Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

(Baohatinh.vn) - Không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định…, là những vi phạm thường gặp trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Hà Tĩnh.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục và tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, chưa thực sự chấp hành tốt quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

Với chiều dài 127,5km, QL1 đoạn qua Hà Tĩnh là tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhộn nhịp, đông đúc nhất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trên tuyến giao thông huyết mạch này cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Thế nhưng, một bộ phận người dân Hà Tĩnh, từ học sinh, thanh thiếu niên tới người lớn, từ người đi xe đạp, xe máy tới người đi ô tô vẫn chưa có ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong ảnh: Người đàn ông điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên QL1 đoạn qua xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) vào chiều 5/11.

Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

Khi di chuyển trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp cảnh người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông. Vi phạm phổ biến là: đi xe máy chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy, dàn hàng ba, hàng bốn... Trong ảnh: Nam thanh niên chạy xe máy vượt đèn đỏ ở nút giao trên QL1 đoạn qua xã Thạch Kênh (Thạch Hà) sáng 7/11.

Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

Đối với người đi ô tô, thì việc sang đường, quay xe tại nơi có biển cấm, chuyển làn không xi nhan, không thắt dây an toàn, chạy quá tốc độ..., thường xuyên diễn ra. Trong ảnh: Ô tô con quay đầu tại nơi có biển cấm quay đầu trên QL1 đoạn qua phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) chiều 7/11.

Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

Việc không chấp Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, người ngồi trên phương tiện mà còn tiềm ẩn nguy cơ với những người tham gia giao thông trên đường. Trong ảnh: Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc chạy ngược chiều vi phạm Luật Giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), xã Cẩm Trung và xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên) vào chiều 5 và 7/11.

Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

3 thanh niên chạy xe máy ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm, không khẩu trang phòng dịch. Ảnh chụp trên tuyến QL1 đoạn qua phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh vào chiều 7/11.

Muôn kiểu “nhờn luật”, xem thường tính mạng khi tham gia giao thông

Theo Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân, thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục và xử phạt nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các tầng lớp Nhân dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự chấp hành tốt quy định khi điều khiển phương tiện trên tuyến QL1 nói riêng và tất cả các tuyến giao thông khác trên địa bàn nói chung. Trong ảnh: Người đàn ông không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy kéo theo xe lôi tự chế lưu thông trên QL1 đoạn qua xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) chiều 5/11.

Tính từ 15/12/2020 đến 14/10/2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT đường bộ làm chết 76 người và bị thương 35 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm cả về số vụ (giảm 7 vụ), số người chết (giảm 9 người) và người bị thương (giảm 7 người).

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ TNGT xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông (chiếm khoảng 80% số vụ TNGT) với các hành vi phổ biển như: thiếu chú ý quan sát, sai phần đường, làn đường, chuyển hướng sai quy định, không nhường đường, chạy quá tốc độ, sử dụng nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện...

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast