Xẻ núi, bạt đồi thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.

bqbht_br_cao-toc-bac-nam-30.jpg
Đồi Long Tương thuộc địa phận xã Quang Lộc, huyện Can Lộc nằm trong phạm vi thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh. Đồi cao 40m do nhà thầu Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-22.jpg
Khi thi công qua địa hình đồi núi, thông thường đơn vị thi công sử dụng mìn để có thể phá các khối đất, đá lớn, nhưng do đồi Long Tương nằm gần khu dân cư, nhà thầu không thể sử dụng phương án nổ mìn, thay vào đó là dùng máy móc từng bước hạ độ cao ngọn đồi này.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-5.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-9.jpg
Dù thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với việc tập trung nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, đồi Long Tương từng bước được “cắt gọt”. Ước tính có 1 triệu m3 đất, đá trong quá trình hạ độ cao đồi Long Tương được nhà thầu sử dụng để đắp nền tuyến chính cao tốc. Số đất, đá không dùng cho việc thi công được “tập kết” ở các bãi thải.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-23.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-15.jpg
Để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là tránh sụt trượt vào mùa mưa lũ, mái taluy dương được nhà thầu thi công giật cấp và tiến hành khoan dọc thân taluy rồi rải lưới thép, phun bê tông gia cố.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-01c.jpg
Sau gần 2 năm thi công, thời điểm này, đồi Long Tương đã hạ bằng cốt nền đường tuyến chính cao tốc. Nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, thảm bê tông nhựa.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-7a.jpg
Trong khi đó, công trường thi công tuyến chính dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở. Đơn cử như 2 ngọn đồi cao 50m thuộc địa phận xã Kỳ Phong và xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-02.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-12.jpg
2 ngọn đồi mà nhà thầu Xuân Trường thi công có nền địa chất phức tạp, trong đó có nhiều khối đá lớn. Xung quanh không có khu dân cư nên nhà thầu triển khai phương án dùng mìn phá các khối đá lớn. Sau khi nổ mìn, máy móc sẽ di chuyển vào công trường để đào, vận chuyển đất đá đi nơi khác.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-11.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-6.jpg
Giật cấp mái taluy dương, bơm vữa bê tông, tạo rãnh thoát nước gần như là biện pháp thi công bắt buộc đối với các đoạn tuyến đi qua địa hình đồi núi để tránh sụt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình sau này.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-02b.jpg
Quá trình thi công, nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ công trình.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-8.jpg
Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh dù chỉ dài 12,9km nhưng phần lớn tuyến chính đi qua địa hình đồi núi, trong đó, có những ngọn đồi cao 50 - 60m nên việc thi công cũng gặp không ít khó khăn khi cần nhiều thời gian “xẻ núi, bạt đồi”.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-29.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-27.jpg
Đồi Ba Vồng cao 60m ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh được Công ty CP 484 triển khai thi công từ tháng 1/2023. Để hạ độ cao ngọn đồi này bằng với cốt nền đường tuyến chính cao tốc, ước tính nhà thầu đã đào, vận chuyển cả triệu m3 đất, đá.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-24.jpg
Thời tiết thời gian qua khá thuận lợi, cộng thêm việc tập trung nhân lực, máy móc và xây dựng kế hoạch cụ thể cùng các giải pháp thi công an toàn, đúng thiết kế kỹ thuật là những yếu tố giúp nhà thầu đảm bảo tiến độ công trình.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03a.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03.jpg
Sau gần 2 năm thi công, Công ty CP 484 đã hoàn thành thi công gia cố mái ta luy bên phải tuyến của đồi Ba Vồng. Phần nền đường đang rải lớp cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm bê tông nhựa.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03b.jpg
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng, được triển khai thi công đồng loạt từ tháng 1/2023. Trong chiều dài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có nhiều vị trí đơn vị thi công phải bạt đồi, xẻ núi, hạ độ cao để tuyến đường băng qua.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03c.jpg
Tới nay, khối lượng chung của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đạt từ 65 - 75%. Chủ đầu tư, nhà thầu đang đặt mục tiêu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước 30/4/2025.
Video: Thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 12/7/2025: Bật tăng!

Giá vàng hôm nay 12/7/2025: Bật tăng!

Giá vàng hôm nay 12/7/2025: Giá vàng đã bật tăng 1,4%, chạm đỉnh trong một tuần, khi giới đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn.
Lực hút kéo nhà đầu tư đổ về trung tâm Thành Vinh

Lực hút kéo nhà đầu tư đổ về trung tâm Thành Vinh

Với vị trí lõi trung tâm, hệ sinh thái liền kề Sheraton - Vincom cùng mô hình khai thác kép, Vincom Shophouse Diamond Legacy (Thành Vinh, Nghệ An) đang trở thành sản phẩm tiêu biểu trong chiến lược nắm giữ “tích sản sinh lời” của giới đầu tư sành sỏi.
Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng 190-430 đồng một lít từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Lê Văn Thiêm Luxury City khẳng định đẳng cấp sống khác biệt, không dành cho số đông

Lê Văn Thiêm Luxury city khẳng định đẳng cấp sống khác biệt

Sở hữu vị trí đắc địa hiếm có, kiến trúc tân cổ điển sang trọng và số lượng giới hạn tuyệt đối, Lê Văn Thiêm Luxury City mang đến chuẩn sống biệt lập giữa lòng đô thị, hướng đến cộng đồng cư dân tinh hoa đang tìm kiếm sự khác biệt và đẳng cấp.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.