(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực của nhà thầu, hệ thống các tuyến giao thông và nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà thay đổi từng ngày.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia thành nhiều mũi thi công cấp tập để sớm hoàn thành các hạng mục công trình. Cùng với mục tiêu hoàn thành, thông xe tuyến chính cao tốc vào dịp 30/4/2025, nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 (ĐT.550) đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) cũng là hạng mục được nhà thầu tập trung thi công. Từ nút giao này, người dân TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà sẽ có thể vào ra cao tốc thuận lợi.
So với thời điểm cách đây 8 tháng (tháng 4/2024), thời điểm này (tháng 1/2025), hạng mục nút giao đường tỉnh 550 với cao tốc Bắc - Nam qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, đã có nhiều thay đổi.
Theo ông Trần Đình Ngân - Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi của Tổng Công ty 319, việc thi công hạng mục nút giao gặp khá nhiều khó khăn do cần thời gian dài xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, với sự nỗ lực thi công, tới nay, hạng mục nút giao đã hoàn thành 70% khối lượng với việc hoàn thành đào, đắp nền đường, xây cầu vượt nút giao và đang triển khai thảm lớp cấp phối đá dăm.
Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành hạng mục nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 để khi cao tốc được thông xe, các phương tiện có thể di chuyển ra vào cao tốc từ nút giao.
Cùng với hạng mục nút giao, các tuyến đường dẫn ra vào nút giao cũng đang được cấp tập hoàn thành.
Không chỉ tuyến chính và hạng mục nút giao mà các tuyến đường kết nối vào nút giao chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Chỉ khi nào nền đường đảm bảo, không bị lún, mới tiến hành dỡ tải, đắp đất K95, K98 trước khi triển khai các bước kế tiếp.
Dù cách ít tháng, nhưng hiện trạng tuyến đường kết nối từ TP Hà Tĩnh lên cao tốc Bắc - Nam cũng đã có nhiều thay đổi.
Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh hoàn thành, từ TP Hà Tĩnh, người dân có thể di chuyển theo đường Ngô Quyền - đường tỉnh ĐT.550 (dài 5km, đang được xây dựng) hoặc đi từ đường tỉnh ĐT.550 (tỉnh lộ 3 cũ, hướng TP Hà Tĩnh đi Hương Khê) để lên cao tốc. Phương án nữa là di chuyển theo đường song hành cao tốc (đường tỉnh ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài (dài 4 km, đang thi công) rồi vào nút giao, rẽ lên cao tốc.
Từ nay tới 30/4 không còn nhiều thời gian, trong khi, khối lượng công việc vẫn còn khá nhiều, nhà thầu vẫn đang ngày đêm tập trung thi công hoàn thành các hạng mục, trong đó có nút giao cao tốc với đường tỉnh ĐT.550.
Video: Nút giao cao tốc với tỉnh lộ 550 nối TP Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh thi công.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai qua địa bàn Hà Tĩnh. Đoạn cao tốc này có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (4,07 km), Can Lộc (19,43 km), Thạch Hà (11,68 km), tổng mức đầu tư là 7.643,57 tỷ đồng, do ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có điểm đầu tại Km479+117 với nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối tại Km514xx+441 thuộc xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà), nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Giai đoạn phân kì, cao tốc có mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường sẽ có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tới nay, đoạn cao tốc này đã hoàn thành đào nền đường, đắp nền đường đạt từ 75 - 99%, thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 62%, thảm bê tông nhựa 2 lớp đạt 40 - 55%, hoàn thành 50/52 hầm chui dân sinh, đồng loạt thi công 25/25 cây cầu trên tuyến. Dự án đã giải ngân vốn đạt 68,7% khối lượng, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Giá vàng hôm nay ngày vía Thần Tài: Giá vàng giảm 1% khi đồng USD tăng mạnh trước báo cáo việc làm quan trọng và các nhà đầu tư đã chốt lời sau mức tăng kỉ lục.
Thời điểm này, bà con nông dân Hà Tĩnh bắt đầu tập trung lấy nước vào ruộng, tỉa dặm, chú trọng phòng trừ sâu bệnh ngay từ đầu vụ để đảm sự sinh trưởng, phát triển của lúa xuân.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các địa phương, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.
Ngay từ đầu quý I/2025, các tổ chức tín dụng tại Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để giành kết quả ấn tượng về huy động vốn và tăng trưởng tín dụng, góp phần phát triển nền kinh tế.
Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoạt động trở lại, giá hàng hóa phần lớn đều “hạ nhiệt”, giảm từ 10 – 50% so với thời điểm cách đây 2 tuần.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Các cơ sở dịch vụ tại Hà Tĩnh đang tất bật nhận đơn hàng cỗ cúng vía Thần Tài và Rằm tháng Giêng với nhiều món ăn đa dạng, hình thức trình bày đẹp mắt.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Từ ngày 1/3/2025, ôtô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0%. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 5/2 của Báo Hà Tĩnh.
Sau tết Nguyên đán, giá vàng nhẫn liên tục tăng cao, trong đó ngày 4/2 đã lập đỉnh mọi thời đại. Sức mua – sức bán của người dân Hà Tĩnh tăng khiến thị trường kim quý cũng “nóng lên”.
Giá vàng chiều nay 4/2/2025: Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại do dòng tiền tiếp tục đổ vào nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu.
Ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, đáp ứng tiến độ yêu cầu Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
17 trạm thu phí BOT trên cả nước, bao gồm trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 sẽ được kiểm tra, giám sát về công tác quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ từ tháng 4 - 10/2025. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 4/2 của Báo Hà Tĩnh.
Kiểm tra sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tại Đức Thọ và TX Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu địa phương tiếp tục thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất; doanh nghiệp tích cực áp dụng KH&CN để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Tình hình cung cầu, giá cả thị trường hàng hóa những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại Hà Tĩnh diễn ra ổn định, an toàn, sức mua tăng mạnh vào các ngày cuối cùng của tháng Chạp.
Ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ, ngân hàng Hà Tĩnh đã lì xì cho những vị khách “xông đất” gửi tiết kiệm với mong muốn một năm kinh doanh thuận lợi, hanh thông.