Sẽ điều chỉnh giảm phí BOT đường bộ trên cả nước

Bộ GTVT đang rà soát và phấn đấu đến hết tháng 10/2017 đàm phán để giảm phí tại 50 trạm theo kế hoạch.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2017 và triển khai các nhiệm vụ công việc quý 4/2017 vào chiều 28/9, tại Hà Nội, trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc rà soát các trạm thu phí BOT đường bộ trên cả nước, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang triển khai rà soát 50 trạm thu phí BOT trên cả nước.

se dieu chinh giam phi bot duong bo tren ca nuoc

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều sai phạm cần phải xử lý.

Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm phí tại 10 trạm BOT, đang xem xét đối với 3 trạm. Tất cả các trạm này đều được Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đàm phám dựa trên nguyên tắc về thời gian thu phí, tổng mức đầu tư, giá trị quyết toán và được các tổ chức tín dụng xem xét.

Bên cạnh rà soát giảm phí chung, Tổng cục ĐBVN cũng đàm phán với nhà đầu tư, tổ chức tín dụng về xử lý với vùng ảnh hưởng xung quanh trạm thu phí.

Theo đó sẽ nghiên cứu số lượng, lưu lượng phương tiện của người dân hai bên trạm thu phí để đàm phán với nhà đầu tư về việc giảm phí cho các đối tượng này. Đến nay đã hoàn thành đàm phán với 10 trạm thu phí.

“Tổng cục ĐBVN phấn đấu đến hết tháng 10/2017 sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, giám phí tại 50 trạm theo kế hoạch cả phương án giảm phí chung và đối với vùng ảnh hưởng”, ông Huyện cho hay.

se dieu chinh giam phi bot duong bo tren ca nuoc

Lãnh đạo Bộ GTVT trả lời tại buổi họp báo.

Liên quan đến các trạm thu phí BOT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng-Trưởng ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư (PPP) Bộ GTVT cho biết, hiện nay có 88 trạm thu phí BOT trên đường bộ, trong đó, Bộ GTVT quản lý 73 trạm, các địa phương quản lý 15 trạm.

Có 58 trạm có khoảng cách giữa hai trạm lớn hơn 70km, 10 trạm khoảng cách từ 60-70km, 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án. Hiện nay đã quyết toán đối với 54 dự án BOT, trong đó phần chi phí xây dựng giảm so với dự toán được Bộ GTVT tính toán theo hướng giảm phí cho người dân sống xung quanh trạm, nếu còn dư địa thì giảm phí cho phương tiện chung.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc triển khai dự án BOT là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ nhưng vấn đề quản lý và tổ chức thực hiện vẫn còn bất cập, do hình thức đầu tư mới, đặc biệt là hợp đồng mẫu chưa có, chưa bao quát được vấn đề, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ…

Tính khả thi của dự án BOT cơ bản được xem xét kỹ nhưng vẫn còn một số dự án chưa được đánh giá kỹ về tác động xã hội; các đơn vị tư vấn tính toán chưa đúng một số định mức đơn giá.

“Bộ GTVT có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về việc hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đến đầu tư BOT; tổ chức thực hiện của ngành giao thông phải tốt hơn và quy định trách nhiệm rõ ràng. Hiện nay, chủ trương với các dự án BOT là xây dựng tuyến mới, không thực hiện trên tuyến đường đã có sẵn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về tiến độ hoàn thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kế hoạch chạy thử vào tháng 10/2017 sẽ không đạt được.

Bộ GTVT cùng với đơn vị tổng thầu rà soát chi tiết để báo cáo Chính phủ. Vướng mắc hiện nay là hạng mục xây lắp còn lại 5% nhưng phụ thuộc nhiều vào thiết bị, trong khi việc giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD theo hiệp định đã ký kết với Trung Quốc đang chờ ý kiến của cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.

Thời gian chậm của dự án phụ thuộc vào việc giải ngân vốn. Đối với việc có tàu chạy thử vào sáng 28/9, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây không phải là công tác chạy thử mà chỉ thử nghiệm đường ray.

Theo VOV

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Khử trùng chuồng trại, bổ sung vitamin, tăng cường dinh dưỡng… là những giải pháp cấp bách được nông dân Hà Tĩnh chủ động triển khai nhằm bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão.