(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực của nhà thầu, hệ thống các tuyến giao thông và nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà thay đổi từng ngày.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia thành nhiều mũi thi công cấp tập để sớm hoàn thành các hạng mục công trình. Cùng với mục tiêu hoàn thành, thông xe tuyến chính cao tốc vào dịp 30/4/2025, nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 (ĐT.550) đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) cũng là hạng mục được nhà thầu tập trung thi công. Từ nút giao này, người dân TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà sẽ có thể vào ra cao tốc thuận lợi.
So với thời điểm cách đây 8 tháng (tháng 4/2024), thời điểm này (tháng 1/2025), hạng mục nút giao đường tỉnh 550 với cao tốc Bắc - Nam qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, đã có nhiều thay đổi.
Theo ông Trần Đình Ngân - Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi của Tổng Công ty 319, việc thi công hạng mục nút giao gặp khá nhiều khó khăn do cần thời gian dài xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, với sự nỗ lực thi công, tới nay, hạng mục nút giao đã hoàn thành 70% khối lượng với việc hoàn thành đào, đắp nền đường, xây cầu vượt nút giao và đang triển khai thảm lớp cấp phối đá dăm.
Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành hạng mục nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 để khi cao tốc được thông xe, các phương tiện có thể di chuyển ra vào cao tốc từ nút giao.
Cùng với hạng mục nút giao, các tuyến đường dẫn ra vào nút giao cũng đang được cấp tập hoàn thành.
Không chỉ tuyến chính và hạng mục nút giao mà các tuyến đường kết nối vào nút giao chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Chỉ khi nào nền đường đảm bảo, không bị lún, mới tiến hành dỡ tải, đắp đất K95, K98 trước khi triển khai các bước kế tiếp.
Dù cách ít tháng, nhưng hiện trạng tuyến đường kết nối từ TP Hà Tĩnh lên cao tốc Bắc - Nam cũng đã có nhiều thay đổi.
Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh hoàn thành, từ TP Hà Tĩnh, người dân có thể di chuyển theo đường Ngô Quyền - đường tỉnh ĐT.550 (dài 5km, đang được xây dựng) hoặc đi từ đường tỉnh ĐT.550 (tỉnh lộ 3 cũ, hướng TP Hà Tĩnh đi Hương Khê) để lên cao tốc. Phương án nữa là di chuyển theo đường song hành cao tốc (đường tỉnh ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài (dài 4 km, đang thi công) rồi vào nút giao, rẽ lên cao tốc.
Từ nay tới 30/4 không còn nhiều thời gian, trong khi, khối lượng công việc vẫn còn khá nhiều, nhà thầu vẫn đang ngày đêm tập trung thi công hoàn thành các hạng mục, trong đó có nút giao cao tốc với đường tỉnh ĐT.550.
Video: Nút giao cao tốc với tỉnh lộ 550 nối TP Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh thi công.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai qua địa bàn Hà Tĩnh. Đoạn cao tốc này có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (4,07 km), Can Lộc (19,43 km), Thạch Hà (11,68 km), tổng mức đầu tư là 7.643,57 tỷ đồng, do ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có điểm đầu tại Km479+117 với nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối tại Km514xx+441 thuộc xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà), nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Giai đoạn phân kì, cao tốc có mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường sẽ có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tới nay, đoạn cao tốc này đã hoàn thành đào nền đường, đắp nền đường đạt từ 75 - 99%, thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 62%, thảm bê tông nhựa 2 lớp đạt 40 - 55%, hoàn thành 50/52 hầm chui dân sinh, đồng loạt thi công 25/25 cây cầu trên tuyến. Dự án đã giải ngân vốn đạt 68,7% khối lượng, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Với sự tận tụy, trách nhiệm, ông Nguyễn Mạnh Sơn đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng thôn Hồng Kỳ, xã Sơn Phú (Hương Sơn) ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Giá vàng hôm nay 12/3/2025: Giá vàng thế giới tăng 0,45% so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD trên thị trường tự do, vàng thế giới có giá khoảng 90,6 triệu đồng/lượng.
Sâm bố chính, dứa là 2 loại cây trồng mới được người dân xã Kim Hoa (Hương Sơn - Hà Tĩnh) thử nghiệm, kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế, thay thế một số cây trồng đã thoái hóa.
Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm và nhiều địa phương (trong đó có Hà Tĩnh) phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi giá trị.
Với định hướng làm nông nghiệp tử tế, Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đang phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn theo chuỗi giá trị tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Tĩnh.
Những tháng đầu năm, các địa phương trên toàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang sôi nổi ra quân cao điểm xây dựng nông thôn mới, tạo khí thế thi đua khắp mọi miền quê.
Hàng loạt ngân hàng như LPBank, SHB và HDBank đã công bố các gói vay mua nhà có lãi suất ưu đãi thấp kỷ lục, dưới 5%/năm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 11/3 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 11/3/2025 biến động trái chiều: vàng trong nước đi ngang hoặc tăng nhẹ, vàng thế giới giảm do USD mạnh lên, nhà đầu tư chờ dữ liệu lạm phát.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Hà Tĩnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ, nâng công suất mỏ khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án giao thông.
Sáng 10/3, tại tỉnh Quảng Trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác số 2 làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc phía Đông (giai đoạn 2).
Nhà thầu thi công các tuyến đường trọng điểm kết nối KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi hoàn thành các dự án.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, khu vực này có tổng diện tích tự nhiên gần 56.700 ha. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 10/3 của Báo Hà Tĩnh.
Thị trường bán lẻ tại Hà Tĩnh những tháng sau Tết trầm lắng do nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Nhiều đơn vị kinh doanh đã đa dạng các giải pháp để kích cầu sức mua, tăng doanh thu.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khánh thành là bước đệm quan trọng để TP HCM cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới phát triển những công trình hạ tầng tầm cỡ, đặc biệt là đường sắt đô thị.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang tăng cường phối hợp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối đảm bảo tiến độ.
Cán bộ chuyên môn đưa ra một số lưu ý khi người dân thực hiện thụ phấn bổ sung cho cây bưởi đặc sản Phúc Trạch ở Hương Khê (Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo tỷ lệ đậu quả cao.
2 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa của Hà Tĩnh ước đạt 12.757,47 tỷ đồng, tăng 9,04% so với cùng kỳ năm trước với 9/12 nhóm hàng đạt mức tăng trưởng dương.
Sở Công thương Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thương hiệu Quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.
Theo kế hoạch, từ nay đến 30/5, Hà Tĩnh sẽ tập trung triển khai tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2025, góp phần hạn chế dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững.
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKTCKQT Cầu Treo (Hà Tĩnh) đến năm 2045 có một số điều chỉnh về định hướng không gian phát triển KKT so với quy hoạch cũ.
Trái ngược với không khí trầm lắng như mọi năm, thời điểm này, thị trường ô tô ở Hà Tĩnh khá sôi động khi các hãng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người tiêu dùng.