Australia tiếp tục kêu gọi 240.000 người sơ tán do cháy rừng lan rộng

(Baohatinh.vn) - Chính quyền Australia ngày 10/1 kêu gọi gần một phần tư triệu người dân đi sơ tán khi nhiệt độ tăng cao và gió lớn bất thường có thể thổi bùng những đám cháy rừng ở nhiều khu vực bờ biển phía Đông nước này.

Australia tiếp tục kêu gọi 240.000 người sơ tán do cháy rừng lan rộng

Công viên quốc gia Flinders Chase nằm trên đảo Kangaroo, phía Tây Nam Adelaide, Australia, bị thiêu rụi hoàn toàn hôm 7/1. (Ảnh: Reuters)

Những vụ cháy rừng hoành hành ở Australia từ tháng 9/2019 đến nay đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng, phá hủy gần 2.000 ngôi nhà, hàng nghìn người trở thành vô gia cư và hơn 10,3 triệu ha đất bị thiêu cháy – tương đương diện tích của Hàn Quốc, theo thống kê của Reuters.

Nhà chức trách bang Victoria hôm nay đã yêu cầu hàng trăm nghìn người ở phía Đông bang này sơ tán đến những khu vực an toàn hơn khi tình hình cháy rừng diễn biến phức tạp do nhiệt độ tăng cao.

Nói với hãng truyền hình Australian Broadcasting Corporation (ABC), Ủy viên Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp bang Victoria Andrew Crisp cho hay: “Chúng tôi đã gửi một cảnh báo khẩn cấp, gửi tin nhắn cho 240.000 người, hầu hết ở phía Đông của bang Victoria. Nếu bạn có thể ra ngoài, bạn nên ra ngoài, bạn không nên ở vùng hẻo lánh và có rừng của bang”.

Theo dự báo, nhiệt độ sẽ tăng trên 40 độ C ở một số vùng của Australia vào ngày 10/1, “hậu thuẫn” cho các đám cháy bùng phát dữ dội hơn.

Vẫn còn hơn 150 đám cháy đang hoành hành trên khắp đất nước Australia và nhà chức trách lo ngại một đợt gió mạnh ập đến trong ngày hôm nay sẽ thổi bùng ngọn lửa và thay đổi hướng của nhiều đám cháy. Bản thân những cơn gió này đủ mạnh để được xếp vào nhóm gây thiệt hại và dự báo sẽ quét qua các thành phố Sydney, Melbourne và Adelaide.

Nhiều khu vực trên đảo Kangaroo, điểm du lịch thiên nhiên hoang dã nổi tiếng của Australia, hôm nay cũng được yêu cầu sơ tán. 1/3 diện tích hòn đảo đã bị hỏa hoạn thiêu rụi. Một thị trấn bị chia cắt khi lửa bao trùm con đường duy nhất.

Australia tiếp tục kêu gọi 240.000 người sơ tán do cháy rừng lan rộng

Bò trên đảo Kangaroo hôm 9/1 được lùa ra bãi trống trên đảo, phía sau là lửa tràn vào khu dân cư. (Ảnh: Reuters)

Cháy rừng ở Australia là một trong những thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất hàng chục năm qua. Kết hợp các đám cháy xảy ra trong năm 2019 ở bang California (Mỹ), Brazil và Indonesia vẫn chiếm chưa đến 1/2 diện tích bị cháy ở Australia.

Theo ước tính từ các nhà sinh học Đại học Sydney, một tỷ động vật có thể đã chết, bao gồm chim, bò sát và động vật có vú, chưa kể dơi, côn trùng và ếch.

Chính phủ Australia cho rằng không có mối liên hệ trực tiếp giữa biến đổi khí hậu và các vụ cháy rừng nghiêm trọng ở nước này.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast