(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực của nhà thầu, hệ thống các tuyến giao thông và nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà thay đổi từng ngày.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia thành nhiều mũi thi công cấp tập để sớm hoàn thành các hạng mục công trình. Cùng với mục tiêu hoàn thành, thông xe tuyến chính cao tốc vào dịp 30/4/2025, nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 (ĐT.550) đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) cũng là hạng mục được nhà thầu tập trung thi công. Từ nút giao này, người dân TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà sẽ có thể vào ra cao tốc thuận lợi.
So với thời điểm cách đây 8 tháng (tháng 4/2024), thời điểm này (tháng 1/2025), hạng mục nút giao đường tỉnh 550 với cao tốc Bắc - Nam qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, đã có nhiều thay đổi.
Theo ông Trần Đình Ngân - Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi của Tổng Công ty 319, việc thi công hạng mục nút giao gặp khá nhiều khó khăn do cần thời gian dài xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, với sự nỗ lực thi công, tới nay, hạng mục nút giao đã hoàn thành 70% khối lượng với việc hoàn thành đào, đắp nền đường, xây cầu vượt nút giao và đang triển khai thảm lớp cấp phối đá dăm.
Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thành hạng mục nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 để khi cao tốc được thông xe, các phương tiện có thể di chuyển ra vào cao tốc từ nút giao.
Cùng với hạng mục nút giao, các tuyến đường dẫn ra vào nút giao cũng đang được cấp tập hoàn thành.
Không chỉ tuyến chính và hạng mục nút giao mà các tuyến đường kết nối vào nút giao chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Chỉ khi nào nền đường đảm bảo, không bị lún, mới tiến hành dỡ tải, đắp đất K95, K98 trước khi triển khai các bước kế tiếp.
Dù cách ít tháng, nhưng hiện trạng tuyến đường kết nối từ TP Hà Tĩnh lên cao tốc Bắc - Nam cũng đã có nhiều thay đổi.
Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh hoàn thành, từ TP Hà Tĩnh, người dân có thể di chuyển theo đường Ngô Quyền - đường tỉnh ĐT.550 (dài 5km, đang được xây dựng) hoặc đi từ đường tỉnh ĐT.550 (tỉnh lộ 3 cũ, hướng TP Hà Tĩnh đi Hương Khê) để lên cao tốc. Phương án nữa là di chuyển theo đường song hành cao tốc (đường tỉnh ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài (dài 4 km, đang thi công) rồi vào nút giao, rẽ lên cao tốc.
Từ nay tới 30/4 không còn nhiều thời gian, trong khi, khối lượng công việc vẫn còn khá nhiều, nhà thầu vẫn đang ngày đêm tập trung thi công hoàn thành các hạng mục, trong đó có nút giao cao tốc với đường tỉnh ĐT.550.
Video: Nút giao cao tốc với tỉnh lộ 550 nối TP Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh thi công.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai qua địa bàn Hà Tĩnh. Đoạn cao tốc này có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (4,07 km), Can Lộc (19,43 km), Thạch Hà (11,68 km), tổng mức đầu tư là 7.643,57 tỷ đồng, do ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có điểm đầu tại Km479+117 với nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối tại Km514xx+441 thuộc xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà), nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Giai đoạn phân kì, cao tốc có mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường sẽ có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tới nay, đoạn cao tốc này đã hoàn thành đào nền đường, đắp nền đường đạt từ 75 - 99%, thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 62%, thảm bê tông nhựa 2 lớp đạt 40 - 55%, hoàn thành 50/52 hầm chui dân sinh, đồng loạt thi công 25/25 cây cầu trên tuyến. Dự án đã giải ngân vốn đạt 68,7% khối lượng, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Sức mua thịt lợn ở chợ dân sinh tại Hà Tĩnh đã tăng khoảng 50-60% so với giai đoạn cao điểm dịch bệnh, nhiều bếp ăn tập thể cũng gia tăng nhu cầu nhập thịt lợn trở lại. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Liên tiếp hứng chịu bão lớn, nhiều mô hình kinh tế tại Hà Tĩnh thiệt hại nặng nề. Người dân, doanh nghiệp kỳ vọng ngành ngân hàng kịp thời hỗ trợ vượt khó khăn, khôi phục sản xuất.
Năm 2022, 41 hộ dân ở thôn 8, xã Phúc Trạch được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận làng nghề truyền thống chế tác trầm hương. Từ đó đến nay, làng nghề không ngừng phát triển.
Sau bão trời yên biển lặng, bà con ngư dân xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) đang tích cực vươn khơi bám biển, may mắn trúng luồng cá bạc má đầu mùa, thu về tiền triệu mỗi ngày.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị và mong muốn Hội Đồng hương, Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam luôn hướng về quê hương với tình cảm và trách nhiệm cao nhất; tiếp tục kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào Hà Tĩnh.
Mặc dù việc kinh doanh các sản phẩm quân trang thuộc danh mục hàng cấm, kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, một số cơ sở tại Hà Tĩnh vẫn buôn bán công khai.
Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Hà Tĩnh từng bước khẳng định vị thế bằng chiến lược kinh doanh khoa học, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường, đưa sản phẩm vươn ra thế giới.
Sau hơn 1 tháng đưa vào khai thác, tuyến vận tải container Hải Phòng – Vũng Áng – Hải Phòng đã thực hiện 5 chuyến tàu với tổng sản lượng hàng xếp dỡ 314 container.
Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng Hội chợ mùa Thu năm 2025 với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
Sản xuất vụ đông 2025 đối mặt với nhiều khó khăn do diễn biến bất thường của thời tiết, Hà Tĩnh đang linh hoạt bố trí thời vụ, chú trọng phát triển cây trồng có giá trị hàng hóa.
Hàng chục nghìn ha rừng sản xuất ở Hà Tĩnh bị “xóa sổ” sau bão lớn, trong đó có nhiều cánh rừng không còn khả năng phục hồi, các chủ rừng bị thiệt hại rất nặng nề.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Ngân hàng ACB sẽ chính thức tái khởi động mảng kinh doanh vàng từ ngày 10/10, là nhà băng đầu tiên công bố ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão số 10 tại các xã Sơn Hồng, xã Mai Hoa. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương liên quan.
Dưới chân núi Ka Đay, Bộ đội Biên phòng Đồn Bản Giàng đang đồng hành cùng đồng bào Chứt (bản Rào Tre, xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) trong mô hình trồng cây trầm hương, loài cây quý của núi rừng.
Từ 15h ngày hôm nay, giá xăng và dầu đồng loạt tăng, trong đó xăng RON95-III có giá mới là 20.209 đồng/lít, tăng 44 đồng/lít và giá dầu diesel tăng 380 đồng/lít, lên ngưỡng 19.038 đồng/lít.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thực hiện công tác thu NSNN, phấn đấu thu NSNN cả nước năm 2025 tăng ít nhất 25% so với dự toán. Tăng cường quản lý thu NSNN, chống thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời...
Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX xác định giai đoạn 2025-2030, kinh tế tỉnh phấn đấu tăng trưởng trên 10% mỗi năm, GRDP bình quân đầu người đạt 168 triệu đồng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa