Sẽ điều chỉnh giảm phí BOT đường bộ trên cả nước

Bộ GTVT đang rà soát và phấn đấu đến hết tháng 10/2017 đàm phán để giảm phí tại 50 trạm theo kế hoạch.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2017 và triển khai các nhiệm vụ công việc quý 4/2017 vào chiều 28/9, tại Hà Nội, trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc rà soát các trạm thu phí BOT đường bộ trên cả nước, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang triển khai rà soát 50 trạm thu phí BOT trên cả nước.

se dieu chinh giam phi bot duong bo tren ca nuoc

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều sai phạm cần phải xử lý.

Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm phí tại 10 trạm BOT, đang xem xét đối với 3 trạm. Tất cả các trạm này đều được Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đàm phám dựa trên nguyên tắc về thời gian thu phí, tổng mức đầu tư, giá trị quyết toán và được các tổ chức tín dụng xem xét.

Bên cạnh rà soát giảm phí chung, Tổng cục ĐBVN cũng đàm phán với nhà đầu tư, tổ chức tín dụng về xử lý với vùng ảnh hưởng xung quanh trạm thu phí.

Theo đó sẽ nghiên cứu số lượng, lưu lượng phương tiện của người dân hai bên trạm thu phí để đàm phán với nhà đầu tư về việc giảm phí cho các đối tượng này. Đến nay đã hoàn thành đàm phán với 10 trạm thu phí.

“Tổng cục ĐBVN phấn đấu đến hết tháng 10/2017 sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, giám phí tại 50 trạm theo kế hoạch cả phương án giảm phí chung và đối với vùng ảnh hưởng”, ông Huyện cho hay.

se dieu chinh giam phi bot duong bo tren ca nuoc

Lãnh đạo Bộ GTVT trả lời tại buổi họp báo.

Liên quan đến các trạm thu phí BOT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng-Trưởng ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư (PPP) Bộ GTVT cho biết, hiện nay có 88 trạm thu phí BOT trên đường bộ, trong đó, Bộ GTVT quản lý 73 trạm, các địa phương quản lý 15 trạm.

Có 58 trạm có khoảng cách giữa hai trạm lớn hơn 70km, 10 trạm khoảng cách từ 60-70km, 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án. Hiện nay đã quyết toán đối với 54 dự án BOT, trong đó phần chi phí xây dựng giảm so với dự toán được Bộ GTVT tính toán theo hướng giảm phí cho người dân sống xung quanh trạm, nếu còn dư địa thì giảm phí cho phương tiện chung.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc triển khai dự án BOT là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ nhưng vấn đề quản lý và tổ chức thực hiện vẫn còn bất cập, do hình thức đầu tư mới, đặc biệt là hợp đồng mẫu chưa có, chưa bao quát được vấn đề, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ…

Tính khả thi của dự án BOT cơ bản được xem xét kỹ nhưng vẫn còn một số dự án chưa được đánh giá kỹ về tác động xã hội; các đơn vị tư vấn tính toán chưa đúng một số định mức đơn giá.

“Bộ GTVT có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về việc hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đến đầu tư BOT; tổ chức thực hiện của ngành giao thông phải tốt hơn và quy định trách nhiệm rõ ràng. Hiện nay, chủ trương với các dự án BOT là xây dựng tuyến mới, không thực hiện trên tuyến đường đã có sẵn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về tiến độ hoàn thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kế hoạch chạy thử vào tháng 10/2017 sẽ không đạt được.

Bộ GTVT cùng với đơn vị tổng thầu rà soát chi tiết để báo cáo Chính phủ. Vướng mắc hiện nay là hạng mục xây lắp còn lại 5% nhưng phụ thuộc nhiều vào thiết bị, trong khi việc giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD theo hiệp định đã ký kết với Trung Quốc đang chờ ý kiến của cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.

Thời gian chậm của dự án phụ thuộc vào việc giải ngân vốn. Đối với việc có tàu chạy thử vào sáng 28/9, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây không phải là công tác chạy thử mà chỉ thử nghiệm đường ray.

Theo VOV

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.
Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.