(Baohatinh.vn) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.
Đồi Long Tương thuộc địa phận xã Quang Lộc, huyện Can Lộc nằm trong phạm vi thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh. Đồi cao 40m do nhà thầu Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công. Khi thi công qua địa hình đồi núi, thông thường đơn vị thi công sử dụng mìn để có thể phá các khối đất, đá lớn, nhưng do đồi Long Tương nằm gần khu dân cư, nhà thầu không thể sử dụng phương án nổ mìn, thay vào đó là dùng máy móc từng bước hạ độ cao ngọn đồi này.
Dù thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với việc tập trung nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, đồi Long Tương từng bước được “cắt gọt”. Ước tính có 1 triệu m3 đất, đá trong quá trình hạ độ cao đồi Long Tương được nhà thầu sử dụng để đắp nền tuyến chính cao tốc. Số đất, đá không dùng cho việc thi công được “tập kết” ở các bãi thải.
Để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là tránh sụt trượt vào mùa mưa lũ, mái taluy dương được nhà thầu thi công giật cấp và tiến hành khoan dọc thân taluy rồi rải lưới thép, phun bê tông gia cố.
Sau gần 2 năm thi công, thời điểm này, đồi Long Tương đã hạ bằng cốt nền đường tuyến chính cao tốc. Nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, thảm bê tông nhựa.
Trong khi đó, công trường thi công tuyến chính dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở. Đơn cử như 2 ngọn đồi cao 50m thuộc địa phận xã Kỳ Phong và xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công.
2 ngọn đồi mà nhà thầu Xuân Trường thi công có nền địa chất phức tạp, trong đó có nhiều khối đá lớn. Xung quanh không có khu dân cư nên nhà thầu triển khai phương án dùng mìn phá các khối đá lớn. Sau khi nổ mìn, máy móc sẽ di chuyển vào công trường để đào, vận chuyển đất đá đi nơi khác.
Giật cấp mái taluy dương, bơm vữa bê tông, tạo rãnh thoát nước gần như là biện pháp thi công bắt buộc đối với các đoạn tuyến đi qua địa hình đồi núi để tránh sụt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình sau này.
Quá trình thi công, nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ công trình. Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh dù chỉ dài 12,9km nhưng phần lớn tuyến chính đi qua địa hình đồi núi, trong đó, có những ngọn đồi cao 50 - 60m nên việc thi công cũng gặp không ít khó khăn khi cần nhiều thời gian “xẻ núi, bạt đồi”.
Đồi Ba Vồng cao 60m ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh được Công ty CP 484 triển khai thi công từ tháng 1/2023. Để hạ độ cao ngọn đồi này bằng với cốt nền đường tuyến chính cao tốc, ước tính nhà thầu đã đào, vận chuyển cả triệu m3 đất, đá.
Thời tiết thời gian qua khá thuận lợi, cộng thêm việc tập trung nhân lực, máy móc và xây dựng kế hoạch cụ thể cùng các giải pháp thi công an toàn, đúng thiết kế kỹ thuật là những yếu tố giúp nhà thầu đảm bảo tiến độ công trình.
Sau gần 2 năm thi công, Công ty CP 484 đã hoàn thành thi công gia cố mái ta luy bên phải tuyến của đồi Ba Vồng. Phần nền đường đang rải lớp cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm bê tông nhựa.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng, được triển khai thi công đồng loạt từ tháng 1/2023. Trong chiều dài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có nhiều vị trí đơn vị thi công phải bạt đồi, xẻ núi, hạ độ cao để tuyến đường băng qua. Tới nay, khối lượng chung của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đạt từ 65 - 75%. Chủ đầu tư, nhà thầu đang đặt mục tiêu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước 30/4/2025.
Tham gia Hội chợ mùa Thu 2025, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Hà Tĩnh kỳ vọng đây là cơ hội lớn để quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết nối khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Thị trường vàng khan hiếm, nhiều nơi “trắng” hàng. Từ đó, xuất hiện hình thức bán vàng bằng giấy hẹn – người mua liều lĩnh đặt cọc, gửi trọn niềm tin vào tờ giấy viết tay.
Đến thời điểm này, các địa phương ở Hà Tĩnh đã trồng được khoảng 7.000 ha rừng sản xuất, rừng phòng hộ, đặc dụng, số còn lại sẽ trồng trong những tháng cuối năm nay.
Hà Tĩnh sẽ triển khai công nghệ tưới ngập - khô xen kẽ với quy mô khoảng 5.000 ha trong vụ xuân 2026 và mở rộng đạt 40.000 ha vào giai đoạn 2028 - 2030.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Thời điểm này, nông dân trồng cam chanh tại nhiều vùng ở Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch. Với hương vị ngọt thanh, thơm mát, cam đầu mùa được người dân ưa chuộng, giá bán cao.
Giá vàng thế giới hôm nay (24/10) tiếp đà tăng trở lại, giao dịch quanh mức 4.130 USD sau phiên “lao dốc” hôm thứ 4 vừa qua. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng theo giá thế giới, giao dịch sát mốc 150 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 148,7 triệu đồng/lượng.
Dù thị trường đầu tư có nhiều biến động, dòng tiền nhàn rỗi vẫn “chảy” vào ngân hàng. Nguồn vốn của các tổ chức tín dụng tại Hà Tĩnh tăng 14,5% cho thấy sức hút của kênh tiết kiệm.
Chính phủ đề xuất trong dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) các chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng và đất đai giúp doanh nghiệp đang gặp khó khăn phục hồi hoạt động thay vì phải phá sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Vì nhiều nguyên nhân nên đa số ngư dân Hà Tĩnh chưa đầu tư lớn cho tàu thuyền, ngư cụ nhằm tạo đột phá trong sản xuất, nâng cao hiệu quả đánh bắt, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập.
Công tác quản lý động vật hoang dã và bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư đang nhận được sự quan tâm từ các cấp, ngành và cộng đồng tại Hà Tĩnh. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Quốc hội tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026 sẽ giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh giảm chi phí và đây cũng là “chìa khóa” để thúc đẩy phục hồi kinh tế.
Xã Gia Hanh (Hà Tĩnh) là một trong những địa phương tiên phong chuyển đổi, tập trung hơn 150 ha ruộng đất chuẩn bị cho vụ xuân 2026, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.
Bước vào mùa cưới, nhiều dịch vụ như chụp ảnh, trang điểm, tráp lễ vật… tại Hà Tĩnh liên tục cập nhật xu hướng mới, đa dạng mẫu mã “hot trend” đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) vừa khẩn trương khoanh vùng, tiêu hủy, vừa chủ động phòng tránh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Thị trường ô tô Hà Tĩnh bước vào mùa cao điểm, doanh số bán ra tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ loạt chính sách kích cầu và đà phục hồi kinh tế.
Giá xăng được dự báo giảm khoảng 200–250 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh từ 600–700 đồng/lít trong kỳ điều hành chiều 23/10. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Những năm gần đây, Đồng Hới liên tục lọt vào “tầm ngắm” của các nhà đầu tư bất động sản. Sự góp mặt của nhiều thương hiệu tên tuổi đình đám cùng những bứt phá trong du lịch đã từng bước định hình diện mạo mới cho địa phương này.
Dự án Hạ tầng ưu tiên thích ứng với biến đổi khí hậu đang được triển khai đúng lộ trình, thể hiện sự chủ động, quyết liệt của Hà Tĩnh trong xây dựng đô thị hiện đại, bền vững.
Các công trình trọng điểm trên địa bàn phường Sông Trí (Hà Tĩnh) hiện đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động.
Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất vụ đông, các địa phương tại Hà Tĩnh đang chú trọng phát triển diện tích cây trồng theo hướng hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho người dân.
Giá vàng thế giới giảm mạnh trong đêm do áp lực chốt lời và USD tăng giá, khiến giới đầu tư lo ngại làn sóng bán tháo có thể lan rộng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Khẩn trương hoàn thiện các khâu chuẩn bị, Hà Tĩnh đã sẵn sàng tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 nhằm quảng bá sản phẩm tiêu biểu, văn hóa, du lịch và ẩm thực địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế.
Nhờ chủ động xả tràn điều tiết nước, tăng dung tích phòng lũ trước khi mưa lớn, các hồ chứa trên địa bàn Hà Tĩnh góp phần cắt lũ, bảo vệ công trình và an toàn vùng hạ du.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Hà Tĩnh có 3.980 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên được đăng ký và cập nhật lên hệ thống VNFishbase; 100% tàu cá dài từ 15m trở lên đang hoạt động vùng khơi đã lắp đặt thiết bị VMS…