Xót thương gia cảnh bé gái 5 tuổi mồ côi cha mẹ

(Baohatinh.vn) - Mới 5 tuổi, cháu đã gánh chịu nỗi đau mất cả cha lẫn mẹ, phải nương tựa vào bà nội nay đã ngoài 80 tuổi. Đây là hoàn cảnh đáng thương của cháu Phan Thị Bích Ngọc ở thôn Phú Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

xot thuong gia canh be gai 5 tuoi mo coi cha me

Rổ khế hàng xóm cho này giúp bà cháu bé Ngọc thêm mắm muối cho bữa ăn hàng ngày

Mới 5 tuổi, đôi mắt hồn nhiên như chưa cảm nhận được nỗi mất mát của đứa trẻ mồ côi cả cha lần mẹ từ khi mới lọt lòng. Năm 2011, cha Ngọc qua đời do căn bệnh hiểm nghèo, không lâu sau mẹ em cũng mất do đau yếu bệnh tật. Kể từ đó, Ngọc phải sống với bà nội(cụ Hoàng Thị Quyết) năm nay đã ngoài 80 tuổi.

Từ ngày cha mẹ cháu mất, một mình bà gồng gánh nuôi cháu ăn học. Gia cảnh đã khó khăn nay lại chồng chất khó khăn khi một già, một trẻ bấu víu, nương tựa vào nhau. Dù khó khăn vất vả là thế nhưng bà nội Ngọc luôn tìm mọi cách để lo cho tương lai của cháu Ngọc.

xot thuong gia canh be gai 5 tuoi mo coi cha me

Mỗi khi trời mưa, căn nhà lại dột nước khắp nơi

Nắng cũng như mưa, đều đặn ngày 2 buổi, hai bà cháu dẫn nhau đi bộ 2 km đến trường mầm non xã. Những ngày nắng ráo còn đỡ, những ngày mưa gió, đường lầy lội, bà vẫn trầy trật đưa đón cháu tới trường. Bữa cơm hằng ngày của 2 bà cháu chủ yếu là muối trắng rang khô và ít rau rau cỏ ngoài đồng.

“Hôm nào khỏe tui xuống đồng mò cua bắt ốc mong cải thiện bữa ăn cho cháu. Đang tuổi ăn tuổi lớn, cơm nhiều bữa còn chưa đủ no thì lấy mô ra cá với thịt… Thương cháu vô cùng như thân già này cũng chẳng biết làm sao" – cụ Hoàng Thị Quyết nói trong rớm rớm nước mắt.

Ngôi nhà của 2 bà cháu được xây tạm bợ bằng gạch tạp lô, mùa mưa về nước dổ dột tứ bề. Tài sản “giá trị” duy nhất trong nhà là cái giường, bộ bàn ghế xộc xệch từ thuở nào cùng những bộ quần áo cũ.

xot thuong gia canh be gai 5 tuoi mo coi cha me

“Nhà không có ruộng vườn, tôi tuổi cao sức yếu nên sinh hoạt hàng ngày của 2 bà cháu chỉ dựa vào 400 ngàn tiền trợ cấp xã hội. Chẳng có đêm nào tôi ngủ yên vì nỗi lo lỡ tuổi già đau yếu biết xoay xở thế nào, rồi mai đây khi tôi qua đời không biết Ngọc sẽ bấu víu vào ai để sinh sống, trưởng thành”- cụ Quyết ngẹn ngào chia sẻ.

Mọi hỗ trợ, ủng hộ dành cho cháu xin liên hệ về: UBND xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, hoặc hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh - số 223, đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh (số tài khoản Báo Hà Tĩnh: 371.3.0.1066328.00000, tại Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast