Thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng 5 tiểu công viên

(Baohatinh.vn) - Trong tháng 2 này, Dự án IWMC Hà Tĩnh do Vương quốc Bỉ tài trợ sẽ bàn giao cho thành phố Hà Tĩnh 5 tiểu công viên để đưa vào sử dụng, góp phần tạo cảnh quan, không gian vui chơi giải trí cho cư dân đô thị loại II.

Thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng 5 tiểu công viên

Tiểu công viên trên đường Lê Duẩn có hồ điều hòa

Khoảng đất trống nằm trên đường Lê Duẩn (phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) từ lâu cỏ dại mọc um tùm, ao tù nước đọng lâu ngày nên khá ô nhiễm. Người dân khi đi ngang về lại thường ái ngại vì bộ mặt thành phố không mấy đẹp đẽ.

Từ tháng 07/2018, khu đất này được chính quyền địa phương bàn giao cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh để “biến” nơi đây thành công viên. Và chỉ trong vòng 6 tháng, tiểu công viên với các hạng mục: Hồ điều hòa, hệ thống thoát nước nội bộ, cây xanh, sân chơi, đường dạo, ghế đá… đã được hoàn thiện, mang lại một bộ mặt hoàn toàn mới cho khu vực này.

Thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng 5 tiểu công viên

Tiểu công viên tại ngã ba đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Công Trứ không chỉ thay đổi cảnh quan môi trường mà còn tạo sân chơi cho người dân nơi đây

Ông Trần Hữu Quý (phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Công viên vừa có hồ nước, cây xanh rất thích hợp để người già và trẻ nhỏ đi dạo, vui chơi. Không chỉ góp phần tạo thêm không gian xanh, công viên còn góp phần điều hòa nguồn nước, chống ngập mỗi khi mưa lớn cho khu vực.”

Ngoài tiểu công viên ở đường Lê Duẩn, Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại Hà Tĩnh” (IWMC Hà Tĩnh) còn tài trợ TP Hà Tĩnh xây dựng các tiểu công viên ở ngã ba giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với Nguyễn Công Trứ; đường Sử Hy Nhan - phường Nguyễn Du; khối phố 4, phường Trần Phú (lối 2 đường Lê Duẩn); ngõ 24 - đường Xuân Diệu (giáp ranh giữa phường Nguyễn Du và Bắc Hà).

Thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng 5 tiểu công viên

Các tiểu công viên đặt rất nhiều ghế đá để người dân có thể nghỉ ngơi, giải trí

Các vị trí mà dự án xây dựng tiểu công viên đều nằm xen giữa khu dân cư đông đúc, cạnh các con phố. Ở các vị trí này, trước đây tình trạng ô nhiễm môi trường do đọng nước, rác thải xảy ra khá trầm trọng. Tuy nhiên, hiện nay, các vị trí này đã được Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh xây dựng thành các khu vui chơi, đảm bảo vệ sinh môi trường cho cộng đồng dân cư.

Đến thời điểm này, công tác xây dựng ở 5 tiểu công viên cơ bản đã hoàn tất. Dự kiến trong tháng 2 này, các công trình này sẽ được Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh bàn giao cho chính quyền địa phương để đưa vào sử dụng, góp phần tạo cảnh quan và khu vui chơi cho người dân trên địa bàn.

Thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng 5 tiểu công viên

Hệ thống điện chiếu sáng tại các tiểu công viên được lắp đặt đồng bộ, hiện đại

Ông Trần Đình Quang, điều phối viên Dự án IWMC Hà Tĩnh chia sẻ: “Các tiểu công viên sẽ đảm bảo trên 70% diện tích cây xanh, có vườn hoa và đường dạo. Riêng 2 tiểu công viên trên đường Lê Duẩn và tổ dân phố 4 phường Trần Phú được xây dựng hồ nước, vừa đảm bảo cảnh quan, vừa đảm bảo kết cấu kỹ thuật liên thông với hệ thống thoát nước của thành phố. Tổng mức đầu tư của 5 tiểu công viên là hơn 7,1 tỷ đồng đều do nguồn tài trợ không hoàn lại của Vương quốc Bỉ.

5 tiểu công viên không chỉ góp phần cải tạo cảnh quan môi trường, khu vui chơi giải trí cho người dân xung quanh mà còn góp phần giảm tải, hỗ trợ hệ thống thoát nước mưa đô thị để hóa giải vấn đề ngập lụt của thành phố Hà Tĩnh hiện nay.

Sau khi bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng và khai thác, thành phố Hà Tĩnh cần có giải pháp để phát huy tác dụng của các tiểu công viên, tránh tình trạng trở lại ô nhiễm, nhếch nhác như xưa.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast