Chương trình giáo dục phổ thông mới kết cấu thành 2 giai đoạn

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng đồng chủ trì.

Chương trình giáo dục phổ thông mới kết cấu thành 2 giai đoạn

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành, thị

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.

Chương trình cũng phân biệt rõ 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Trong giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp; thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lí số môn học. Đồng thời, chương trình thiết kế một số môn học theo các chủ đề, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những chủ đề phù hợp với sở thích và năng lực.

Trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, bên cạnh một số môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh được lựa chọn những môn học và chuyên đề học tập phù hợp với sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp của mình.

Chương trình giáo dục phổ thông mới chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học. Chương trình mới cũng trao quyền chủ động, trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục, điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.

Chương trình mới có sự giảm tải rõ nét ở số môn học, tiết học, giảm kiến thức kinh viện và tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn, thực hiện phương pháp dạy học mới, đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục.

Để chương trình được triển khai thực hiện vào năm học 2020-2021 với lớp 1, cùng với việc triển khai chương trình mới, hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về việc chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Chương trình giáo dục phổ thông mới kết cấu thành 2 giai đoạn

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị các ngành bám sát những nội dung, nhiệm vụ được phân công trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới để kịp thời tham mưu UBND tỉnh trong quá trình chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình triển khai để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, giáo viên và các tầng lớp nhân dân.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast