(Baohatinh.vn) - Ngày đầu cao tốc Bắc - Nam thông tới Hà Tĩnh, lượng phương tiện di chuyển chưa nhiều, giao thông trên tuyến khá thông thoáng, thuận lợi, an toàn.
Từ sáng 30/6, xe ô tô con, ô tô khách và ô tô tải dưới 10 tấn đã được phép lưu thông trên toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km. Tới ngày 30/9 - mốc thời gian bắt đầu thu phí, các tài xế chưa phải trả phí khi lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Để giúp phương tiện di chuyển thuận lợi, tại khu vực nút giao giữa quốc lộ 8 với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà thầu đã dựng các biển báo hiệu để tài xế nhận biết điểm ra - vào cao tốc. Trong ảnh: Biển báo ở khu vực cầu Đò Trai trên tuyến quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Đơn vị quản lý đường bộ và quản lý tuyến lập điểm hướng dẫn giao thông ở khu vực nút giao cao tốc với quốc lộ 8 nhằm kịp thời điều tiết, đảm bảo giao thông.
Với việc bố trí đầy đủ lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông giúp tài xế đỡ lúng túng trong xác định các làn đường di chuyển ra - vào cao tốc.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, trong ngày đầu thông xe toàn tuyến, lượng phương tiện di chuyển trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa nhiều. Giao thông trên tuyến khá thông thoáng, phương tiện di chuyển thuận lợi, an toàn.
Tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định.
Trong số những các tài xế tham gia giao thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thời gian này, có khá nhiều người dân Hà Tĩnh muốn trải nghiệm “một lần đi cao tốc”. Những người này sẽ vào cao tốc từ nút giao quốc lộ 8 và di chuyển quãng đường 19,3 km tới nút giao quốc lộ 46B sẽ ra cao tốc. Sau đó tiếp tục di chuyển vào cao tốc từ nút giao quốc lộ 46B để về Hà Tĩnh.
Dù ngày đầu khá thông thoáng nhưng theo đơn vị quản lý tuyến, khi thông tin cao tốc Bắc - Nam thông tới tỉnh Hà Tĩnh được lan tỏa hơn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến sẽ tăng. Việc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác toàn tuyến 49,3 km nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ TP Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1. Do cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, thời gian này, tại một số vị trí trên tuyến sẽ có công nhân, máy móc triển khai thi công nên tài xế khi tham gia giao thông cần tập trung lái xe, chú quan sát, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Video: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông thoáng sau ngày thông xe toàn tuyến.
Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho KKT Vũng Áng, góp phần phát triển công nghiệp và thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.