Xẻ núi, bạt đồi thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.

bqbht_br_cao-toc-bac-nam-30.jpg
Đồi Long Tương thuộc địa phận xã Quang Lộc, huyện Can Lộc nằm trong phạm vi thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh. Đồi cao 40m do nhà thầu Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-22.jpg
Khi thi công qua địa hình đồi núi, thông thường đơn vị thi công sử dụng mìn để có thể phá các khối đất, đá lớn, nhưng do đồi Long Tương nằm gần khu dân cư, nhà thầu không thể sử dụng phương án nổ mìn, thay vào đó là dùng máy móc từng bước hạ độ cao ngọn đồi này.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-5.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-9.jpg
Dù thi công gặp khá nhiều khó khăn nhưng với việc tập trung nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, đồi Long Tương từng bước được “cắt gọt”. Ước tính có 1 triệu m3 đất, đá trong quá trình hạ độ cao đồi Long Tương được nhà thầu sử dụng để đắp nền tuyến chính cao tốc. Số đất, đá không dùng cho việc thi công được “tập kết” ở các bãi thải.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-23.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-15.jpg
Để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là tránh sụt trượt vào mùa mưa lũ, mái taluy dương được nhà thầu thi công giật cấp và tiến hành khoan dọc thân taluy rồi rải lưới thép, phun bê tông gia cố.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-01c.jpg
Sau gần 2 năm thi công, thời điểm này, đồi Long Tương đã hạ bằng cốt nền đường tuyến chính cao tốc. Nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, thảm bê tông nhựa.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-7a.jpg
Trong khi đó, công trường thi công tuyến chính dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở. Đơn cử như 2 ngọn đồi cao 50m thuộc địa phận xã Kỳ Phong và xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-02.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-12.jpg
2 ngọn đồi mà nhà thầu Xuân Trường thi công có nền địa chất phức tạp, trong đó có nhiều khối đá lớn. Xung quanh không có khu dân cư nên nhà thầu triển khai phương án dùng mìn phá các khối đá lớn. Sau khi nổ mìn, máy móc sẽ di chuyển vào công trường để đào, vận chuyển đất đá đi nơi khác.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-11.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-6.jpg
Giật cấp mái taluy dương, bơm vữa bê tông, tạo rãnh thoát nước gần như là biện pháp thi công bắt buộc đối với các đoạn tuyến đi qua địa hình đồi núi để tránh sụt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình sau này.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-02b.jpg
Quá trình thi công, nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ công trình.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-8.jpg
Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh dù chỉ dài 12,9km nhưng phần lớn tuyến chính đi qua địa hình đồi núi, trong đó, có những ngọn đồi cao 50 - 60m nên việc thi công cũng gặp không ít khó khăn khi cần nhiều thời gian “xẻ núi, bạt đồi”.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-29.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-27.jpg
Đồi Ba Vồng cao 60m ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh được Công ty CP 484 triển khai thi công từ tháng 1/2023. Để hạ độ cao ngọn đồi này bằng với cốt nền đường tuyến chính cao tốc, ước tính nhà thầu đã đào, vận chuyển cả triệu m3 đất, đá.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-24.jpg
Thời tiết thời gian qua khá thuận lợi, cộng thêm việc tập trung nhân lực, máy móc và xây dựng kế hoạch cụ thể cùng các giải pháp thi công an toàn, đúng thiết kế kỹ thuật là những yếu tố giúp nhà thầu đảm bảo tiến độ công trình.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03a.jpg
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03.jpg
Sau gần 2 năm thi công, Công ty CP 484 đã hoàn thành thi công gia cố mái ta luy bên phải tuyến của đồi Ba Vồng. Phần nền đường đang rải lớp cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm bê tông nhựa.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03b.jpg
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng, được triển khai thi công đồng loạt từ tháng 1/2023. Trong chiều dài tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có nhiều vị trí đơn vị thi công phải bạt đồi, xẻ núi, hạ độ cao để tuyến đường băng qua.
bqbht_br_cao-toc-bac-nam-03c.jpg
Tới nay, khối lượng chung của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đạt từ 65 - 75%. Chủ đầu tư, nhà thầu đang đặt mục tiêu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước 30/4/2025.
Video: Thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Khẩn trương phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Khẩn trương phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Thời tiết nắng mưa xen kẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh gây hại lúa vụ hè thu và dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng, ảnh hướng tới năng suất, thiệt hại cho ngành chăn nuôi.
Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Hadiphar - 65 năm vững vàng một thương hiệu

Hadiphar - 65 năm vững vàng một thương hiệu

Được thành lập từ những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước khốc liệt đến một thương hiệu dược phẩm có hệ thống sản xuất hiện đại và mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) đã trải qua hành trình 65 năm đầy nỗ lực và tự hào. Hành trình đó cũng chính là khát vọng phát triển bền vững, gắn liền sứ mệnh phụng sự sức khỏe cộng đồng.
Tài chính thị trường ngày 1/8: Xe điện "cháy hàng", xe xăng ế ẩm!

Tài chính thị trường ngày 1/8: Xe điện "cháy hàng", xe xăng ế ẩm!

Thị trường xe máy tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt từ xe xăng sang xe điện. Chính sách hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện đang tạo hiệu ứng tích cực, khiến nhiều cửa hàng xe điện rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Từ 15h ngày 31/7, giá xăng RON 95 tăng 140 đồng/lít lên 19.840 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 17 lần tăng giá và 15 lần giảm giá.
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Cơ hội của doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Cơ hội của doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Thỏa thuận thương mại Việt - Mỹ dù chưa chính thức thông qua nhưng với mức thuế 20% dự kiến cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã có nhiều tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh.