Công an TX Hồng Lĩnh “tuyên chiến” với tín dụng đen

(Baohatinh.vn) - Thực hiện các chỉ đạo của cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang triển khai rà soát, kiểm tra toàn bộ các cửa hàng cửa hàng tư vấn tài chính, cầm đồ trên địa bàn nhằm quyết tâm “xóa sổ” tín dụng đen.

“Qua nắm bắt tình hình thực tế về một số vụ việc như cố ý gây thương tích, đòi nợ thuê… có xuất phát từ các công ty, tổ chức liên quan đến hoạt động tài chính, Công an TX Hồng Lĩnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ tài chính, hỗ trợ tài chính… trên địa bàn từ tháng 12/2018” – Thượng tá Nguyễn Công Dũng, Trưởng Công an TX Hồng Lĩnh cho biết.

Công an TX Hồng Lĩnh “tuyên chiến” với tín dụng đen

Hầu hết các công ty hoạt động tài chính trên địa bàn đều vi phạm lỗi quảng cáo không đúng với đăng ký kinh doanh

Qua quá trình triển khai thu thập thông tin của lực lượng chức năng, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh hiện có 7 công ty hoạt động tài chính và 17 cơ sở dịch vụ cầm đồ có nghi vấn hoạt động tín dụng đen. Trên cơ sở đó, 3 tổ công tác đã tiến hành kiểm tra các cơ sở theo tinh thần bám sát kế hoạch, đúng quy trình, đúng pháp luật và đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Theo đó, tại các cơ sở trong “tầm ngắm”, lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra theo các “mũi” như việc chấp hành đăng ký kinh doanh, hồ sơ pháp lý có liên quan, điều kiện đảm bảo về an ninh trật tự, phòng cháy – chữa cháy; tình hình sử dụng lao động theo quy định; cơ chế phối hợp của cơ sở liên quan đến an ninh trật tự trong quá trình hoạt động kinh doanh…

Đến nay, Công an TX Hồng Lĩnh đã triển khai kiểm tra 7/7 công ty hoạt động tài chính và 10/17 cơ sở dịch vụ cầm đồ trên địa bàn.

Đại úy Trần Văn Quế - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TX Hồng Lĩnh) cho biết thêm: “Qua kiểm tra, ban đầu xác định vi phạm hành chính với tổng phạt khá cao, trên 30 triệu đồng. Theo đó, các cơ sở vi phạm các lỗi như không đóng bảo hiểm cho người lao động, quảng cáo không đúng với ngành nghề được cấp phép, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, hoạt động cầm đồ nhưng chưa đăng ký, kinh doanh không đúng giấy phép…”

Ngoài ra, theo lực lượng chức năng, qua kiểm tra các cơ sở phát hiện các giấy tờ cho vay tiền, mua - bán tài sản, hồ sơ cho vay tiền tín chấp… Được biết, hiện các tổ công tác đang tiếp tục điều tra theo hướng triệu tập các cá nhân có liên quan để xác minh, làm rõ và tiến hành khởi tố nếu vi phạm.

Công an TX Hồng Lĩnh “tuyên chiến” với tín dụng đen

Lực lượng chức năng kiểm tra tại Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Đăng Phát cơ sở kinh doanh đặt sai địa điểm đăng ký và không có hợp đồng lao động

Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Phú Nguyên (TX Hồng Lĩnh) là một trong 7 công ty bị lực lượng chức năng kiểm tra trong dịp này. Công ty được Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề cho thuê, mua bán xe. Tuy vậy, qua kiểm tra, ngoài vi phạm hành chính, lực lượng chức năng phát hiện tại trụ sở công ty 1 giấy vay tiền, 1 hợp đồng cam kết vay tiền, 1 giấy bán đồ, 1 giấy nộp tiền…

Được biết, hiện nay, qua quá trình kiểm tra xử lý, các công ty, cơ sở hoạt động tài chính, cầm đồ đã khắc phục những lỗi vi phạm hành chính như sửa lại biển hiệu quảng cáo theo đúng giấy đăng ký kinh doanh được cấp, chấn chỉnh việc đóng bảo hiểm cho người lao động…

“Triển khai đợt ra quân xóa bỏ tín dụng đen với mục đích nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đồng thời góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thông qua hoạt động này, cũng là hồi chuông cảnh tỉnh để nâng cao ý thức cho các cơ sở kinh doanh chấp hành các quy định pháp luật” - Thượng tá Nguyễn Công Dũng, Trưởng Công an TX Hồng Lĩnh cho biết thêm.

Chủ đề Tin dụng đen

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast