Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga

(Baohatinh.vn) - Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga; OCED chỉ đích danh 6 nước khiến biến đổi khí hậu trầm trọng hơn... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga

Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga. (Ảnh: AFP)

Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga: Chính quyền Tổng thống Trump vẫn có kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ và loại bỏ Ankara khỏi chương trình tiêm kích F-35 nếu đồng minh NATO này tiếp nhận hệ thống phỏng không S-400 của Nga, bất chấp tuyên bố trái ngược của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trước đó.

"Mỹ tuyên bố rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với những hậu quả tiêu cực thực sự nếu nước này tiếp nhận hệ thống S-400, trong đó có việc dừng các thủ tục và sự tham gia của Ankara trong chương trình F-35 cũng như áp đặt các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA)", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Nếu Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 và áp đặt trừng phạt lên quốc gia này, đây sẽ là một trong những sự đổ vỡ nghiêm trọng nhất trong quan hệ gần đây giữa 2 quốc gia.

Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga

Trẻ em chơi đùa tại khu vực đài phun nước ở quảng trường Schwarzenberg, Áo để tránh nắng nóng với nhiệt độ lên tới 36 độ C, ngày 26/6/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

OCED chỉ đích danh 6 nước khiến biến đổi khí hậu trầm trọng hơn: Trong một bài phát biểu ngày 3/7, người đứng đầu Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Angel Gurria đã chỉ đích danh Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Mexico và Australia là những nước đang khiến tình trạng biến đổi khí hậu trầm trọng hơn, kêu gọi các nước này cắt giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Theo Tổng Thư ký OECD Angel Gurria, các nước nêu trên đang cản trở nỗ lực thay đổi của giới trẻ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà ông cho rằng đây là điều không thể chấp nhận trong bối cảnh công nghệ hỗ trợ chống biến đổi có sẵn và chi phí liên tục giảm.

Trong bài phát biểu của mình, ông Gurria nhấn mạnh đến yêu cầu cấp thiết hiện nay liên quan đến Hiệp định Paris chống biến đổi khí hậu. Ông cho biết đến nay chỉ có 12 nước trong tổng số 195 nước tham gia ký kết Hiệp định Paris công bố kế hoạch chi tiết nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong văn kiện.

Theo ông, Hiệp định Paris cần phải được điều chỉnh bởi thế giới đều biết rằng thỏa thuận này không đủ để có thể đạt được mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C so với với kỳ tiền công nghiệp.

Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nghe Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu báo cáo về vụ cháy tàu ngầm ngày 4/7. (Ảnh: Reuters)

Nga lần đầu xác nhận tàu ngầm bị cháy chạy bằng năng lượng hạt nhân: Theo bản ghi nội dung cuộc họp diễn ra hôm 4/7 tại Điện Kremlin giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, ông Shoigu đã xác nhận tàu ngầm Nga gặp nạn hôm 1/7 khiến 14 sĩ quan thiệt mạng chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Bộ trưởng Shoigu cũng cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ khoang chứa pin điện và lan ra xung quanh.

“Lò phản ứng hạt nhân trên tàu đã được cô lập hoàn toàn và duy trì đầy đủ khả năng hoạt động. Thủy thủ đoàn đã áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ an toàn và tránh làm rò rỉ phóng xạ”, Bộ trưởng Shoigu nói với Tổng thống Putin, theo bản ghi của Điện Kremlin.

Bộ trưởng Shoigu hy vọng con tàu có thể được sửa chữa nhanh chóng và sớm vận hành trở lại. Hiện nhà chức trách đang tiếp xúc với gia đình các nạn nhân để thực hiện mọi sự giúp đỡ cần thiết.

Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga

Hộ chiếu Nhật Bản là 1 trong 2 cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. (Ảnh: Internet)

Hộ chiếu Nhật Bản, Singapore “quyền lực” nhất thế giới: Một nghiên cứu về hộ chiếu "quyền lực" do Henley & Parners Holdings Ltd. biên soạn và công bố mới đây cho biết Nhật Bản và Singapore là hai quốc gia cùng đứng đầu danh sách các quốc gia sở hữu hộ chiếu "thân thiện" nhất trên thế giới cho việc đi lại và du lịch.

Theo đó, hộ chiếu của hai nước này cùng chia sẻ vị trí đầu bảng xếp hạng chỉ số hộ chiếu Henley Passport Index với khả năng dễ dàng nhập cảnh 189 nước và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực.

Cùng ở vị trí thứ hai là Hàn Quốc, Phần Lan và Đức. Công dân của 3 nước này có thể nhập cảnh 187 nước và vùng lãnh thổ. Ở phía cuối bảng xếp hạng là hộ chiếu của Afghanistan khi hộ chiếu nước này chỉ có khả năng nhập cảnh không cần thị thực vào 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nghiên cứu về hộ chiếu quyền lực của công ty Henley & Parners Holdings Ltd. đánh giá sức mạnh của hộ chiếu 199 nước và vùng lãnh thổ được thực hiện thông qua việc sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế.

Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga

Một quầy hàng bán hoa quả tại chợ ở Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ kiện Ấn Độ lên WTO về tăng thuế hàng hóa nhập khẩu: Ngày 4/7, Mỹ đã kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các mức thuế quan mà Ấn Độ áp đặt với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nhằm đáp trả việc Washington từ chối miễn trừ New Delhi khỏi các mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Mỹ cũng đang có những khiếu nại đối với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác về những đòn áp thuế trả đũa tương tự.

Trước đó, ngày 27/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Ấn Độ rút lại quyết định tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, coi đây là động thái "không thể chấp nhận". Theo Tổng thống Trump, New Delhi đã áp thuế rất cao đối với hàng hóa Mỹ trong suốt nhiều năm qua, thậm chí gần đây còn tăng thuế lên mức cao hơn.

Quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ đang gặp nhiều sóng gió với tâm điểm là những bất đồng về thương mại. Việc Tổng thống Trump thúc đẩy chính sách "Nước Mỹ trước tiên", từ chối miễn trừ Ấn Độ khỏi các mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm, và mới đây nhất là chấm dứt chương trình ưu đãi thương mại đối với New Delhi trong khuôn khổ chương trình Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP) kể từ ngày 5/6 đã khiến mối quan hệ đồng minh này rạn nứt.

Thế giới ngày qua: Mỹ vẫn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống S-400 của Nga
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast