(Baohatinh.vn) - Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có những cây cầu băng rừng, vượt hồ, đang được các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Vũng Áng - Bùng là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuyến cao tốc này dài 55,34 km, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9 km và qua Quảng Bình dài 42,44 km, với điểm đầu giao quốc lộ 12C, nối tiếp cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối kết nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 1/1/2023 do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc này có 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m; khi được đầu tư hoàn chỉnh, bề rộng mặt đường là 32,25m với quy mô 6 làn xe.
Sau gần 19 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đã dần hình thành với tuyến chính được thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm lớp bê tông nhựa rỗng C25 cùng nhiều hạng mục hầm xuyên núi và cầu băng rừng, vượt sông.
Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc. Cầu số 1, 2, 3, 4 và 5 là những hạng mục đường găng tiến độ trong đoạn tuyến qua Hà Tĩnh.
Cầu số 1 dài gần 1 km được thiết kế 2 mố, 22 trụ, trong đó, trụ cao nhất lên đến 50m, để nối 2 quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Cây cầu này do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, hiện đã lao lắp được 6/22 nhịp cầu, đạt khối lượng 55 - 60%.
Cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ chứa nước Kim Sơn có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, do Công ty CP Xây lắp 368 thi công.
Quá trình thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của nhà thầu, đến nay, cầu số 2 cơ bản hoàn thành với khối lượng đạt 95%, còn cầu số 3 cũng đã dựng xong hệ thống trụ, đang thi công lao lắp dầm super-T.
Trong khi đó, cây cầu số 5 là cầu cạn, vượt đồi núi dẫn vào hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Cầu số 5 cũng đã hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc, vượt tiến độ đề ra.
Do đặc thù cao tốc Vũng Áng - Bùng gần đèo Ngang, sát dãy Hoành Sơn, mùa mưa sẽ khó thi công nên thời gian này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, các điểm khó, đường găng về tiến độ cũng được ưu tiên xử lý.
Nhà thầu cũng ưu tiên huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân có tay nghề cao, kinh nghiệm thi công để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, nhất là các cây cầu, hầm xuyên núi.
Video: Những cây cầu băng núi, vượt hồ trên cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.