Lễ hội truyền thống Đền Vại

(Baohatinh.vn) - Xã Ân Phú (Vũ Quang) vừa tổ chức lễ hội truyền thống Đền Vại nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các vị thần trong việc mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm.

Đền Vại, còn gọi là đền Nhà Bà, là nơi thờ Lê Triều Hoàng Hậu Ngô Thị Quận Quân (con gái thứ 14 của Dụ vương Ngô Từ, hậu duệ thứ 13 của Ngô Quyền).

Tương truyền, Đền Vại có từ khi đức bà tạ thế và hiển thánh tại đây, khoảng cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16. Trải qua hàng trăm năm, đền được duy tu, tôn tạo nhiều lần. Đến năm 2009, đền Vại được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận và xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Hàng năm, vào ngày 12/2 âm lịch, xã Ân Phú đều tổ chức lễ hội truyền thống, nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của Lê Triều Hoàng Hậu và các vị thần trong việc mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm.

Tại lễ hội năm nay, đông đảo con em quê hương Ân Phú và nhân dân một số vùng phụ cận đã đến dâng hương, chứng kiến lễ đại tế, dâng sớ cầu an của xã, các thôn, dòng họ và lễ thụ lộc.

Lễ hội truyền thống Đền Vại là một hoạt động văn hóa, tín ngưỡng thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast