(Baohatinh.vn) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.
Đồi Long Tương thuộc địa phận xã Quang Lộc, huyện Can Lộc nằm trong phạm vi thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh. Đồi cao 40m do nhà thầu Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công. Khi thi công qua địa hình đồi núi, thông thường đơn vị thi công sử dụng mìn để có thể phá các khối đất, đá lớn, nhưng do đồi Long Tương nằm gần khu dân cư, nhà thầu không thể sử dụng phương án nổ mìn, thay vào đó là dùng máy móc từng bước hạ độ cao ngọn đồi này.
Dù thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với việc tập trung nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, đồi Long Tương từng bước được “cắt gọt”. Ước tính có 1 triệu m3 đất, đá trong quá trình hạ độ cao đồi Long Tương được nhà thầu sử dụng để đắp nền tuyến chính cao tốc. Số đất, đá không dùng cho việc thi công được “tập kết” ở các bãi thải.
Để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là tránh sụt trượt vào mùa mưa lũ, mái taluy dương được nhà thầu thi công giật cấp và tiến hành khoan dọc thân taluy rồi rải lưới thép, phun bê tông gia cố.
Sau gần 2 năm thi công, thời điểm này, đồi Long Tương đã hạ bằng cốt nền đường tuyến chính cao tốc. Nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, thảm bê tông nhựa.
Trong khi đó, công trường thi công tuyến chính dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở. Đơn cử như 2 ngọn đồi cao 50m thuộc địa phận xã Kỳ Phong và xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công.
2 ngọn đồi mà nhà thầu Xuân Trường thi công có nền địa chất phức tạp, trong đó có nhiều khối đá lớn. Xung quanh không có khu dân cư nên nhà thầu triển khai phương án dùng mìn phá các khối đá lớn. Sau khi nổ mìn, máy móc sẽ di chuyển vào công trường để đào, vận chuyển đất đá đi nơi khác.
Giật cấp mái taluy dương, bơm vữa bê tông, tạo rãnh thoát nước gần như là biện pháp thi công bắt buộc đối với các đoạn tuyến đi qua địa hình đồi núi để tránh sụt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình sau này.
Quá trình thi công, nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ công trình. Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh dù chỉ dài 12,9km nhưng phần lớn tuyến chính đi qua địa hình đồi núi, trong đó, có những ngọn đồi cao 50 - 60m nên việc thi công cũng gặp không ít khó khăn khi cần nhiều thời gian “xẻ núi, bạt đồi”.
Đồi Ba Vồng cao 60m ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh được Công ty CP 484 triển khai thi công từ tháng 1/2023. Để hạ độ cao ngọn đồi này bằng với cốt nền đường tuyến chính cao tốc, ước tính nhà thầu đã đào, vận chuyển cả triệu m3 đất, đá.
Thời tiết thời gian qua khá thuận lợi, cộng thêm việc tập trung nhân lực, máy móc và xây dựng kế hoạch cụ thể cùng các giải pháp thi công an toàn, đúng thiết kế kỹ thuật là những yếu tố giúp nhà thầu đảm bảo tiến độ công trình.
Sau gần 2 năm thi công, Công ty CP 484 đã hoàn thành thi công gia cố mái ta luy bên phải tuyến của đồi Ba Vồng. Phần nền đường đang rải lớp cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm bê tông nhựa.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng, được triển khai thi công đồng loạt từ tháng 1/2023. Trong chiều dài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có nhiều vị trí đơn vị thi công phải bạt đồi, xẻ núi, hạ độ cao để tuyến đường băng qua. Tới nay, khối lượng chung của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đạt từ 65 - 75%. Chủ đầu tư, nhà thầu đang đặt mục tiêu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước 30/4/2025.
Sau thời gian thi công, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để ngày 19/4 thông xe kỹ thuật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây Dựng.
Sau nhiều năm trồng hoa màu kém hiệu quả, chị Tống Thị Nhung (xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) chuyển sang trồng ổi Đài Loan, mỗi năm thu nhập hơn 600 triệu đồng.
Mô hình trình diễn nuôi xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính trong ao lót bạt tại phường Đồng Môn, TP Hà Tĩnh góp phần hạn chế dịch bệnh, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Theo đà tăng mạnh của thị trường vàng thế giới và trong nước, giá vàng tại Hà Tĩnh liên tục phá kỷ lục, kéo theo giao dịch hai chiều mua - bán diễn ra hết sức sôi động.
Các chủ đầu tư, nhà thầu đang “chạy đua với thời gian” nhằm đảm bảo thông xe kỹ thuật đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng vào ngày 19/4 tới.
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát giúp quỹ tín dụng nhân dân tại Hà Tĩnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tăng hiệu quả hoạt động và chất lượng tín dụng trên địa bàn.
Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.
Nhiều cửa hàng cho thuê quần áo, dịch vụ chụp ảnh, trang điểm tại Hà Tĩnh liên tục cập nhật xu hướng, mẫu mã mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao mùa kỷ yếu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).
Mùa nắng nóng cận kề, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng ở Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị phương án, lực lượng, phương tiện, hậu cần để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó nếu không may xảy ra cháy rừng.
Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4.
Hơn 34.500ha rừng tại Hà Tĩnh đã được cấp chứng chỉ FSC về quản lý bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xây dựng chuỗi giá trị gỗ rừng trồng hiệu quả, minh bạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.
Mua vàng ở vùng giá cao tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi việc chốt lời của nhà đầu tư có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn vẫn còn nhiều yếu tố được cho là sẽ hỗ trợ cho vàng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 16/4 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 16/04/2025: Đồng USD yếu và rủi ro từ chính sách thuế của Mỹ đang đẩy mạnh nhu cầu đầu tư vào vàng – tài sản an toàn trong thời điểm bất ổn.
Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang đẩy nhanh tiến độ dự án Trạm Biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh và huyện Hương Khê huy động lực lượng hơn 200 người ra quân chặt tỉa cây, giải phóng hành lang lưới điện cao áp để cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải.
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 14-15/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung Quốc.
Dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, theo đó, giá vé vận tải hành khách, nhất là máy bay dịp nghỉ lễ luôn cao hơn nhiều so với ngày thường, đặt người dân trước thử thách săn vé.
Với số lượng hàng tồn kho lớn, nguồn cung vượt nhu cầu tiêu thụ, giá ôtô dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 15/4 của Báo Hà Tĩnh.
Cao tốc các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4.
Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 cao tốc gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.