Sẽ điều chỉnh giảm phí BOT đường bộ trên cả nước

Bộ GTVT đang rà soát và phấn đấu đến hết tháng 10/2017 đàm phán để giảm phí tại 50 trạm theo kế hoạch.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2017 và triển khai các nhiệm vụ công việc quý 4/2017 vào chiều 28/9, tại Hà Nội, trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc rà soát các trạm thu phí BOT đường bộ trên cả nước, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang triển khai rà soát 50 trạm thu phí BOT trên cả nước.

se dieu chinh giam phi bot duong bo tren ca nuoc

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều sai phạm cần phải xử lý.

Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm phí tại 10 trạm BOT, đang xem xét đối với 3 trạm. Tất cả các trạm này đều được Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đàm phám dựa trên nguyên tắc về thời gian thu phí, tổng mức đầu tư, giá trị quyết toán và được các tổ chức tín dụng xem xét.

Bên cạnh rà soát giảm phí chung, Tổng cục ĐBVN cũng đàm phán với nhà đầu tư, tổ chức tín dụng về xử lý với vùng ảnh hưởng xung quanh trạm thu phí.

Theo đó sẽ nghiên cứu số lượng, lưu lượng phương tiện của người dân hai bên trạm thu phí để đàm phán với nhà đầu tư về việc giảm phí cho các đối tượng này. Đến nay đã hoàn thành đàm phán với 10 trạm thu phí.

“Tổng cục ĐBVN phấn đấu đến hết tháng 10/2017 sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, giám phí tại 50 trạm theo kế hoạch cả phương án giảm phí chung và đối với vùng ảnh hưởng”, ông Huyện cho hay.

se dieu chinh giam phi bot duong bo tren ca nuoc

Lãnh đạo Bộ GTVT trả lời tại buổi họp báo.

Liên quan đến các trạm thu phí BOT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng-Trưởng ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư (PPP) Bộ GTVT cho biết, hiện nay có 88 trạm thu phí BOT trên đường bộ, trong đó, Bộ GTVT quản lý 73 trạm, các địa phương quản lý 15 trạm.

Có 58 trạm có khoảng cách giữa hai trạm lớn hơn 70km, 10 trạm khoảng cách từ 60-70km, 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án. Hiện nay đã quyết toán đối với 54 dự án BOT, trong đó phần chi phí xây dựng giảm so với dự toán được Bộ GTVT tính toán theo hướng giảm phí cho người dân sống xung quanh trạm, nếu còn dư địa thì giảm phí cho phương tiện chung.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc triển khai dự án BOT là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ nhưng vấn đề quản lý và tổ chức thực hiện vẫn còn bất cập, do hình thức đầu tư mới, đặc biệt là hợp đồng mẫu chưa có, chưa bao quát được vấn đề, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ…

Tính khả thi của dự án BOT cơ bản được xem xét kỹ nhưng vẫn còn một số dự án chưa được đánh giá kỹ về tác động xã hội; các đơn vị tư vấn tính toán chưa đúng một số định mức đơn giá.

“Bộ GTVT có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về việc hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đến đầu tư BOT; tổ chức thực hiện của ngành giao thông phải tốt hơn và quy định trách nhiệm rõ ràng. Hiện nay, chủ trương với các dự án BOT là xây dựng tuyến mới, không thực hiện trên tuyến đường đã có sẵn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về tiến độ hoàn thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kế hoạch chạy thử vào tháng 10/2017 sẽ không đạt được.

Bộ GTVT cùng với đơn vị tổng thầu rà soát chi tiết để báo cáo Chính phủ. Vướng mắc hiện nay là hạng mục xây lắp còn lại 5% nhưng phụ thuộc nhiều vào thiết bị, trong khi việc giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD theo hiệp định đã ký kết với Trung Quốc đang chờ ý kiến của cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.

Thời gian chậm của dự án phụ thuộc vào việc giải ngân vốn. Đối với việc có tàu chạy thử vào sáng 28/9, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây không phải là công tác chạy thử mà chỉ thử nghiệm đường ray.

Theo VOV

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Từ 15h ngày 11/9, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.400 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 21 lần tăng giá và 17 lần giảm giá.
Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Theo khảo sát tại một số vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh, giá cây keo giống đang có xu hướng tăng lên, khiến người dân không khỏi lo lắng.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.
Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Hà Tĩnh hiện có hàng chục ngàn héc-ta rừng keo. Trồng keo mang lại thu nhập ổn định cho người trồng nhưng lại có nhiều hệ lụy về môi trường. Tuy vậy, việc trồng rừng bản địa vẫn còn khó khăn.
Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.