Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

Căng thẳng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 11/4, Hàn Quốc đã thúc giục CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. Kêu gọi của Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên dựng rào chắn không tại khu công nghiệp chung giữa 2 nước.

Trong tuyên bố ngày 11/4 do Phát thanh viên kênh truyền hình Trung ương Triều Tiên (KRT) đọc nêu rõ, khu công nghiệp Keasong sẽ không thể tồn tại nếu Chính phủ Hàn Quốc của Tổng thống Park Geun-hye tiếp tục đối đầu với Triều Tiên.

Đường vào khu công nghiệp Kaesong. (Ảnh: Theepochtimes)
Đường vào khu công nghiệp Kaesong. (Ảnh: Theepochtimes)

Phản ứng ngay sau tuyên bố của Triều Tiên, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae đã kêu gọi Bình Những đàm phán để giải quyết vấn đề liên quan đến khu công nghiệp Keasong. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul, ông Ryoo Kihl-jae nói: “Chúng ta cần thảo luận để tìm kiếm biện pháp nối lại hoạt động của khu công nghiệp Keasong. Hàn Quốc hy vọng Triều Tiên sẽ ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra những vấn đề của Triều Tiên, liên quan đến khu công nghiệp chung. Chính phủ Hàn Quốc lấy làm tiếc khi Triều Tiên tiếp tục có hành động đe dọa Hàn Quốc và các nước khác. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên không tiếp tục gây căng thẳng trong khu vực”.

Trước đó, ngày 9/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bày tỏ sự lấy làm tiếc trước quyết định đóng cửa khu công nghiệp Keasong của Triều Tiên. Khu công nghiệp mang về 2 tỷ USD/năm và công nhân Triều Tiên làm việc tại đây nhận được mức lương khoảng 130 USD/tháng.

Căng thẳng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên Bán đảo Triều Tiên, cộng đồng quốc tế tiếp tục lo ngại về việc Triều Tiên sẽ tiến hành những vụ phóng tên lửa mới.

Trong khi các nước láng giềng trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản sẵn sàng hệ thống phòng thủ. Mỹ cũng khẳng định nước này có khả năng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên, song sẽ chỉ hành động nếu những tên lửa này là mối đe dọa thực sự./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast