(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực của nhà thầu, hệ thống các tuyến giao thông và nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà thay đổi từng ngày.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia thành nhiều mũi thi công cấp tập để sớm hoàn thành các hạng mục công trình. Cùng với mục tiêu hoàn thành, thông xe tuyến chính cao tốc vào dịp 30/4/2025, nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 (ĐT.550) đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) cũng là hạng mục được nhà thầu tập trung thi công. Từ nút giao này, người dân TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà sẽ có thể vào ra cao tốc thuận lợi.
So với thời điểm cách đây 8 tháng (tháng 4/2024), thời điểm này (tháng 1/2025), hạng mục nút giao đường tỉnh 550 với cao tốc Bắc - Nam qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, đã có nhiều thay đổi.
Theo ông Trần Đình Ngân - Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi của Tổng Công ty 319, việc thi công hạng mục nút giao gặp khá nhiều khó khăn do cần thời gian dài xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, với sự nỗ lực thi công, tới nay, hạng mục nút giao đã hoàn thành 70% khối lượng với việc hoàn thành đào, đắp nền đường, xây cầu vượt nút giao và đang triển khai thảm lớp cấp phối đá dăm.
Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành hạng mục nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 để khi cao tốc được thông xe, các phương tiện có thể di chuyển ra vào cao tốc từ nút giao.
Cùng với hạng mục nút giao, các tuyến đường dẫn ra vào nút giao cũng đang được cấp tập hoàn thành.
Không chỉ tuyến chính và hạng mục nút giao mà các tuyến đường kết nối vào nút giao chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Chỉ khi nào nền đường đảm bảo, không bị lún, mới tiến hành dỡ tải, đắp đất K95, K98 trước khi triển khai các bước kế tiếp.
Dù cách ít tháng, nhưng hiện trạng tuyến đường kết nối từ TP Hà Tĩnh lên cao tốc Bắc - Nam cũng đã có nhiều thay đổi.
Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh hoàn thành, từ TP Hà Tĩnh, người dân có thể di chuyển theo đường Ngô Quyền - đường tỉnh ĐT.550 (dài 5km, đang được xây dựng) hoặc đi từ đường tỉnh ĐT.550 (tỉnh lộ 3 cũ, hướng TP Hà Tĩnh đi Hương Khê) để lên cao tốc. Phương án nữa là di chuyển theo đường song hành cao tốc (đường tỉnh ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài (dài 4 km, đang thi công) rồi vào nút giao, rẽ lên cao tốc.
Từ nay tới 30/4 không còn nhiều thời gian, trong khi, khối lượng công việc vẫn còn khá nhiều, nhà thầu vẫn đang ngày đêm tập trung thi công hoàn thành các hạng mục, trong đó có nút giao cao tốc với đường tỉnh ĐT.550.
Video: Nút giao cao tốc với tỉnh lộ 550 nối TP Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh thi công.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai qua địa bàn Hà Tĩnh. Đoạn cao tốc này có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (4,07 km), Can Lộc (19,43 km), Thạch Hà (11,68 km), tổng mức đầu tư là 7.643,57 tỷ đồng, do ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có điểm đầu tại Km479+117 với nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối tại Km514xx+441 thuộc xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà), nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Giai đoạn phân kì, cao tốc có mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường sẽ có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tới nay, đoạn cao tốc này đã hoàn thành đào nền đường, đắp nền đường đạt từ 75 - 99%, thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 62%, thảm bê tông nhựa 2 lớp đạt 40 - 55%, hoàn thành 50/52 hầm chui dân sinh, đồng loạt thi công 25/25 cây cầu trên tuyến. Dự án đã giải ngân vốn đạt 68,7% khối lượng, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Lợn được nuôi trong phòng kín, có hệ thống làm mát và còn được nghe nhạc... đó là cách chăn nuôi độc đáo được ông Trần Văn Sơn ở xã Đan Hải (Hà Tĩnh) triển khai khá hiệu quả hơn 1 năm qua.
Biển êm, bà con ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vươn khơi, mang về những khoang thuyền đầy ắp "lộc biển", góp phần đảm bảo nguồn cung hải sản dồi dào cho thị trường.
Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm trên diện rộng, các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi ở Hà Tĩnh đang tập trung triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.
Sau thời gian dài bị sạt lở, tuyến kênh từ cầu Xuân Hải ra sông Lam (xã Đan Hải, tỉnh Hà Tĩnh) đang được gia cố bằng bờ kè bê tông nhằm bảo vệ đất đai và ổn định đời sống người dân.
Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với "Học tập số" là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức ngành NN&MT Hà Tĩnh tiếp cận tri thức, làm chủ công nghệ số.
Người dân xã Yên Hòa (Hà Tĩnh) đã đóng góp hơn 45 triệu đồng xây dựng cây cầu nối đôi bờ Lạch Lở, tạo lối đi ra biển thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi Hà Tĩnh cho biết, đây là năm đầu tiên, sâu bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, không theo quy luật như nhiều năm trước.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
So với cùng thời điểm năm ngoái, giá vàng miếng SJC đã tăng khoảng 45 triệu đồng mỗi lượng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 8/8: Giá vàng vượt mốc 124 triệu đồng/lượng, cao hơn thế giới 12,5 triệu; vàng quốc tế lập đỉnh 2 tuần nhờ kỳ vọng Fed giảm lãi suất và căng thẳng thương mại.
Lũy kế đến hết tháng 7, trên địa bàn Hà Tĩnh có hơn 1.553 dự án đầu tư với quy mô khoảng 550.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.480 dự án vốn đầu tư trong nước, 73 dự án vốn đầu tư nước ngoài.
Sâu cuốn lá, rầy nâu, rầy lưng trắng lứa 3 tại Hà Tĩnh sẽ tiếp tục gây hại, nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất nếu không tổ chức phòng trừ kịp thời, hiệu quả.
Từ 15h ngày 7/8, giá xăng E5 RON92 tăng 207 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 234 đồng/lít và dầu mazut tăng 114 đồng/kg. Tuy vậy, mặt hàng dầu diesel giảm 268 đồng/lít và dầu hỏa giảm 54 đồng/lít.
Để đảm bảo tăng trưởng cả nước năm 2025 là 8,3-8,5%, GRDP của Hà Tĩnh được Chính phủ điều chỉnh từ 8% lên 8,7%. Vậy, từ nay đến cuối năm, tỉnh ta phải đạt GRDP bao nhiêu?
Dự án khu nhà ở phía Tây Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) dự kiến có 15 lô đất được đưa ra đấu giá vào ngày 16/8 tới, khởi điểm từ 60-88 triệu đồng/m².
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sau nhiều năm ì ạch thi công, Nhà máy Nước sạch Hương Khê (Hà Tĩnh) đã hoàn thành và đi vào vận hành, thế nhưng do đầu tư không đồng bộ nên nước sạch chưa thể đến được với người dân.
Mùa mực đến muộn nhưng cho sản lượng cao, được giá, bà con ngư dân ở xã Đan Hải (Hà Tĩnh) tích cực vươn khơi bám biển khai thác, mỗi ngày thu về từ 2-3 triệu đồng/tàu.
Vài năm trở lại đây, cây nhãn được nhiều người dân Hà Tĩnh lựa chọn để trồng trong các vườn hộ. Thời điểm này, khi nhãn bắt đầu vào vụ thu hoạch, niềm vui lại rộn ràng trên những khu vườn.
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, vượt Thái Lan và chỉ đứng sau Ấn Độ dù giá trị kim ngạch có xu hướng giảm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu UBND phường Hà Huy Tập tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan để hoàn tất các thủ tục, đảm bảo khởi công khu tái định cư ở thôn Liên Vinh đúng vào ngày 19/8.
Trạm kiểm dịch động vật đóng ở phường Nam Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh tạm dừng hoạt động nhiều tháng nay, nhất là thời điểm dịch bệnh căng thẳng, khiến nhiều người không khỏi lo lắng về sự lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi.