Kết nối, mở rộng yêu thương xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 5 năm triển khai (2016 - 2021), phong trào vận động xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh không chỉ xây nên những ước mơ cho học sinh nghèo mà còn mở rộng kết nối, chung tay vì cuộc sống tốt đẹp của trẻ em.

Kết nối, mở rộng yêu thương xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh

Ba chị em Huyền Trang hạnh phúc vui đùa trong “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. (Ảnh NVCC)

Đến thăm 3 chị em Lê Thị Huyền Trang (SN 2007), Lê Thị Anh Thư (SN 2009) và Lê Thị Hoài Mỹ (SN 2013) ở tổ dân phố 6 - phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) sau hai năm được nhận “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, chúng tôi cảm nhận được những tiếng cười nói rộn vang, vui vẻ làm cho căn nhà thật ấm cúng.

Năm nay, Huyền Trang đã chuẩn bị vào lớp 9, Anh Thư lên lớp 7 và Hoài Mỹ vào lớp 3. Bây giờ, các em không còn phải ở trong ngôi nhà tường đất đổ nát, phải kê bàn nhựa để học nữa mà có phòng riêng, góc học tập riêng và những không gian sinh hoạt thoáng mát, sạch sẽ.

“Chúng cháu thích lắm, mỗi đứa đều có phòng riêng và còn được các anh chị trong nhóm Khăn Hồng tặng góc học tập. Có nhà mới rồi, chị em cháu động viên nhau cùng học tập để xứng đáng với tình cảm của thầy cô, các bạn và các anh chị ở Hội đồng Đội TP Hà Tĩnh” - em Lê Thị Huyền Trang chia sẻ.

Kết nối, mở rộng yêu thương xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh

Có góc học tập mới, các em cùng bảo ban nhau học tập tốt hơn. (Ảnh NVCC)

“Ngôi nhà khăn quàng đỏ” của chị em Huyền Trang được xây dựng vào năm 2019. Thời điểm đó, ngôi nhà của các em chỉ được lợp bằng lớp fibro xi măng và vách đất xuống cấp. Hoàn cảnh gia đình Huyền Trang khá khó khăn khi bố là thợ xây, mẹ không có việc làm ổn định, việc xây nhà kiên cố nằm ngoài khả năng. Cùng với sự phối hợp giữa Phòng GD&ĐT thành phố, Thành đoàn, chương trình xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” đã hỗ trợ gia đình em 40 triệu đồng để làm lại nhà.

Không chỉ riêng chị em Huyền Trang, từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố đã có 13 gia đình các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt được các nhà trường, Phòng GD&ĐT và Thành đoàn giúp đỡ xây nhà kiên cố bằng hình thức gây quỹ từ các phong trào kế hoạch nhỏ trong nhà trường, các hoạt động của các nhóm từ tình nguyện, các nhà hảo tâm và giáo viên, phụ huynh…

Kết nối, mở rộng yêu thương xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh

Thành đoàn, Phòng GD&ĐT thành phố khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” thứ 11 cho gia đình em Trần Thế Lữ, lớp 1A, Trường Tiểu học Tân Giang.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội TP Hà Tĩnh Lê Thị Thảo cho biết: “Mục tiêu ban đầu của phong trào vận động xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” là giúp đỡ đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời giáo dục tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái cho học sinh trong các nhà trường.

Hoạt động này đã tạo sức lan tỏa và sự quan tâm lớn của nhiều nhóm tình nguyện, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi cũng mở rộng các hình thức huy động nguồn lực như vận dụng nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, tặng góc học tập, trao học bổng, phần quà... để tiếp tục tạo quỹ xây nhà và tạo niềm vui cho các bạn nhỏ”.

Kết nối, mở rộng yêu thương xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh

"Ngôi nhà khăn quàng đỏ” thứ 13 vừa được bàn giao cho gia đình em Trần Tiến Dũng, lớp 4B - Trường Tiểu học Văn Yên.

Đến nay, tổng kinh phí xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trên địa bàn thành phố đạt gần 600 triệu đồng, Đây là địa phương có số nhà khăn quàng đỏ được xây dựng nhiều nhất trên toàn tỉnh. Năm 2021, thành phố đã bàn giao sử dụng 1 ngôi nhà và khởi công 2 ngôi nhà, giúp thêm các em nhỏ thiệt thòi “chạm tay” đến ngôi nhà mơ ước. Quỹ xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cũng có thêm các mạnh thường quân mới như: Thành đoàn Hà Nội, các nhóm tình nguyện như: Khăn hồng, Du ca, CLB đội, nhóm...

Chị Đậu Thị An - giáo viên Trường THCS Lê Văn Thiêm, Trưởng nhóm Khăn Hồng cho biết: "Thuận lợi của tôi là nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhà trường trong các chương trình thiện nguyện. Từ đó, kết nối và xây dựng kế hoạch quyên góp của nhóm gắn với từng hoàn cảnh cụ thể, sát với nhu cầu thiết yếu của các cháu.

Tính từ năm 2020 đến nay, nhóm Khăn Hồng huy động được trên 100 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho học sinh nghèo và tiếp tục kết nối các nhà tài trợ, cá nhân, tổ chức cùng đồng hành với phong trào xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”.

Kết nối, mở rộng yêu thương xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ở TP Hà Tĩnh

Tiến Dũng (áo cờ đỏ sao vàng) vui vẻ cùng bà nội bên ngôi nhà mới. (Ảnh NVCC)

Mới đây nhất, Thành đoàn Hà Tĩnh đã bàn giao “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” thứ 13, dựa vào nguồn ủng hộ 50 triệu đồng của Thành đoàn Hà Nội cho em Trần Tiến Dũng, lớp 4B - Trường Tiểu học Văn Yên. Bố mẹ em không có việc làm ổn định, ngôi nhà cấp 4 xuống cấp lại bị hư hỏng nghiêm trọng sau trận lụt lịch sử tháng 10/2020. Thế nên, ngôi nhà mới kiên cố đã giúp gia đình em yên tâm hơn trong mùa mưa bão sắp tới.

“Có nhà mới, bàn học mới nên hè này em vui lắm. Hằng ngày, ngoài những giờ học bài, em còn phụ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa để giúp ông bà, bố mẹ” - em Trần Tiến Dũng nói trong niềm vui.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast