Xây dựng môi trường văn hóa, chùa Hương Tích Hà Tĩnh ngày càng hút khách

(Baohatinh.vn) - Cùng với cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng lên, việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân lực du lịch đã giúp chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) ngày càng thu hút du khách gần xa.

Xây dựng môi trường văn hóa, chùa Hương Tích Hà Tĩnh ngày càng hút khách

Du khách “check in” trước cổng vào KDL chùa Hương Tích.

Tính từ dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tới nay (23/2), Khu du lịch (KDL) chùa Hương Tích đã đón hơn 80.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả này, ngoài sự đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tạo cảnh quan môi trường ngày càng sạch đẹp, chính là nhờ sự quyết liệt của Ban quản lý KDL chùa Hương Tích trong xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với nhân lực du lịch.

Xây dựng môi trường văn hóa, chùa Hương Tích Hà Tĩnh ngày càng hút khách

Từ cuối năm 2020, 15 ki-ốt khu vực trước sân chùa Hương Tích đã được di dời xuống khu vực quảng trường để tạo cảnh quan thông thoáng. Ảnh chụptại quầy ghi tấu sớ trước quảng trường KDL chùa Hương Tích.

Chị Phan Hương Liên (30 tuổi, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi đã từng đến rất nhiều di tích cũng như khu du lịch trên cả nước, khác với cảnh chen chúc và thái độ chào mời, lôi kéo sỗ sàng của các chủ quán hàng, dịch vụ... như ở một số nơi, chùa Hương Tích thật sự mang đến cho tôi tâm thế an nhiên. Sự cởi mở thân thiện và ứng xử lịch sự tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại đây cùng với phong cảnh hữu tình và huyền sử về công chúa Diệu Thiện đã tạo nên dấu ấn sâu sắc. Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh chắc chắn sẽ là địa chỉ du xuân hằng năm của tôi".

Xây dựng môi trường văn hóa, chùa Hương Tích Hà Tĩnh ngày càng hút khách

Chị Phan Hương Liên cảm thấy hài lòng trước thái độ ứng xử văn minh, lịch sự của đội ngũ nhân lực du lịch tại Khu du lịch chùa Hương Tích.

Trước những đổi thay tích cực ở Khu du lịch chùa Hương Tích, anh Phan Văn Lâm (33 tuổi, ở Tân Kỳ, Nghệ An) chia sẻ: “Tôi bắt đầu đi lễ chùa Hương Tích từ cách đây hơn 10 năm. Mỗi năm, tôi nhận thấy những thay đổi tích cực trong cách quản lý, khai thác du lịch. Đặc biệt, hệ thống hàng quán hay các điểm dịch vụ bán vé, bến xe, bến thuyền đều được quy hoạch lại và xây dựng khang trang, nhân viên phục vụ hay người kinh doanh đều được trang bị kiến thức về giao tiếp, ứng xử đã tạo thiện cảm cho du khách”.

Xây dựng môi trường văn hóa, chùa Hương Tích Hà Tĩnh ngày càng hút khách

Đoàn khách từ một số tỉnh phía Nam tham quan chùa Hương Tích trong dịp đầu năm.

Để có được môi trường văn hóa du lịch ngày càng phát triển, làm hài lòng du khách gần xa, thời gian qua, Ban quản lý KDL chùa Hương Tích đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, học tập những cách làm hay của các địa phương khác. Trong đó, dịp tháng 11/2022, ban quản lý KDL đã mời chuyên gia du lịch từ Hà Nội về, tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng ứng xử văn hóa du lịch cho hơn 30 cán bộ, nhân viên và những người kinh doanh dịch vụ tại chùa.

Xây dựng môi trường văn hóa, chùa Hương Tích Hà Tĩnh ngày càng hút khách

Du khách về chùa Hương Tích vui vẻ trước sự niềm nở của nhân viên dịch vụ.

Chị Nguyễn Thị Xuân Quỳnh (chủ cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm và ăn uống tại khu vực ga xe điện chùa Hương Tích) cho biết: “Tham gia khóa tập huấn, tôi đã tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới về phát triển du lịch. Không chỉ hiểu được một cách sâu sắc về vai trò của ứng xử văn minh, lịch sự đối với lợi ích của bản thân, tôi còn được hướng dẫn, thực hành các tình huống ứng xử cụ thể. Tôi cũng như những người kinh doanh dịch vụ ở đây đều cảm thấy rất vui khi áp dụng các bài học vào thực tiễn”.

KDL chùa Hương Tích hiện có 30 cán bộ, nhân viên đang phục vụ tại nhiều dịch vụ khác nhau như: bến thuyền, xe điện, cáp treo... trong đó, nhiều người chưa từng học qua các khoá đào tạo về du lịch. Chính vì vậy, khóa tập huấn đã giúp đội ngũ làm du lịch ở đây có sự thay đổi trong nhận thức về công việc của mình, về trách nhiệm của mình đối với việc thu hút và giữ chân du khách.

Với mong muốn xây dựng KDL chùa Hương Tích trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách, thái độ chuyên nghiệp trong phục vụ du khách của đội ngũ nhân lực du lịch là một trong những nội dung được chúng tôi đặc biệt quan tâm.

Để xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, ngoài công tác đào tạo, tập huấn, chúng tôi còn thường xuyên kiểm tra và tạo kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ du khách về thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, nhân viên, người kinh doanh dịch vụ. Thời gian qua, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của du khách về tình trạng khá lộn xộn trong việc điều phối sắp xếp xe tại bãi xe KDL, chúng tôi đã có sự quán triệt, chấn chỉnh đến từng nhân viên để tình trạng trên không còn tái diễn.

Ông Võ Thành Chung - Trưởng ban quản lý KDL chùa Hương Tích

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast