Người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh hiến thận để cứu con

(Baohatinh.vn) - Số tiền để tìm nguồn thận thay thế và ghép thận cho con trai quá lớn, gia đình không kham nổi, người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh đã phải hiến thận để cứu con...

Người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh hiến thận để cứu con

Vì chi phí quá lớn, bà Bồng quyết định hiến thận cứu con.

Hơn một tháng từ bệnh viện trở về sau ca mổ hiến thận cho con trai, bà Trần Thị Bồng (SN 1955, thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) vẫn chưa bình phục. Sắc mặt xanh xao, cơ thể yếu ớt, ngồi được một lúc bà lại thở dốc vì quá mệt. Tuổi đã cao, sức khỏe yếu, sau ca hiến thận, bà Bồng gần như kiệt sức.

Được biết, vợ chồng ông bà có 4 người con, tất cả đều đã có gia đình riêng. Dù đông con nhưng đều làm nông nên cuộc sống chỉ đủ ăn, không lấy gì làm dư dả. Mấy năm trước, chồng bà phát hiện mắc ung thư phổi, cả gia đình đã phải gom góp, vay mượn để đưa ông ra Hà Nội phẫu thuật và hóa trị, xạ trị. Sau khi trở về nhà, ông phải thuốc thang thường xuyên, sức khỏe yếu nên không làm được gì.

Người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh hiến thận để cứu con

Nếu được lựa chọn lại tôi vẫn sẽ quyết tâm hiến thận để san sẻ sự sống cho con” - bà Bồng chia sẻ.

Cuối năm 2019, bà như chết lặng khi hay tin con trai thứ ba là anh Lê Doãn Đức (SN 1985) bị suy thận giai đoạn cuối, nếu không kịp thời được ghép thận thì thời gian sống không còn nhiều.

Chị Lê Thị Phương – con gái bà Bồng chia sẻ: “Gia đình tìm đến các bệnh viện ở Huế, Hà Nội để hỏi thông tin về nguồn thận, chi phí ghép nhưng quá sốc khi được thông báo số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Nhìn em đau đớn mà không có tiền, không tìm được nguồn thận phù hợp, chúng tôi rất xót xa. Vì quá thương con, mẹ tôi đã quyết định hiến thận để cứu em ấy”.

Ban đầu, các thành viên trong gia đình đều phản đối, đặc biệt là anh Đức, nhưng bà Bồng quá quyết tâm và bệnh tình anh ngày càng trở nặng nên mọi người đành phải chấp nhận.

Người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh hiến thận để cứu con

Sau ca mổ hiến thận, sức khỏe của bà Bồng rất yếu.

Ca mổ hiến và ghép thận thành công bước đầu. Sau một thời gian điều trị, bà Bồng được xuất viện còn anh Đức vẫn phải tiếp tục theo dõi ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tuy được về nhà nhưng sau khi hiến tạng cứu con, sức khỏe của bà Bồng rất yếu, mọi sinh hoạt phải có người hỗ trợ.

Bà Bồng chia sẻ: “Cứu được con thì dù chết tôi cũng cam lòng. Nếu được lựa chọn lại tôi vẫn sẽ quyết tâm hiến thận để san sẻ sự sống cho con. Điều tôi lo lắng nhất bây giờ là dù có ghép thận thành công thì con trai tôi vẫn phải điều trị lâu dài và chi phí không hề nhỏ”.

Gia đình bà Bồng đã phải thế chấp hết nhà cửa của ông bà, của các con; vay mượn thêm 300 trăm triệu đồng để chạy chữa cho chồng, con trai và bản thân bà.

Người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh hiến thận để cứu con

Chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể thăm hỏi, động viên gia đình.

Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thịnh Lộc Lê Thị Thu Hiền cho biết: “Chia sẻ với hoàn cảnh của bà Bồng, chúng tôi đã kêu gọi hội viên, bà con Nhân dân trong xã quyên góp ủng hộ. Tuy nhiên, cũng chỉ là món quà động viên tinh thần chứ không thấm vào đâu so với chi phí điều trị quá lớn cho các thành viên trong gia đình bà”.

Câu chuyện về người mẹ nghèo hiến một phần cơ thể cho con dù biết có thể phải trả giá bằng mạng sống của mình khiến nhiều người xót xa xen lẫn cảm phục tình mẫu tử thiêng liêng. Hiện gia đình bà Bồng rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để họ vượt qua được giai đoạn khó khăn hoạn nạn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Bồng, địa chỉ: thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Số điện thoại: 0886321768; hoặc Báo Hà Tĩnh - số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh); số tài khoản: 0201000445566 Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast