(Baohatinh.vn) - Dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đội ngũ công nhân vẫn tấp nập thi công để sớm đưa dự án "về đích".
Trong khi nhiều người đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 bên bạn bè, người thân và gia đình thì trên công trường gói thầu XL-01 dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Quang Lộc, huyện Can Lộc những ngày qua, hàng chục kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vẫn tấp nập thi công các hạng mục. Thời điểm này, thi công móng, nền đường là một trong những phần việc được nhà thầu Vinaconex tập trung đẩy nhanh. Sau quá trình xử lý nền đường, nhà thầu sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm trước khi thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường. Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công.
Cùng với nhà thầu Vinaconex, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, máy móc thi công như ngày bình thường với nhiều mũi thi công.
Theo ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án, kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng hoàn thành vào cuối năm 2025, tuy nhiên, nhà thầu đang đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ trước 8 tháng để đưa vào khai thác dịp tháng 4/2025. Vậy nên, để đẩy nhanh tiến độ công trình, các nhà thầu bố trí tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm. Tới thời điểm này, tuyến cao tốc đã đạt trên 50% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành phần móng, mặt đường, hệ thống thoát nước trước ngày 30/9, tránh ảnh hưởng của thời tiết mưa lũ ở Hà Tĩnh.
Đảm nhận thi công 4 km tuyến chính, 6 hầm chui, 29 cống thoát nước và 3 cây cầu lớn của đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cũng đang huy động 7 mũi thi công dồn lực thi công các hạng mục cầu chính, nền đường, chạy đua tiến độ trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Kỹ sư Nguyễn Quang Thức - Chỉ huy trưởng công trường (Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập) cho hay: Sản lượng thi công khối lượng công việc của đơn vị đảm nhận đã đạt trên 70% giá trị hợp đồng. Xác định chỉ khoảng một tháng nữa, mùa mưa lũ sẽ bắt đầu nên nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc và động viên anh em kỹ sư, công nhân thi công xuyên suốt kỳ nghỉ lễ.
Cùng với Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, trên đại công trường dài 54,2 km dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, liên danh các nhà thầu cũng gác nghỉ lễ, bứt tốc thi công hoàn thành các hạng mục quan trọng. “Nghỉ lễ ai cũng muốn được ở cạnh vợ con, gia đình nhưng được góp sức thi công công trình trọng điểm quốc gia nên anh em cũng cố gắng động viên nhau nỗ lực làm việc, sớm đưa dự án về đích. Được chứng kiến công trình ngày càng hoàn thiện, anh em cũng rất vui, mọi nỗi niềm cũng được xua tan đi”, anh Nguyễn Văn An (SN 1982) - công nhân của nhà thầu Tự Lập chia sẻ. Ghi nhận cho thấy, dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, những kỹ sư, công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên lễ. Để động viên kỹ sư, công nhân, người lao động tích cực làm việc trong những ngày nghỉ lễ, nhà thầu luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng đầy đủ. Việc thi công xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các nhà thầu trong việc đưa tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sớm về đích để có thể phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của công trình.
Video: Công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nhộn nhịp thi công dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Lấy “phòng là chính”, Điện lực Hương Sơn (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai hàng loạt các giải pháp ngăn ngừa các sự cố về điện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Năm 2025, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn – sức khỏe – môi trường, góp phần tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty cổ phần May BGG Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn đấu nâng công suất từ 500 – 700.000 sản phẩm/tháng, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng hàng rào thuế quan, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đa dạng đối tác xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa để vượt khó.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
BQL Dự án 6 đề xuất mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo ATGT.