Tết sắm chiếu hoa

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày Tết cận kề, dường như chợ là nơi nhộn nhịp, tấp nập nhất khi người người, nhà nhà cùng nhau sắm đồ mới để đón xuân. Dịp Tết cổ truyền của người Việt, ngoài những mâm hoa quả, mâm cỗ đầy cúng tổ tiên thì chọn những đôi chiếu hoa trải nhà cũng là một việc không thể thiếu.

Hàng chiếu hoa đủ chủng loại và màu sắc.
Hàng chiếu hoa đủ chủng loại và màu sắc.

Đi khắp các khu chợ vào ngày Tết hàng chiếu hoa được người ta lấy về nhiều hơn, đủ chủng loại và màu sắc. Ngày nay, người buôn chiếu không chỉ nhập chiếu cói của làng mình đem bán mà còn nhập đủ các loại chiếu từ nhiều tỉnh khác về vừa đa dạng hàng hóa, vừa đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng nhiều của nhân dân. Chiếu có nhiều loại như chiếu tre, chiếu trúc, chiếu cói, chiếu nhựa có đầy đủ kích thước và giá cả cũng phải chăng để người mua dễ chọn lựa.

Ông Nguyễn Văn Lương (70 tuổi) là người đã gắn bó với nghề buôn chiếu hơn 30 năm cho biết: “Chiếu cói nhập từ các hộ dân làm nghề này ở làng Nam Sơn, chiếu nhựa thì chủ yếu nhập ở Thanh Hóa và Vinh. Giá đắt nhất là chiếu nhựa Thanh Hóa 260 đến 300 nghìn đồng một đôi tùy theo chất lượng, hoa văn và chiều rộng của chiếc chiếu. Ngày Tết giá chiếu tăng một đôi khoảng 10 đến 20 nghìn”.

Được biết, ở thời điểm giá chiếu ngày Tết tăng thì người buôn chiếu cũng phải ra tận cơ sở sản xuất để đặt hàng theo mẫu mã và để có chất lượng chiếu tốt. Chị Nguyễn Thị Thủy (30 tuổi) cho biết: “Tết đến người ta lấy chiếu về buôn rất nhiều, muốn hàng bán chạy thì chất lượng phải tốt và mẫu mã đẹp nên khoảng đầu tháng Chạp bọn chị phải ra tận Thanh Hóa để đặt hàng. Chủ yếu là đặt loại chiếu có hoa văn màu sáng và có viền vải bên ngoài để chiếu không bị xơ, loại này đắt hơn các loại bình thường khoảng 20 – 30 nghìn.”

Mua chiếu mới dịp Tết đã thành thói quen của nhiều người dân nông thôn
Mua chiếu mới dịp Tết đã thành thói quen của nhiều người dân nông thôn

Bác Phan Văn Thuận (50 tuổi) cho biết thêm: “Trong dịp Tết người ta chuộng nhất là chiếu cói và chiếu nhựa. Các dòng họ thường dùng chiếu cói có in hoa văn màu đỏ rực để quỳ lên đó cúng tổ tiên mong một năm mới làm ăn thuận lợi. Còn chiếu nhựa được mua về dùng khi các gia đình quây quần bên mâm cỗ Tết”.

Anh Đào Văn Thanh (Vượng Lộc – Can Lộc) cho hay: Tết năm nào gia đình tôi cũng sắm một đôi chiếu mới dù chiếu cũ vẫn còn dùng tốt. Năm mới, mong muốn mọi thứ đều mới, anh em xa gần về trải đôi chiếu mới nhâm nhi vài chén rượu xuân cũng thấy sáng sủa hơn.

Khi mọi hoạt động đón Tết ngày càng rộn rịp thì nhu cầu của người dân có một đôi chiếu mới đón anh em, con cháu từ xa về gia đình đầm ấm bên mâm cỗ chào đón năm mới lại càng lớn. Người bán mong bán được hàng, người mua muốn có đôi chiếu đẹp là niềm vui được nhân lên bội phần, không khí Tết lại thêm rộn ràng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast