(Baohatinh.vn) - Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.
Tranh thủ thời tiết tạnh ráo những ngày qua, Công ty Cổ phần Xây lắp 368 đã huy động nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai việc thảm bê tông nhựa các tuyến đường của hạng mục nút giao Km568+126 cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.
Đây là lớp bê tông nhựa thứ 2 - C19 và chỉ cần 1 lớp bê tông nhựa chặt C16 là hệ thống mặt các tuyến đường của hạng mục nút giao hoàn thành. Quá trình thảm bê tông nhựa được nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát chặt chẽ.
Kỹ sư Nguyễn Văn Hà - Công ty tư vấn Hoàng Hà (đơn vị tư vấn giám sát) cho hay: Hạng mục nút giao Km568+126 cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C có dòng suối khá lớn chảy qua nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do nền địa chất phức tạp và phải thiết kế nhiều cống thoát nước. Dù vậy, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công phù hợp, tập trung nhân lực, máy móc xử lý nền đất yếu.
Tính tới thời điểm này, hạng mục nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C đã hoàn thành được 85% khối lượng công việc, vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch đề ra, đảm bảo kết nối đồng bộ khi cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh được bố trí 5 nút giao với hệ thống đường địa phương tại các địa bàn huyện Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và 2 điểm tại huyện Kỳ Anh. Ghi nhận cho thấy, hạng mục nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh có tiến độ thi công tốt nhất khi đã hoàn thành 85% khối lượng.
Sau khi hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường, nhà thầu triển khai thảm bê tông nhựa mặt cầu hạng mục nút giao. Cùng với đó sẽ triển khai lắp hộ lan tôn, dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông. Do tuyến cao tốc Bắc - Nam cắt qua quốc lộ 12C nên trong thiết kế đã “hoàn trả” đoạn đường bị cắt này bằng cây cầu vượt ngang. Tới nay, cầu vượt cao tốc trên tuyến quốc lộ 12C cũng đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu hiện đang triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Khi hoàn thành, từ quốc lộ 12C, người dân huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có thể ra vào cao tốc Bắc - Nam thông qua nút giao tại Km568+126. Người tham gia giao thông khi đang di chuyển trên cao tốc muốn xuống thị xã Kỳ Anh cũng thông qua nút giao này.
Nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C cũng góp phần kết nối thuận lợi Khu kinh tế Vũng Áng, trung tâm TX Kỳ Anh và quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 12C.
00:00 / 00:00
Play
Mute
Fullscreen
Video: Cận cảnh thi công nút giao Km568+126 cao tốc Bắc - Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu