Malaysia thu giữ số lượng tê tê kỷ lục, lên đến 30 tấn

(Baohatinh.vn) - Nhà chức trách Malaysia đã thu giữ số lượng tê tê kỷ lục, lên đến 30 tấn, với tổng trị giá ước tính khoảng 2 triệu USD, sau khi cảnh sát thực hiện các cuộc đột kích vào những cơ sở chế biến lớn.

Malaysia thu giữ số lượng tê tê kỷ lục, lên đến 30 tấn
Malaysia thu giữ số lượng tê tê kỷ lục, lên đến 30 tấn

Malaysia vừa thu giữ lô hàng gồm 30 tấn tê tê đông lạnh, tê tê sống và vảy tê tê. (Ảnh minh họa: AFP)

Các tang vật bị thu giữ gồm khoảng 1.800 chiếc hộp đựng đầy những con tê tê đông lạnh được nhét bên trong 3 container lạnh, 572 con tê tê đông lạnh khác được phát hiện đựng trong 6 tủ đông, 61 con tê tê sống bị nhốt trong các lồng và 361 kg vảy tê tê, cảnh sát cho biết trong thông báo ra hôm nay (12/2).

Malaysia đang chiến đấu để trấn áp nạn săn trộm và buôn lậu tê tê tràn lan. Đây cũng là loài động vật có vú bị buôn bán trái phép nhiều nhất trên thế giới.

Tê tê từ lâu đã trở thành mục tiêu của những tên buôn lậu bởi các bộ phận cơ thể của loài này được đánh giá cao trong y học cổ truyền ở các quốc gia bao gồm Trung Quốc và Việt Nam, trong khi thịt của chúng được xem là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon.

Cảnh sát trưởng bang Sabah - ông Omar Mammah cho biết các quan chức bảo vệ động vật hoang dã ở bang Sabah đã đột kích vào một nhà máy và một nhà kho hôm 7/2. Một người đàn ông 35 tuổi nghi là người quản lý nhà máy đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cơ sở này được cho là đã hoạt động trong bảy năm qua và cảnh sát tin rằng tê tê được mua từ những kẻ săn trộm để phân phối tại địa phương.

Mạng lưới giám sát buôn bán động vật và thực vật hoang dã quốc tế (TRAFFIC) có trụ sở ở Malaysia cho biết đây là vụ bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay ở đất nước này.

Bà Kanitha Krishnasamy, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của TRAFFIC, khẳng định: “Không có loài nào bị đe dọa có thể chịu được mức độ khai thác theo kiểu công nghiệp như thế này”.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast