“Bố ơi, con muốn được đến trường!”

(Baohatinh.vn) - Lời đứa con gái như cứa vào ruột gan của người cha đang bất lực trước chứng bệnh mà con gái gặp phải. Ngặt nỗi gia cảnh quá túng thiếu, nợ nần từ đám tang vợ hơn một năm trước đó, rồi bao khoản phải lo cho 4 đứa con thơ, người cha không biết lấy gì để chữa trị cho con để con sớm có ngày trở lại trường.

bo oi con muon duoc den truong

Linh và hai em của mình lặng lẽ trước di ảnh của người mẹ vừa mất vào năm trước vì chứng bệnh u não.

Ngày mẹ mất vì không có tiền chạy chữa bệnh tật, Phạm Thị Linh, một học sinh lớp 8 học rất giỏi ở xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà hứa trước vong linh mẹ sẽ cố học thật giỏi để có ngày trở thành bác sỹ, cứu những người bị bệnh như người mẹ thân yêu của mình. Nhưng lời hứa ấy đã tan biến khi 5 tháng sau chân phải Linh mắc phải chứng bệnh lao khớp háng, không thể đi lại được.

Không tiền chữa bệnh, thân hình Linh tiều tụy, đôi chân, đôi tay gầy trơ, khẳng khiu như thanh củi khô. Linh yếu đến nỗi, phải cố lắm em mới có thể đứng dậy để chào những người lạ mặt và bà con lối xóm. Đôi mắt Linh ngân ngấn lệ, chỉ chực hỏi mấy câu nước mắt đã tuôn trào, chảy ướt cả vạt áo.

bo oi con muon duoc den truong
bo oi con muon duoc den truong

Linh bật khóc nức nở vì ước mơ dang dở vì bệnh tật hành hạ

Thì ra, tiếng trống chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới đã đánh thức khao khát được trở lại lớp của em. Linh lặng lẽ ngồi nghe từng nhịp trống, từng bài ca chào mừng năm học mới vọng lại. Chưa bao giờ Linh nhớ trường, nhớ bạn cùng lớp như buổi sáng nay.

Trò chuyện với Linh, cô bé có khuôn mặt hiền khô ước gì có thể vứt bỏ đôi nạng đặt tựa vào đôi chân đang sưng tấy lao ngay đến trường học. Linh không muốn bỏ học, không muốn dở dang với lời hứa với người mẹ quá cố “bằng mọi giá con không bao giờ bỏ học, con muốn trở thành bác sỹ để cứu người bị bệnh như mẹ”.

Nhà nghèo nhất xóm, tất cả mọi việc từ thuế má, cưới xin, học hành của con đều trông chờ vào 2 sào ruộng lúa và tiền công làm phụ hồ của cả bố và mẹ. Từ ngày mất đi người mẹ cách đây hơn 1 năm, cuộc sống của gia đình Linh thực sự rơi vào chao đảo, sóng gió. Bố Linh, một người đàn ông chất phác giấu nỗi đau trong lòng, cố làm cả những việc của mẹ em để lại nhưng vẫn không kiếm đủ cái ăn cho 4 đứa con thơ dại. Thương bố vất vả, Phạm Quốc Hùng, người anh trai đầu (sinh năm 1997), đã phải bỏ học giữa chừng đi làm thuê kiếm tiền để nuôi 3 đứa em thơ.

Ngày nhận tin con bị đau không đi lại được, bố Linh đang đi phụ hồ đã nghỉ việc, chạy xe về đưa con tới trạm xá, rồi bệnh viện. Vừa mất đi người vợ được mấy tháng, lo sợ mất thêm đứa con gái ngoan hiền, nên người cha kiệt quệ đã chạy vạy vay mượn khắp nơi tức tốc đưa con gái ra Hà Nội chữa trị. Bệnh của Linh được xác định là lao khớp háng, cần ít nhất 120 triệu để phẫu thuật, hút tủy mới có hi vọng cứu chữa cái chân đang dần bị liệt.

bo oi con muon duoc den truong

Anh Quân kiểm tra vết thương của con sau cú ngã mới nhất vì muốn được nghe tiếng trống trường, tiếng các bạn học sinh tập dượt.

Nhưng số tiền mà bố Linh vay mượn được chỉ đủ chi phí cho bố con em trụ lại ở Hà Nội chưa đầy một tháng.

Hết sạch tiền, cha con Linh đã phải về nhà tự điều trị bằng thuốc nam. Thầy cô, bạn bè xót thương đã đến nhà chở Linh tới trường hi vọng tinh thần, sự lạc quan sẽ giúp em có thêm niềm tin để chữa trị, chiến thắng được bệnh tật. Nhưng tình cảm, nguồn động viên của thầy cô không giúp được gì nhiều cho Linh khi bệnh tật của em ngày một nặng. Linh phải nghỉ hẳn ở nhà.

Phải nghỉ học giữa chừng, hoài bão trở thành bác sỹ bị tan biến, cộng thêm những cú ngã mặt mũi sưng tái khiến Linh đau đớn trong tuyệt vọng. Chỉ mấy tháng Linh sụt hơn 12 ký, người gầy khô, xanh xao, phải kẹp nạng mới có thể lê bước chân đi lại trong nhà.

Năm học mới cận kề, nhưng bố Linh chưa thể xoay đâu ra một khoản tiền để mua sách vở, quần áo và đóng học phí cho đứa con trai thứ 3 (Phạm Quốc Cường, sinh năm 2003) nay lên lớp 8 và con giá út Bảo Hân lên 4 tuổi.

“Ai làm bố mà không đứt ruột vì con trong tình cảnh này. Tôi nguyện làm tất cả, kể cả hi sinh tính mạng mà con gái được lành bệnh, được sống tôi cũng làm ngay. Nhưng giờ tôi bất lực mất rồi, tôi sắp mất đi đứa con yêu quý . Tôi đau lắm, mong ai giúp cứu lấy con tôi, cho con gái tôi được sống tiếp cuộc đời, cơ hội chữa trị cho cháu vẫn còn chứ chưa cạn kiệt…”- người cha ôm chặt lấy đứa con gái khuôn mặt đẫm lệ thảm thiết cầu mong.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Anh Phạm Quốc Quân (thôn Tri Lệ, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), ĐT: 0167.6804527; Tòa soạn Báo Hà Tĩnh - số 223, đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh); hoặc qua tài khoản Báo Hà Tĩnh - 371.3.0.1066328.00000 tại Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast