Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra, đôn đốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dịp 30/4/2025.

bqbht_br_cao-toc-01a.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh.

Ngày 2/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh.

Đi cùng đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

bqbht_br_cao-tocc.jpg
Ban QLDA Thăng Long báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và đoàn công tác về tiến độ triển khai 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng.

Báo cáo với đoàn công tác Bộ GTVT, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng) cho hay: Dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (4,07 km), Can Lộc (19,43 km), Thạch Hà (11,68 km), tổng mức đầu tư là 7.643,57 tỷ đồng.

Đoạn cao tốc này đã hoàn thành đào nền đường, đắp nền đường đạt từ 75 - 99%, thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 62%, thảm bê tông nhựa 2 lớp đạt 40 - 55%, hoàn thành 50/52 hầm chui dân sinh, đồng loạt thi công 25/25 cây cầu trên tuyến. Dự án đã giải ngân vốn đạt 68,7% khối lượng, đảm bảo kế hoạch đề ra.

bqbht_br_cao-toc-01g.jpg
Nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã được thảm bê tông nhựa.

Dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài tuyến 54,2 km, đi qua các huyện Thạch Hà (6,43 km), Cẩm Xuyên (27,03 km), Kỳ Anh (20,44 km), tổng mức đầu tư dự án là 9.734,62 tỷ đồng. Đến nay đã đào nền đường đạt 99%, đắp nền đường đạt 98%, thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 80%, thảm bê tông nhựa 2 lớp đạt 64 - 72%, hoàn thành 59/59 hầm chui dân sinh, đồng loạt thi công 42 cây cầu trên tuyến; tỷ lệ giải ngân vốn đạt 73,44%, đáp ứng tiến độ dự án.

bqbht_br_cao-toc-01.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và đoàn công tác kiểm tra vị trí xử lý nền đất yếu trên dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc.

Về mặt bằng, 2 dự án thành phần cao tốc nói trên chỉ vướng 2 vị trí đường điện cao thế. Quá trình thi công không gặp trở ngại phức tạp; chỉ có một số vị trí, đoạn tuyến cần thời gian xử lý nền đất yếu.

Ban QLDA Thăng Long khẳng định đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2025.

bqbht_br_cao-toc-01c.jpg
Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tiến độ dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên.

Thông tin với đoàn công tác Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cho hay: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng.

Khối lượng GPMB mà tỉnh cần thu hồi là 912 ha đất các loại với gần 9.500 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.000 mồ mả, xây dựng 26 khu tái định cư, 4 nghĩa trang, di dời nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác…

Với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng thực hiện công tác GPMB và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tới nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng đạt trên 99,99%, đáp ứng yêu cầu thi công dự án. Hiện, mặt bằng qua địa bàn tỉnh chỉ còn 2 vị trí đường điện cao thế và sẽ di dời trong tháng 1/2025 để hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, cùng với bàn giao mặt bằng, đáp ứng nguồn VLXD thi công, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án.

Quá trình đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra, các nhà thầu, đơn vị tư vấn cũng báo cáo thêm với Bộ trưởng Trần Hồng Minh về những thuận lợi, khó khăn trong thi công. Các nhà thầu khẳng định, mặt bằng và nguồn VLXD là 2 yếu tố quan trọng giúp dự án thi công đúng tiến độ và Hà Tĩnh đã thực hiện điều này rất hiệu quả.

bqbht_br_cao-toc-01aaaa.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.

Chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận, biểu dương Hà Tĩnh trong thực hiện công tác GPMB và đảm bảo nguồn VLXD thi công dự án. Đây là những điều kiện tiên quyết góp phần đảm bảo tiến độ cho các dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát khi xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học, phù hợp từng thời điểm, điều kiện thời tiết.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, dù khối lượng thi công các dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh đạt khá tốt, tuy nhiên, từ nay tới 30/4/2025 - mốc thời gian thông xe kỹ thuật toàn tuyến không còn nhiều, vì vậy, để đảm bảo mục tiêu đề ra, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn cần phải nỗ lực hơn nữa, huy động thêm nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung thi công mới có thể đưa dự án về đích đúng cam kết.

bqbht_br_cao-toc-02a.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh...
bqbht_br_cao-toc-03a.jpg
... và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải...
bqbht_br_cao-toc-05.jpg
...tặng quà động viên các đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, dù đẩy nhanh tiến độ nhưng quá trình thi công cần giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, những đoạn cần xử lý nền đất yếu, quá trình rải thảm bê tông nhựa phải kiểm tra kỹ, đảm bảo các yếu tố mới thi công....

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để nhà thầu yên tâm thi công; nhanh chóng di dời 2 vị trí đường điện để dự án thi công thuận lợi.

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành GTVT hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ TNXP toàn quốc, Khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Can Lộc).

lkjiu.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành GTVT hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
lmnyy.jpg
Đoàn dâng hương, dâng hoa tại Khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ TNXP hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc.
ljusaa.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT dâng hương tại phần mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cùng đoàn kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Các anh hùng liệt sĩ mãi mãi là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước, ý chí quật cường, sự cống hiến, đức hi sinh cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT và các thành viên trong đoàn nguyện hứa không ngừng phát huy truyền thống ngành GTVT, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhân dân giao phó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.