(Baohatinh.vn) - Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có những cây cầu băng rừng, vượt hồ, đang được các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Vũng Áng - Bùng là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuyến cao tốc này dài 55,34 km, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9 km và qua Quảng Bình dài 42,44 km, với điểm đầu giao quốc lộ 12C, nối tiếp cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối kết nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 1/1/2023 do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc này có 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m; khi được đầu tư hoàn chỉnh, bề rộng mặt đường là 32,25m với quy mô 6 làn xe.
Sau gần 19 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đã dần hình thành với tuyến chính được thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25 cùng nhiều hạng mục hầm xuyên núi và cầu băng rừng, vượt sông.
Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc. Cầu số 1, 2, 3, 4 và 5 là những hạng mục đường găng tiến độ trong đoạn tuyến qua Hà Tĩnh.
Cầu số 1 dài gần 1 km được thiết kế 2 mố, 22 trụ, trong đó, trụ cao nhất lên đến 50m, để nối 2 quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Cây cầu này do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, hiện đã lao lắp được 6/22 nhịp cầu, đạt khối lượng 55 - 60%.
Cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ chứa nước Kim Sơn có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, do Công ty CP Xây lắp 368 thi công.
Quá trình thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của nhà thầu, đến nay, cầu số 2 cơ bản hoàn thành với khối lượng đạt 95%, còn cầu số 3 cũng đã dựng xong hệ thống trụ, đang thi công lao lắp dầm super-T.
Trong khi đó, cây cầu số 5 là cầu cạn, vượt đồi núi dẫn vào hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Cầu số 5 cũng đã hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc, vượt tiến độ đề ra.
Do đặc thù cao tốc Vũng Áng - Bùng gần đèo Ngang, sát dãy Hoành Sơn, mùa mưa sẽ khó thi công nên thời gian này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, các điểm khó, đường găng về tiến độ cũng được ưu tiên xử lý.
Nhà thầu cũng ưu tiên huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân có tay nghề cao, kinh nghiệm thi công để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, nhất là các cây cầu, hầm xuyên núi.
Video: Những cây cầu băng núi, vượt hồ trên cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Chiều 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn KKT Vũng Áng và làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh, nhà đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả vừa kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại phần mặt bằng dự án đường Hàm Nghi kéo dài được bàn giao, nhà thầu đã triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Khi hoàn thành, tuyến đường là trục giao thông kết nối TP Hà Tĩnh với cao tốc Bắc - Nam.
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Các vị trí hư hỏng nặng trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) đang bắt đầu được thi công sửa chữa.
Mực nước hồ chứa xuống thấp là thách thức với các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh trong mùa nắng nóng. Linh động ứng phó, các đơn vị đang ưu tiên phát điện vào các khung giờ cao điểm.
Công tác giải phóng mặt bằng được các địa phương ở Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn về thị trường, chi phí sản xuất, tỷ giá USD gia tăng…, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực để sớm hoàn thành mục tiêu trong quý II/2025.
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn (nước Cộng hòa DCND Lào) bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô và sự phát triển năng động của các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics.
Giá điện tăng 4,8% đã tạo thêm sức ép với khách hàng sử dụng điện. Trong bối cảnh chi phí sản xuất bị “đội lên”, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động thích ứng, “kích hoạt” các giải pháp tiết kiệm điện.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng về cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung liên quan.
Các dự án điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà trên địa bàn góp phần giảm quá tải lưới mùa nắng nóng khi bán cho EVN gần 14% sản lượng điện tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ trong một năm.
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện mới chính thức được áp dụng. Theo đó, mỗi hộ dân tại Hà Tĩnh sẽ chi trả thêm tiền điện hằng tháng với mức tăng tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng.
Thay vì nộp thuế khoán, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm ở Hà Tĩnh phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế từ ngày 1/6/2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp nhận công trình điện tài sản công theo Nghị định số 02/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.
Nguồn kinh phí Hà Tĩnh phân bổ thực hiện khuyến công địa phương năm 2025 là 1,8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, phát triển.
Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Với số thu nội địa 4 tháng đầu năm 2025 đạt 4.100 tỷ đồng (bằng 47% dự toán được giao, tăng 24% so với cùng kỳ), Hà Tĩnh đang hướng đến mục tiêu vượt kế hoạch năm.
Trên tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng ở Hà Tĩnh vừa được đưa vào khai thác, có khá nhiều vị trí bên phải tuyến theo chiều di chuyển Bắc - Nam được lắp đặt tường chống ồn.
Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, các kỹ sư, người lao động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực bám sát các quy trình, vận hành an toàn, ổn định 2 tổ máy phát điện tổng công suất 1.200 MW.
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.