành vào cuối năm 2025, tuy nhiên, nhà thầu đang đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ trước 8 tháng để đưa vào khai thác dịp tháng 4/2025. Vậy nên, để đẩy nhanh tiến độ công trình, các nhà thầu bố trí tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm. Tới thời điểm này, tuyến cao tốc đã đạt trên 50% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành phần móng, mặt đường, hệ thống thoát nước trước ngày 30/9, tránh ảnh hưởng của thời tiết mưa lũ ở Hà Tĩnh.
Đảm nhận thi công 4 km tuyến chính, 6 hầm chui, 29 cống thoát nước và 3 cây cầu lớn của đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cũng đang huy động 7 mũi thi công dồn lực thi công các hạng mục cầu chính, nền đường, chạy đua tiến độ trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Kỹ sư Nguyễn Quang Thức - Chỉ huy trưởng công trường (Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập) cho hay: Sản lượng thi công khối lượng công việc của đơn vị đảm nhận đã đạt trên 70% giá trị hợp đồng. Xác định chỉ khoảng một tháng nữa, mùa mưa lũ sẽ bắt đầu nên nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc và động viên anh em kỹ sư, công nhân thi công xuyên suốt kỳ nghỉ lễ.
Cùng với Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, trên đại công trường dài 54,2 km dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, liên danh các nhà thầu cũng gác nghỉ lễ, bứt tốc thi công hoàn thành các hạng mục quan trọng. “Nghỉ lễ ai cũng muốn được ở cạnh vợ con, gia đình nhưng được góp sức thi công công trình trọng điểm quốc gia nên anh em cũng cố gắng động viên nhau nỗ lực làm việc, sớm đưa dự án về đích. Được chứng kiến công trình ngày càng hoàn thiện, anh em cũng rất vui, mọi nỗi niềm cũng được xua tan đi”, anh Nguyễn Văn An (SN 1982) - công nhân của nhà thầu Tự Lập chia sẻ. Ghi nhận cho thấy, dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, những kỹ sư, công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên lễ. Để động viên kỹ sư, công nhân, người lao động tích cực làm việc trong những ngày nghỉ lễ, nhà thầu luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng đầy đủ. Việc thi công xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các nhà thầu trong việc đưa tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sớm về đích để có thể phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của công trình.
Video: Công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nhộn nhịp thi công dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.
Những dự án quy mô lớn đang triển khai và sắp đi vào vận hành sẽ là những động lực tăng trưởng mới, tạo đột phá cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Việc xây dựng và vận hành cụm xử lý nước sạch công suất 5.000m³/ngày đêm đã góp phần giải quyết bước đầu nhu cầu nước sạch ngày càng lớn cho các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C ở Hà Tĩnh không còn nhiều trong khi vướng mắc về mặt bằng chưa được xử lý triệt để khiến quá trình thi công gặp khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Đảng bộ Sở Công thương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện Quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành.
Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sản lượng, ngành may mặc Hà Tĩnh vẫn tăng trưởng ấn tượng, mở ra triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Hạ tầng lưới điện tại KKT Vũng Áng đang được Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia và Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung nâng cấp, qua đó đảm bảo đủ nguồn điện cho hoạt động sản xuất.
Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thi công với mục tiêu đưa 2 tuyến đường song hành, kết nối cao tốc Bắc - Nam với TP Hà Tĩnh khai thác vào cuối tháng 6 này.
Trong bối cảnh các nhà máy thủy điện có nguy cơ giảm công suất, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiếp tục tăng cường các giải pháp cung cấp điện phục vụ nền kinh tế.
Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Mặc dù thị trường nước ngoài của thép, chè, dăm gỗ gặp khó nhưng may mặc và sợi dệt tăng trưởng tốt, Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD năm 2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, bố trí lực lượng trực vận hành, đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 4 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh.
Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, Chi cục Thuế khu vực XI đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đẩy mạnh chống thất thu thuế, hàng giả, hàng lậu.
Thaco đề xuất chia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm 2 giai đoạn triển khai. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn.
Hơn 9 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (trụ sở đóng tại TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn giữ vững tôn chỉ “Lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp”.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.
Trạm biến áp 110kV Lộc Hà và 4 xuất tuyến 22 kV đi vào vận hành đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, góp phần hoàn thiện lưới điện phân phối theo quy hoạch phát triển điện lực Hà Tĩnh.
Dự án CCN Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021, song đến nay vẫn chưa được triển khai. Địa phương đang phối hợp gỡ “nút thắt” bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng gửi công điện đôn đốc các tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp, TP Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công 2025.