(Baohatinh.vn) - Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 107,28km sẽ tạo ra động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần, gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017-2020 và các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng thuộc giai đoạn 2021-2025.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,94 km đã đưa vào khai thác toàn tuyến từ 30/6/2024. Việc cao tốc Bắc - Nam nối đến huyện Đức Thọ giúp người dân Hà Tĩnh đi các tỉnh, thành phố phía Bắc rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và mở ra tiềm năng mới trong phát triển KT-XH, nhất là về du lịch cho Hà Tĩnh.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 102,38 km với 3 dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng cũng đang cấp tập thi công. Quy mô thiết kế tuyến cao tốc giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, có điểm đầu ở nút giao quốc lộ 8 (đoạn xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ) nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, điểm cuối thuộc địa phận xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng.
Đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, có điểm đầu tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và điểm cuối tại khu vực nút giao quốc lộ 12C, thuộc xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) nối với dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, trong đó, đoạn qua địa phận Hà Tĩnh có điểm đầu tại nút giao Km23 Quốc lộ 12C - xã Kỳ Tân và điểm cuối thuộc xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) dài 12,9 km. Đến nay, cơ bản hoàn thiện thi công móng, nền, mặt đường, đã rải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường.
Tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Tuy nhiên, trước tiến độ đạt được, Chính phủ, Thủ tướng và Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh thi công, đưa dự án vào khai thác dịp 30/4/2025.
Để đưa dự án về đích trước kế hoạch, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị chia làm hàng trăm mũi thi công “3 ca, 4 kíp”. Sau 20 tháng triển khai, diện mạo tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đã thành hình. Video: Toàn cảnh tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nhìn từ trên cao.
Nhu cầu di chuyển bằng máy bay cuối năm tăng cao, cộng với việc sân bay Vinh dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 19/12 đã khiến giao dịch tại các phòng vé Hà Tĩnh sôi động.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Mưa bão triền miên và bị nhiều yếu tố bất lợi khác tác động đến sản xuất nên sản lượng khai thác thủy, hải sản năm 2025 của Hà Tĩnh chỉ đạt 45.010 tấn, không đạt kế hoạch đề ra.
Nguồn vốn huy động của Vietcombank Hà Tĩnh đạt 20.385 tỷ đồng, tăng 12,3% so với đầu năm cho thấy sức bật đáng chú ý trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường ngân hàng.
Chương trình khuyến nông của Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030 thúc đẩy tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, liên kết theo chuỗi giá trị dựa trên khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.
Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026, nhiều chặng bay dài bắt đầu khan vé phổ thông, đặc biệt tuyến TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho hay một số ý kiến nhận định các chính sách đề xuất chưa rõ ràng, không giải quyết được các bức thiết, cấp bách của dự án.
Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) sản xuất 5.383 triệu kWh, khẳng định vai trò trong việc bảo đảm nguồn điện cho hệ thống quốc gia, nhất là trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tăng cao.
Việc thành lập và kiện toàn các hội doanh nghiệp xã, phường tại Hà Tĩnh nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo kênh thông tin hiệu quả giúp chính quyền cơ sở nắm bắt tình hình và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hà Tĩnh đầu tư hơn 22,3 tỷ đồng xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn, biển báo... tại nhiều nút giao để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.