(Baohatinh.vn) - Khi cao tốc thông tới Bãi Vọt (huyện Đức Thọ), phương tiện di chuyển từ Hà Tĩnh đi các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Hà Nội được rút ngắn đáng kể.
Chỉ còn chưa tới 10 ngày nữa, 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Như vậy, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) chính thức được thông toàn tuyến. Khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông tới xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, điều đầu tiên có thể thấy là thời gian di chuyển từ Hà Tĩnh đi các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có TP Hà Nội hoặc từ các địa phương về Hà Tĩnh được rút ngắn đáng kể. Để vào cao tốc ra các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Bắc, phương tiện có thể di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng ra Bắc. Tới quốc lộ 8 (quốc lộ 8A), phương tiện di chuyển theo hướng lên huyện Đức Thọ. Khi qua cầu Đò Trai (xã Thanh Bình Thịnh, huyện đức Thọ) chừng 300m sẽ có hướng dẫn để phương tiện có thể di chuyển vào cao tốc Bắc - Nam hướng ra các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Trường hợp phương tiện từ huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh muốn lên cao tốc sẽ di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng vào Nam. Khi tới quốc lộ 8, đi theo hướng lên huyện Đức Thọ rồi qua cầu Đò Trai (xã Thanh Bình Thịnh, huyện đức Thọ) chừng 300m và đi theo chỉ dẫn vào nút giao. Với người dân các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang... muốn đi cao tốc có thể lưu thông theo quốc lộ 8 hướng từ huyện Hương Sơn đi TX Hồng Lĩnh. Khi tới cầu vượt quốc lộ 8 (cầu vượt qua cao tốc) đi thêm 50m là tới đường dẫn vào cao tốc. Đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để tới Hà Tĩnh, khi gần tới cuối tuyến sẽ có biển báo hiệu kết thúc cách 500m. Lúc này, các tài xế cần giảm tốc độ, đi theo hướng dẫn biển báo hiệu giao thông rồi ra cao tốc.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, thời điểm này, nhà thầu đã bắt đầu lắp đặt hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn giao thông trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Quá trình ra vào cao tốc, tài xế cần quan sát và di chuyển theo hệ thống biển báo hiệu giao thông. Khi cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến, cùng với hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn giao thông, cơ quan quản lý đường bộ cũng bố trí nhân lực ở lối dẫn ra vào cao tốc để hướng dẫn giao thông. Video: Hiện trạng nút giao ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Ngày 28/4, 30 km cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã hoàn thành, đưa vào khai thác.
Với 19,3 km còn lại, Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30/6.
Tháng 2/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiêu thụ 540 triệu kWh, nâng tổng sản lượng điện thương mại 2 tháng đầu năm lên 986 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.831 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã lắp đặt 469.058 công tơ điện tử có thiết bị đo xa, đạt tỷ lệ 97,72 %, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý SXKD và mang lại lợi ích cho khách hàng.
Hà Tĩnh tiếp tục đề xuất cập nhật, bổ sung nhu cầu, tiềm năng nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh vào Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong hơn 50 ngày đầu năm 2025, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 11,4% dự toán HĐND tỉnh giao.
Những dự án với quy mô vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường là động lực tạo đột phá, thúc đẩy ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Bộ Công thương đánh giá Hà Tĩnh là 1 trong 8 vị trí có tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn theo Quyết định 906/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Với bản lĩnh của một doanh nghiệp lớn, trong hơn 9 năm qua, Công ty MCC Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kết cấu thép.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ trên 96% trong năm 2025.
Hạ tầng lưới điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã được các đơn vị, địa phương hoàn tất việc di dời.
Để hoàn thành mục tiêu sản xuất 6,5 tỷ kWh trong năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ trên 3 triệu tấn than.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.