(Baohatinh.vn) - Dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đội ngũ công nhân vẫn tấp nập thi công để sớm đưa dự án "về đích".
Trong khi nhiều người đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 bên bạn bè, người thân và gia đình thì trên công trường gói thầu XL-01 dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Quang Lộc, huyện Can Lộc những ngày qua, hàng chục kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vẫn tấp nập thi công các hạng mục. Thời điểm này, thi công móng, nền đường là một trong những phần việc được nhà thầu Vinaconex tập trung đẩy nhanh. Sau quá trình xử lý nền đường, nhà thầu sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm trước khi thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường. Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công.
Cùng với nhà thầu Vinaconex, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, máy móc thi công như ngày bình thường với nhiều mũi thi công.
Theo ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án, kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng hoàn thành vào cuối năm 2025, tuy nhiên, nhà thầu đang đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ trước 8 tháng để đưa vào khai thác dịp tháng 4/2025. Vậy nên, để đẩy nhanh tiến độ công trình, các nhà thầu bố trí tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm. Tới thời điểm này, tuyến cao tốc đã đạt trên 50% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành phần móng, mặt đường, hệ thống thoát nước trước ngày 30/9, tránh ảnh hưởng của thời tiết mưa lũ ở Hà Tĩnh.
Đảm nhận thi công 4 km tuyến chính, 6 hầm chui, 29 cống thoát nước và 3 cây cầu lớn của đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cũng đang huy động 7 mũi thi công dồn lực thi công các hạng mục cầu chính, nền đường, chạy đua tiến độ trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Kỹ sư Nguyễn Quang Thức - Chỉ huy trưởng công trường (Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập) cho hay: Sản lượng thi công khối lượng công việc của đơn vị đảm nhận đã đạt trên 70% giá trị hợp đồng. Xác định chỉ khoảng một tháng nữa, mùa mưa lũ sẽ bắt đầu nên nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc và động viên anh em kỹ sư, công nhân thi công xuyên suốt kỳ nghỉ lễ.
Cùng với Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, trên đại công trường dài 54,2 km dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, liên danh các nhà thầu cũng gác nghỉ lễ, bứt tốc thi công hoàn thành các hạng mục quan trọng. “Nghỉ lễ ai cũng muốn được ở cạnh vợ con, gia đình nhưng được góp sức thi công công trình trọng điểm quốc gia nên anh em cũng cố gắng động viên nhau nỗ lực làm việc, sớm đưa dự án về đích. Được chứng kiến công trình ngày càng hoàn thiện, anh em cũng rất vui, mọi nỗi niềm cũng được xua tan đi”, anh Nguyễn Văn An (SN 1982) - công nhân của nhà thầu Tự Lập chia sẻ. Ghi nhận cho thấy, dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, những kỹ sư, công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên lễ. Để động viên kỹ sư, công nhân, người lao động tích cực làm việc trong những ngày nghỉ lễ, nhà thầu luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng đầy đủ. Việc thi công xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các nhà thầu trong việc đưa tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sớm về đích để có thể phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của công trình.
Video: Công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nhộn nhịp thi công dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.