Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thu phí từ 5/1/2025

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 5/1/2025, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ chính thức thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến.

bqbht_br_cao-toc-dien-chau-bai-vot-1.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thu phí từ ngày 5/1/2025.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) cho hay: Từ 0h ngày 5/1/2025, đơn vị sẽ chính thức triển khai thu phí hoàn vốn dự án thành phần cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Theo ông Việt, vào ngày 27/12, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đối với dự án.

Vậy nên, kể từ 0h ngày 5/1/2025, dự án chính thức được thu phí để hoàn vốn đầu tư theo quy định của hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) đã ký với Bộ GTVT. Thời gian thu phí 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Dự án có 4 trạm thu phí, trong đó có 3 trạm đặt tại Nghệ An gồm: Km430+500, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu; nút giao Nghi Phương, thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và một trạm đặt tại nút giao quốc lộ 8, thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

cao-toc-dien-chau-bai-vot.jpg
Mức phí với các loại phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Các trạm thu phí này đều sử dụng hệ thống thu phí điện tử không dừng tất cả các làn xe, ứng dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, đầu vào ETC đa làn tự do, đầu ra ETC đơn làn.

Tất cả phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ và cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Các phương tiện sẽ lưu thông với vận tốc tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h, lưu thông trong hầm 70km/h.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9km).

Cuối tháng 4/2024, công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và thông xe đoạn từ Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với chiều dài khoảng 30km.

Hơn 19km còn lại từ nút giao quốc lộ 46B - Bãi Vọt thông xe muộn hơn vào ngày 30/6/2024 do quá trình xử lý nền đất yếu bị kéo dài thời gian chờ lún.

Từ khi được khai thác toàn tuyến tới nay, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã phục vụ miễn phí cho khoảng 3,5 triệu lượt xe.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.