Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thu phí từ 5/1/2025

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 5/1/2025, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ chính thức thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến.

bqbht_br_cao-toc-dien-chau-bai-vot-1.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thu phí từ ngày 5/1/2025.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) cho hay: Từ 0h ngày 5/1/2025, đơn vị sẽ chính thức triển khai thu phí hoàn vốn dự án thành phần cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Theo ông Việt, vào ngày 27/12, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đối với dự án.

Vậy nên, kể từ 0h ngày 5/1/2025, dự án chính thức được thu phí để hoàn vốn đầu tư theo quy định của hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) đã ký với Bộ GTVT. Thời gian thu phí 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Dự án có 4 trạm thu phí, trong đó có 3 trạm đặt tại Nghệ An gồm: Km430+500, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu; nút giao Nghi Phương, thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và một trạm đặt tại nút giao quốc lộ 8, thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

cao-toc-dien-chau-bai-vot.jpg
Mức phí với các loại phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Các trạm thu phí này đều sử dụng hệ thống thu phí điện tử không dừng tất cả các làn xe, ứng dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, đầu vào ETC đa làn tự do, đầu ra ETC đơn làn.

Tất cả phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ và cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Các phương tiện sẽ lưu thông với vận tốc tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h, lưu thông trong hầm 70km/h.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9km).

Cuối tháng 4/2024, công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và thông xe đoạn từ Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với chiều dài khoảng 30km.

Hơn 19km còn lại từ nút giao quốc lộ 46B - Bãi Vọt thông xe muộn hơn vào ngày 30/6/2024 do quá trình xử lý nền đất yếu bị kéo dài thời gian chờ lún.

Từ khi được khai thác toàn tuyến tới nay, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã phục vụ miễn phí cho khoảng 3,5 triệu lượt xe.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Dấu ấn thu ngân sách của Hà Tĩnh

Dấu ấn thu ngân sách của Hà Tĩnh

Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Xuất nhập khẩu qua Cầu Treo chưa hết khó!

Xuất nhập khẩu qua Cầu Treo chưa hết khó!

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu giảm, ngay đầu năm 2025, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đã nỗ lực khơi thông dòng chảy hàng hóa để thu ngân sách.
Formosa Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Formosa Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép!

Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép: vừa ổn định sản xuất để tăng doanh thu, vừa chăm lo, đảm bảo cuộc sống cho người lao động.