Bác sỹ Hà Tĩnh học các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về điều trị hen - bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

(Baohatinh.vn) - Ngày 26/10, Sở Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Văn phòng AstraZeneca Singapore tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Điều trị bệnh hen phế quản (HPQ) - Bệnh phổi tắc nghẽ mãn tính (COPD) toàn diện từ đợt cấp đến duy trì.

Bác sỹ Hà Tĩnh học các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về điều trị hen - bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Tham dự hội thảo có: PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp – Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp - BV Bạch Mai, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân - Nguyên giảng viên chính Trường Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp và Nguyễn Thị Vân chia sẻ về tầm quan trọng của Corticoid đường hít trong điều rị hen cấp; tiếp cận điều trị bệnh phổi tắc nghẽ mãn tính nhiều đợt cấp; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính...

Bác sỹ Hà Tĩnh học các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về điều trị hen - bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp chia sẻ về tầm quan trọng của Corticoid đường hít trong điều rị hen cấp

Cũng theo PGS.TS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh COPD đa phần gặp ở độ tuổi trung niên trở lên, thường là sau 40 tuổi vì các yếu tố nguy cơ chính vẫn là tiếp xúc với khói thuốc lá, thuốc lào, khói bụi ô nhiễm môi trường, trong nhà và nghề nghiệp sau một thời gian dài.

Tuy nhiên, có những bệnh nhân COPD gặp ở lứa tuổi trẻ có tiền sử tiếp xúc sớm các yếu tố nguy cơ hoặc bất thường về gen hoặc họ bị hen phế quản nhưng không được quản lý và điều trị đúng.

Tại hội thảo, các chuyên gia về hô hấp và các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về điều trị những trường hợp khó mà mọi người hay gặp; cập nhật, chẩn đoán và điều trị một số chuyên ngành về hô hấp, qua đó góp phần nâng cao kiến thức cho các bác sỹ làm công tác điều trị HPQ & COPD tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Tĩnh.

Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ mắc, tử vong, chịu gánh nặng bệnh tật do hen và COPD cao nhất trên thế giới.

Tại Việt Nam, có 4,1% dân số bị mắc HPQ, nhưng chỉ có 29,1% trong số đó được điều trị bằng liệu pháp dự phòng hen suyễn. Trong khi đó, tỷ lệ mắc COPD khoảng 4,2% dân số trên 40 tuổi và 37,5% người mắc COPD trưởng thành được ghi nhận có triệu chứng nghiêm trọng, điều này gây ảnh hưởng đến công việc và hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast