(Baohatinh.vn) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.
Đồi Long Tương thuộc địa phận xã Quang Lộc, huyện Can Lộc nằm trong phạm vi thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh. Đồi cao 40m do nhà thầu Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công. Khi thi công qua địa hình đồi núi, thông thường đơn vị thi công sử dụng mìn để có thể phá các khối đất, đá lớn, nhưng do đồi Long Tương nằm gần khu dân cư, nhà thầu không thể sử dụng phương án nổ mìn, thay vào đó là dùng máy móc từng bước hạ độ cao ngọn đồi này.
Dù thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với việc tập trung nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, đồi Long Tương từng bước được “cắt gọt”. Ước tính có 1 triệu m3 đất, đá trong quá trình hạ độ cao đồi Long Tương được nhà thầu sử dụng để đắp nền tuyến chính cao tốc. Số đất, đá không dùng cho việc thi công được “tập kết” ở các bãi thải.
Để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là tránh sụt trượt vào mùa mưa lũ, mái taluy dương được nhà thầu thi công giật cấp và tiến hành khoan dọc thân taluy rồi rải lưới thép, phun bê tông gia cố.
Sau gần 2 năm thi công, thời điểm này, đồi Long Tương đã hạ bằng cốt nền đường tuyến chính cao tốc. Nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, thảm bê tông nhựa.
Trong khi đó, công trường thi công tuyến chính dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở. Đơn cử như 2 ngọn đồi cao 50m thuộc địa phận xã Kỳ Phong và xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công.
2 ngọn đồi mà nhà thầu Xuân Trường thi công có nền địa chất phức tạp, trong đó có nhiều khối đá lớn. Xung quanh không có khu dân cư nên nhà thầu triển khai phương án dùng mìn phá các khối đá lớn. Sau khi nổ mìn, máy móc sẽ di chuyển vào công trường để đào, vận chuyển đất đá đi nơi khác.
Giật cấp mái taluy dương, bơm vữa bê tông, tạo rãnh thoát nước gần như là biện pháp thi công bắt buộc đối với các đoạn tuyến đi qua địa hình đồi núi để tránh sụt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình sau này.
Quá trình thi công, nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ công trình. Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh dù chỉ dài 12,9km nhưng phần lớn tuyến chính đi qua địa hình đồi núi, trong đó, có những ngọn đồi cao 50 - 60m nên việc thi công cũng gặp không ít khó khăn khi cần nhiều thời gian “xẻ núi, bạt đồi”.
Đồi Ba Vồng cao 60m ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh được Công ty CP 484 triển khai thi công từ tháng 1/2023. Để hạ độ cao ngọn đồi này bằng với cốt nền đường tuyến chính cao tốc, ước tính nhà thầu đã đào, vận chuyển cả triệu m3 đất, đá.
Thời tiết thời gian qua khá thuận lợi, cộng thêm việc tập trung nhân lực, máy móc và xây dựng kế hoạch cụ thể cùng các giải pháp thi công an toàn, đúng thiết kế kỹ thuật là những yếu tố giúp nhà thầu đảm bảo tiến độ công trình.
Sau gần 2 năm thi công, Công ty CP 484 đã hoàn thành thi công gia cố mái ta luy bên phải tuyến của đồi Ba Vồng. Phần nền đường đang rải lớp cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm bê tông nhựa.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng, được triển khai thi công đồng loạt từ tháng 1/2023. Trong chiều dài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có nhiều vị trí đơn vị thi công phải bạt đồi, xẻ núi, hạ độ cao để tuyến đường băng qua. Tới nay, khối lượng chung của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đạt từ 65 - 75%. Chủ đầu tư, nhà thầu đang đặt mục tiêu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước 30/4/2025.
Mùa mưa bão là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ thất thoát đối tượng nuôi thuỷ sản. Vì vậy, người nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại.
Trước nguy cơ ảnh hưởng bởi bão số 5, người dân vùng trồng đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang khẩn trương chằng chống cây, thu hái sớm những quả đã chín nhằm hạn chế thiệt hại.
Để ứng phó với bão số 5, nông dân Hà Tĩnh đã chủ động các phương án gia cố lồng bè, ao hồ, bảo vệ các diện tích nuôi trồng thủy sản, tránh ảnh hưởng thiệt hại.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2142/QĐ-UBND về việc bổ sung ngân sách cho UBND các xã, phường để thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 5 và mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới.
Trên các cánh đồng lúa chín sớm, bà con nông dân Hà Tĩnh đang dốc toàn lực, chạy đua với thời gian để thu hoạch lúa hè thu nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão số 5 gây ra.
Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh, hệ thống đê biển trên địa bàn tỉnh còn tồn tại 4 trọng điểm đê điều xung yếu cần quan tâm.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, hàng trăm tàu, thuyền của ngư dân Hà Tĩnh cùng nhiều địa phương lân cận đã di chuyển vào các khu neo đậu trên địa bàn tỉnh để tránh trú.
Dự án mở rộng cảng cá Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) hoàn thành, chính thức đưa vào sử dụng đã tạo thêm động lực đồng bộ hóa hạ tầng nghề cá, góp phần phòng chống khai thác IUU.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.
Các sản phẩm phụ kiện, thời trang in hình cờ Tổ quốc và dịch vụ chụp ảnh chủ đề Quốc khánh tại Hà Tĩnh đang trở nên hút khách khi hoạt động “check-in”, trang trí “trend” yêu nước nở rộ chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Thời hạn bàn giao dự án nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ xã Cẩm Xuyên đến xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) không còn nhiều. Thế nhưng, dự án có 23 cột điện chưa được di dời khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Tĩnh cùng các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng chủ động theo dõi sát, cập nhật thông tin dự báo về áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão để kịp thời triển khai công tác ứng phó.
Hà Tĩnh sẽ huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh.
Các sản phẩm đề xuất đánh giá, phân hạng OCOP 4 sao lần này của Hà Tĩnh đều được sản xuất theo quy trình sạch, an toàn, khẳng định chất lượng, thương hiệu trên thị trường.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đã được thông xe và ngày 28/8 tới đây sẽ được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Trước thềm năm học mới, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh triển khai đợt cao điểm kiểm tra sách giáo khoa và thiết bị trường học, qua đó, phát hiện một số cơ sở kinh doanh vi phạm.
Sản xuất lúa giảm phát thải, hướng tới tạo tín chỉ carbon triển khai tại xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) hướng đến phát triển nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu, cho hiệu quả tích cực.
Thuế thu nhập doanh nghiệp là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi khoản lợi nhuận hợp pháp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, pháp luật vẫn cho phép miễn thuế trong một số trường hợp nhằm khuyến khích đầu tư, phát triển.
Từ ngày 18/8, thời gian cấp phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ được rút ngắn từ 15 ngày còn 10 ngày. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Vốn chính sách là nguồn lực quan trọng giúp người dân Hà Tĩnh mua nhà ở xã hội, góp phần thực hiện Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp của Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát toàn diện, cập nhật thông tin, danh mục đầy đủ các dự án có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài; xử lý dứt điểm các vướng mắc đã đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết theo thẩm quyền...
Theo Báo The Nation, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, hướng tới trở thành “con hổ kinh tế châu Á” trong khi Thái Lan bị cảnh báo tụt lại nếu không cải cách kịp thời. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã tận dụng lợi thế vùng biển và truyền thống chế biến thủy hải sản để phát triển kinh tế với 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên...
Dự kiến từ tháng 1/2026, người dân đi trên 18 đoạn cao tốc Bắc Nam do Nhà nước đầu tư (Hà Tĩnh có 3 dự án) sẽ phải trả phí đường bộ, mức phí từ 900 đến 1.300 đồng/km.
Thị trường ô tô Hà Tĩnh đang chứng kiến sự sôi động khi xuất hiện nhiều thương hiệu mới. Các đại lý kinh doanh ô tô triển khai nhiều chương trình ưu đãi kích cầu tiêu dùng...