(Baohatinh.vn) - Các kỹ sư, công nhân đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh), hoàn thành các phần việc cần thiết khi mùa mưa lũ cận kề.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ gây nguy cơ mưa, bão dồn dập trong những tháng cuối năm, đặc biệt là ở khu vực miền Trung, làm gia tăng nguy cơ ngập úng kéo dài, lũ lụt trên diện rộng, lũ quét, sạt lở đất. Đây là điều bất lợi cho dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam. Chính vì vậy, dưới cái nắng gay gắt, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn đang nỗ lực duy trì ca kíp, miệt mài đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh. Thiết bị, máy móc, nhân lực đã được huy động tối đa để triển khai các phần việc quan trọng trước mùa mưa lũ. "Xác định thời điểm cuối tháng 9 Hà Tĩnh sẽ chuyển sang mùa mưa, vì vậy chúng tôi đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay trên công trường đơn vị đang bố trí 25 đầu máy và 70 công nhân, duy trì làm việc ca kíp với thời gian 16h/ngày", Phó Chỉ huy trưởng Công ty CP 471 Trần An Thuyên thông tin. Được biết, Công ty CP 471 đang thực hiện gói thầu từ Km514+300 - Km517+620 đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Hiện, đơn vị đang gấp rút thi công cầu, thảm bê tông nhựa để đảm bảo tiến độ trước mùa mưa. Các phần việc như: hoàn thiện hạng mục ta luy, đường gom, lắp dải phân cách... sẽ tiếp tục được thi công trong mùa mưa. Dưới cái nắng như đổ lửa, các kỹ sư, công nhân vẫn nỗ lực tăng tốc những hạng mục quan trọng.
Không khí làm việc hối hả trên công trình cầu vượt đoạn qua xã Thạch Đài (Thạch Hà).
Mỗi người đều nỗ lực hết mình để hoàn thành khối lượng công việc, đảm bảo tiến độ đề ra.
Là đơn vị thi công từ Km517+600 - Km521+500, Công ty CP Tự Lập cũng đang tranh thủ thời gian nỗ lực hoàn thành công đoạn trải thảm bê tông nhựa trước mùa mưa.
Hiện, Công ty CP Tự Lập đã vượt tiến độ khoảng 20%. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp khó khăn trong quá trình thi công khi bị vướng đường dây điện, nếu không sớm khắc phục tình trạng này, có thể gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Kỹ sư Nguyễn Quang Thức - Chỉ huy trưởng Công ty CP Tự Lập cho biết: "Xác định mùa mưa lũ ở Hà Tĩnh sẽ diễn biến phức tạp, kéo dài, đơn vị đã có kế hoạch chủ động tăng ca kíp, dồn toàn bộ máy móc để bù tiến độ. Hiện phân đoạn của Công ty CP Tự Lập đã đạt hơn 70% và phấn đấu vào tháng 12 sẽ hoàn thành hết tuyến chính, đường gom, an toàn giao thông... Hiện, công ty cũng đang bố trí 50 đầu thiết bị máy với gần 200 nhân công, chia làm 2 ca thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa lũ. Đơn vị đang tập trung thi công thảm bê tông nhựa, đường gom, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hệ thống mương nước, đảm bảo khi mùa mưa lũ đến không gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Không khí rộn ràng trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Cùng với các dự án thành phần cao tốc khác của cả nước, các đơn vị liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang nỗ lực tăng tốc, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành công trình trước thời hạn đề ra.
Clip: Không khí trên công trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.